นวัตกรรม “แพลนต์เบส-ฟิวเจอร์ฟู้ด” กระหึ่มงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

24 พ.ค. 2566 | 06:20 น.

โชว์ของ “บิ๊กเนม” ขนนวัตกรรมแสดงงาน “THAIFEX – ANUGA ASIA 2023” พร้อมเปิดเจรจาการค้าหวังขยายตลาดทั่วโลก จับตาเทรนด์ “แพลนต์เบส” และ “อาหารแห่งอนาคต” แรงเกาะเทรนด์โลก

“THAIFEX-ANUGA ASIA 2023” งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ ที่รวบรวมสินค้าอุตสาหกรรมอาหารเครื่องดื่มครบวงจรและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งบนพื้นที่กว่า 1.3 แสนตร.ม. โดยมีผู้ประกอบการสินค้าและบริการระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมอาหารเครื่องดื่มกว่า 2,700 รายจากกว่า 40 ประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้า และยังเป็นเวทีที่ช่วยผลักดันการค้าระหว่างประเทศจากกลุ่มธุรกิจทั้งเอเชียตะวันออก อาเซียน ยุโรป อเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา และแอฟริกา จึงเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดไปทั่วโลก

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด เปิดเผยว่า ภายในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ครั้งนี้ ซีพีแรมนำเสนอนวัตกรรมภายใต้แนวคิด “Plant-Based Diet และ Functional Food เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมอาหารไทย ประกอบด้วย การแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมอาหาร การจัดแสดงผลงานวิจัยด้านอาหาร หรือ Biotech โดยศูนย์วิจัยและบริการทดสอบ บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด พร้อมทั้งจัดแสดงอาหารแห่งอนาคต ภายใต้ตราสินค้า “VG for Love”

“ซีพีแรม พัฒนากลุ่มสินค้า Plant-Based Diet อย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มที่สังคมไทยและทั่วโลกมีการบริโภคอาหารที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และการรักษาสิ่งแวดล้อมให้เกิดสมดุลในห่วงโซ่อาหารเพื่อก่อให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้อุตสาหกรรมอาหารไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับกระแส “เมกะเทรนด์” ที่เป็นอนาคตของโลก คือ เทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาหารและสุขภาพโดยตรง โดยได้นำเทคโนโลยีชีวภาพดังกล่าวมาพัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อคนเฉพาะกลุ่ม

นวัตกรรม “แพลนต์เบส-ฟิวเจอร์ฟู้ด” กระหึ่มงาน   THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

เป็นการตอบโจทย์ความต้องการด้านโภชนาการที่แตกต่างกัน นำไปสู่การผลิตอาหารที่จำเพาะเจาะจงกับผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มมากขึ้นเรียกว่า “Functional Food” เพราะมนุษย์ไม่ได้มีความต้องการโภชนาการชนิดเดียวกัน ควรจะมีอาหารสำหรับคนวัยเด็กว่าต้องการโภชนาการแบบใด คนที่ต้องใช้พลังงานมากในวัยทำงานต้องการโภชนาการแบบใด คนที่สูงวัยต้องการโภชนาการแบบใด ซึ่งจะต้องพัฒนาไปยังจุดนั้น โดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพมาพัฒนาอาหารสุขภาพและอาหารสำหรับบุคคลเฉพาะกลุ่มด้วย”

สอดรับกับกลุ่มธุรกิจ TCP ที่ใช้เวที THAIFEX ครั้งนี้ขยายธุรกิจในเอเชีย โดยนายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 จะช่วยขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจ TCP สู่ความเป็นผู้นำธุรกิจ F&B ในเอเชีย ต่อยอดจากความสำเร็จในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในจีน เวียดนาม และมาเลเซีย โดยบริษัทได้พัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค

นวัตกรรม “แพลนต์เบส-ฟิวเจอร์ฟู้ด” กระหึ่มงาน   THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

พร้อมเปิดตัวแบรนด์ “ฟาร์มซ่า” (FarmZaa) เครื่องดื่มโซดาน้องใหม่ ที่ผลิตจาก “มะปี๊ด ผลไม้ถิ่นเมืองจันท์”, “แพลนเนต” (Planett (แพลนเนต) เครื่องดื่ม Floral Soda ไม่มีน้ำตาล และแคลอรี่ หนึ่งใน 50 สินค้านวัตกรรมด้านรสชาติ (Taste Innovation Show) และ “เบสท์เชอรัล คอลลาเจน กัมมี่” (BESTURAL collagen gummies) นวัตกรรมคอลลาเจนรูปแบบ กัมมี่ ซึ่งผ่านการคัดเลือกและเป็นส่วนหนึ่งของโชว์เคสอาหารแห่งอนาคต (Future Food Product Showcase)

ด้านนายวาทิต ตมะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KCG กล่าวว่า เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์อาหารแห่งอนาคต KCG จึงนำเสนอ 4 นวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์เทรนด์อาหารในอนาคต ทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ การสร้างสรรค์รสชาติใหม่ๆ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นการครีเอทเซ็กเมนต์ใหม่ให้กับตลาด ตลอดจนตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้บริโภค อาทิ นวัตกรรมโปรตีนไข่ขาว EGGIE Cheese ผลิตภัณฑ์ชีสเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ อิมพีเรียล

นวัตกรรมเนยบนแพกเกจใหม่ โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์เนยภายใต้แบรนด์ อลาวรี่ ในรูปแบบหลอดที่ดีไซน์แพกเกจจิ้งหัวบีบเป็นรูปสี่เหลี่ยมแบน, นวัตกรรมรสชาติอร่อยสไตล์ไทย ผลิตภัณฑ์ชีสซีรีย์อาหารไทยครั้งแรกภายใต้แบรนด์ แดรี่โกลด์ สร้างปรากฎการณ์ใหม่กับรสชาติชีสตำรับอาหารไทย ด้วยท็อปปิ้งในรสชาติแกงเขียวหวานและรสต้มยำกุ้ง ที่ทำจากชีสแท้ๆ และนวัตกรรมสินค้ากลุ่มแดรี่ในรูปแบบแสน็ค (Dairy Snack) ภายใต้แบรนด์ แดรี่โกลด์ สแน็กชีส

นวัตกรรม “แพลนต์เบส-ฟิวเจอร์ฟู้ด” กระหึ่มงาน   THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

นายณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด กล่าวว่า บริษัทพัฒนาทั้งด้านอินโนเวชั่น เทคโนโลยี เพื่อตอบรับความต้องการสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องจากเทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

โดยพัฒนาสินค้ากลุ่ม Plant Based ที่ใช้วัตถุดิบจากมะพร้าว แบรนด์ “โคโคมิกซ์” (Cocomix) ชูจุดขายที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ ปราศจากคอเรสเตอรอล และไม่มีแลคโตส เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้นมวัว และยังได้รสชาติหอม อาทิ โคโค่นัทครีมเมอร์ โคโคนัทวิปปิ้งครีม โคโคนัทบัตเตอร์ มะพร้าวข้นหวาน และซุปจากน้ำมะพร้าว

เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้า Food Service และ กลุ่มคนรักสุขภาพที่ประกอบอาหารเองที่บ้าน นอกจากนี้ยังมี “โคโค่มันช์” (Cocomunch) ขนมธัญพืชอบกรอบผสมไฟเบอร์มะพร้าว เพื่อใช้ประโยชน์จากทุกส่วนของมะพร้าวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โคโค่มันช์ เป็นสแนคทางเลือกเพื่อสุขภาพด้วย

นวัตกรรม “แพลนต์เบส-ฟิวเจอร์ฟู้ด” กระหึ่มงาน   THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

อย่างไรก็ดี ในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2023 ครั้งนี้พบว่า ผู้ประกอบการต่างให้ความสำคัญกับนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ ตอบรับกับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ และเมกะเทรนด์โลก ซึ่งนอกจากที่นำเสนอข้างต้นแล้ว ยังมี บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช “MEAT ZERO” ที่คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมอาหาร หรือ THAIFEX-Anuga Taste Innovation Show 2022

ผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ INNOWENESS เปิดตัว “Nutrimax” ซุปไก่ผสมฟักทองและไข่ อาหารทางการแพทย์สูตรครบถ้วน พัฒนาร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี และ “Fito Puree” ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำผักและผลไม้รวมผสมวิตามิน มีสารอาหารกลุ่มไฟโตนิวเทรียท์ จากผักผลไม้ 5 สี 26 ชนิด

บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG ที่นำเสนอ นวัตกรรมโปรตีนทางเลือก “Meatly!” แพลนต์เบสโปรตีนในรูปแบบอาหารพร้อมทาน (Ready to eat) เพื่อตอบรับกระแสความนิยมในการรับประทาน Plant-based และ Vegan food ที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นต้น

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,890 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2566