ทุนฮ่องกงบุกตลาดเหล้าจิน ส่ง “N.I.P” ปูพรมเจาะออน-ออฟเทรด

23 ก.ค. 2566 | 04:15 น.

ตลาดค็อกเทลโตแรง ปลุกเหล้าจินคึกคัก ทุนฮ่องกงส่ง “N.I.P” เจาะตลาดออน-เทรด และออฟ-เทรด ทั้งบาร์ ร้านอาหาร โรงแรม ห้าง ร้านค้าปลีก

นายนิค ลอว์  ผู้ร่วมก่อตั้ง Hong Kong Craft Distilling Co. ตัว ผู้ผลิตและทำตลาดคราฟท์จินสัญชาติฮ่องกง ภายใต้แบรนด์ “N.I.P” เปิดเผยว่า ตลาดเหล้าจินในประเทศไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจาก “Cocktail Culture” หรือวัฒนธรรมการดื่มค็อกเทล โดยประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกหลักของเหล้าจิน

เนื่องจากชาวฮ่องกงนิยมเดินทางไปประเทศไทย เพราะมีอาหารที่อร่อยและราคาถูก จึงเป็นโอกาสในการส่งออกคราฟท์ไปในประเทศไทย ซึ่งน่าดึงดูดทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคในประเทศเอง นอกจากนี้ วัฒนธรรมการดื่มค็อกเทลในไทยก็กำลังเติบโตและมีความต้องการเหล้า Spirit เกรดพรีเมียมเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยเป็นที่ที่เหมาะสำหรับการขยายแบรนด์เหล้าจินของเรา

ทุนฮ่องกงบุกตลาดเหล้าจิน ส่ง “N.I.P” ปูพรมเจาะออน-ออฟเทรด

ทั้งนี้เหล้า White Spirit อย่าง “จิน” (Gin) ถือเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดเหล้าจินในระดับโลก จะมีมูลค่าการเติบโตสูงถึง 13.72 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 เพราะเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย โดยเฉพาะ Gin and Tonic ที่เป็นที่นิยม เพราะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำ เหมาะสำหรับสายสุขภาพ

ปัจจุบันสินค้าของ N.I.P ถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในสินค้ากลุ่มคราฟต์จิน โดยตลาดเป้าหมายมีทั้งแบบ on-trade ซึ่งจำหน่ายผ่านตามบาร์ ร้านอาหาร และโรงแรม รวมทั้งแบบ off-trade ที่จำหน่ายผ่านร้านค้าปลีก หรือห้างสรรพสินค้า ตอบโจทย์การบริโภคในครัวเรือน ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าการจำหน่ายแบบ on-trade ไม่เพียงแต่มีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มปริมาณยอดขายเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อการนำเสนอสินค้าของเราให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

ดังนั้น บริษัทจึงได้ร่วมงานกับบรรดา 50 บาร์ที่มีชื่อเสียงในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น Wise King Quinary และ Argo เพื่อสร้างค็อกเทลซิกเนเจอร์ที่นำเสนอรสชาติ ของสินค้าของแบรนด์ จุดประสงค์ของความร่วมมือเหล่านี้ คือเพื่อต้องการสร้างความคุ้นเคยในรสชาติและคุณสมบัติเฉพาะตัวของเหล้าจินให้กับลูกค้า จนถึงระดับที่พวกเขาตัดสินใจเลือกสินค้าของเราเมื่อต้องการทำ Gin and Tonic หรือค็อกเทลที่บ้าน

นอกจากนี้ เรายังได้ทำงานร่วมกับเครือโรงแรมและบาร์ในการรังสรรค์เหล้า Spirit แบบเฉพาะที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์ของร้านนั้นๆ โดยเราได้ร่วมงานกับเครือโรงแรม Island Shangri-la The Langham Hotel และ Four Seasons (Argo Bar)

ทุนฮ่องกงบุกตลาดเหล้าจิน ส่ง “N.I.P” ปูพรมเจาะออน-ออฟเทรด

ล่าสุดบริษัทร่วมเป็นหนึ่งในผู้จัดแสดงสินค้าในงาน Think Business, Think Hong Kong ที่กำลังจะจัดขึ้นโดยร่วมมือกับ DIO Store บาร์ชื่อดังจากฮ่องกง ในการสร้างค็อกเทลที่ผสมผสานรสแบบฮ่องกงและไทยเข้าด้วยกัน พร้อมนำมาต้อนรับแขกในงาน “Hong Kong Night” Cocktail Reception โดยเสิร์ฟพร้อมวาฟเฟิลไข่ชื่อดังจากฮ่องกง

“การร่วมงาน Think Business, Think Hong Kong ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีในการเริ่มโปรเจกต์ในประเทศไทยและนำเสนอแบรนด์แก่คู่ค้าชาวไทย ในการนำเสนอเหล้าจินร่วมกับเหล้า Spirit ฮ่องกงในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบกับผู้จัดจำหน่ายแบบระยะยาวในกรุงเทพ และเสาะหาความร่วมมือทางธุรกิจอื่น”

ทุนฮ่องกงบุกตลาดเหล้าจิน ส่ง “N.I.P” ปูพรมเจาะออน-ออฟเทรด

ในส่วนของการขยายธุรกิจ บริษัทได้เริ่มส่งออกสินค้าของเราไปยังประเทศต่างๆ เริ่มต้นจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และมีแผนจะขยายไปสู่ทวีปยุโรปและอเมริกา ตามเป้าหมายของเราที่ต้องการแบ่งปันรสชาติของความเป็นฮ่องกงอันเป็นเอกลักษณ์ต่อผู้บริโภคทั่วโลก

อนึ่ง “N.I.P จิน” แบรนด์คราฟท์จินสัญชาติฮ่องกง ภายใต้บริษัท Hong Kong Craft Distilling Co. ก่อตั้งเมื่อปี 2017 ใช้เวลาราว 2 ปีในการติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ จนกระทั่งได้ใบลิขสิทธิ์ในการผลิตในปี 2019 “แบรนด์ N.I.P” มาจากคำว่า “Not Important Persons” สะท้อนความเชื่อที่ว่า ไม่ว่าใครก็สามารถประสบความสำเร็จ หรือทำตามความหลงใหลของตัวเองได้ ด้วยความเชื่อมั่นและความอดทน