"คิงส์คอลเลจ" ตั้งกองทุนการศึกษาม.ต้น เรียนฟรีตลอดหลักสูตร

15 พ.ค. 2566 | 11:40 น.

โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ ลดต้นทุนการศึกษากลุ่มนักเรียนดี เปิดตัว King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ ทุนการศึกษาเรียนฟรีตลอดหลักสูตร สำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาสูงสุด 5 ล้านบาทต่อคน

ปัจจุบันมีเด็กไทยไม่น้อยที่มีศักยภาพทางการศึกษาในระดับสูงทัดเทียมหัวกะทิจากทั่วโลกแต่กลับมีโอกาสจำกัด เนื่องจากการศึกษาระดับที่ดีเยี่ยมนั้นมักมาพร้อมกับต้นทุนที่สูง ‘ทุนการศึกษา’ ทำให้เกิด‘การสูญเสียโอกาสทางการศึกษา’ ที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องให้เกิด ‘โอกาสที่สูญเสียไปของประเทศ’

 

"คิงส์คอลเลจ" ตั้งกองทุนการศึกษาม.ต้น เรียนฟรีตลอดหลักสูตร
โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ หรือ King’s College International School Bangkok (King’s Bangkok) ที่ใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยมาตรฐานการศึกษาจากโรงเรียนคิงส์คอลเลจวิมเบิลดัน หรือ King’s College School, Wimbledon (King’s Wimbledon) จึงเปิดตัว ‘King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ ทุนการศึกษาเรียนฟรีตลอดหลักสูตร สำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อเป็นโอกาสที่จะทำให้เด็กเหล่านี้ก้าวกระโดดไปสู่เส้นทางอาชีพในฝันและกลับมาสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ ผ่านโอกาสทางการศึกษาระดับโลก และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะใช้เฟ้นหานักเรียนที่มีศักยภาพสูงให้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคิงส์คอลเลจและสร้างไทยมุ่งสู่ศูนย์กลางทางการศึกษาในภูมิภาค

 

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. สาคร สุขศรีวงศ์ ประธานบริหารโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ เปิดเผยว่าการเปิดตัว ‘King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ ในครั้งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยยกระดับนักเรียนสู่โอกาสทางการศึกษาระดับโลก เพราะในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่มีศักยภาพทางการศึกษาในระดับที่สูงทัดเทียมกับหัวกะทิจากทั่วโลก แต่มีโอกาสที่จำกัดเพราะการศึกษาระดับที่ดีเยี่ยมนั้นมาพร้อมกับต้นทุนที่สูง ทำให้เด็กเก่งๆ หลายคนต้องพึ่งพาทุนการศึกษาจากประเทศอื่นๆ ที่ต้องอาจแลกด้วยเงื่อนไขของทุน

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. สาคร สุขศรีวงศ์ ประธานบริหารโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ

คิงส์คอลเลจจึงต้องการสร้างโอกาสสำหรับเด็กศักยภาพสูงให้มีโอกาสเลือกเรียนสาขาที่เขาถนัดและมีอิสระภาพในการใช้ชีวิต เพื่อนำความรู้มาต่อยอดกับชีวิตของตนเองและเพื่อประเทศไทยและสังคมในวงกว้างต่อไป

 

ทั้งนี้ ในระบบการศึกษาของอังกฤษ Year 10 (ม.3) และ Year 12 (ม.5) ถือเป็นปีที่สำคัญเพราะเป็นปีแรกของหลักสูตร IGCSE และ A level ซึ่งนักเรียนจำเป็นที่จะต้องเรียนและเตรียมตัวเพื่อสอบเก็บคะแนนที่จะใช้ในการยื่นใบสมัครเข้าสู่มหาวิทยาลัยต่อไป ฉะนั้น King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับนักเรียนในระดับชั้นดังกล่าวที่มีศักยภาพสูงทางด้านวิชาการ ให้เข้าถึงประสบการณ์การศึกษาระดับโลกตั้งแต่ระดับมัธยม เพื่อเตรียมเส้นทางของตนสู่การเข้ามหาวิทยาลัยในฝันต่อไป

"คิงส์คอลเลจ" ตั้งกองทุนการศึกษาม.ต้น เรียนฟรีตลอดหลักสูตร

การมอบ ‘King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ ให้แก่นักเรียนที่มีศักยภาพสูงว่า “โครงการทุนการศึกษา ‘King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ นี้ เกิดขึ้นมาได้ด้วยความเชื่อของคณะครูและผู้บริหารของคิงส์คอลเลจกรุงเทพที่ว่า หากเราสามารถเปลี่ยนชีวิตเด็กคนหนึ่งที่เก่งและดีขึ้นมาได้ เราจะมีโอกาสที่จะได้เห็นเด็กคนนั้นเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถสร้างโอกาสที่ดีกว่าให้กับคนในสังคมได้ ซึ่งในอดีต แนวความคิดเหล่านี้ เรามักจะพบได้แค่เพียงทุนจากหน่วยงานรัฐไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ หลายต่อหลายทุนที่แฝงแนวคิดเช่นนี้ก็พบว่ามีโอกาสแต่เพียงระดับอุดมศึกษา หรือบางทุนก็ต้องกลับมาทำงานใช้ทุนตามเงื่อนไขที่กำหนด ฉะนั้น King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship จะเป็นการริเริ่มครั้งสำคัญที่โรงเรียนซึ่งถือเป็นภาคเอกชนจะมอบทุนให้นักเรียนตั้งแต่มัธยมจนกระทั่งระดับอุดมศึกษา” 

 

ทุนการศึกษานี้ จะมอบให้นักเรียนที่ทั้งเก่งและดีมีศักยภาพทางการศึกษาสูง แต่ขาดโอกาสหรือยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาในระบบโรงเรียนนานาชาติได้ โดยให้ทุนเรียนฟรีพร้อมอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายทางการศึกษาที่เกี่ยวเนื่องตั้งแต่เข้ามาชั้น Year 10 (มัธยม 3) หรือ Year 12 (มัธยม 5) จนจบการศึกษาชั้น Year 13 (มัธยม 6) และหากสามารถสอบเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็จะได้เงินอุดหนุนสมทบทุนการศึกษาสูงสุดอีกถึง 1 ล้านบาท ซึ่งหมายความว่าหากนักเรียนเข้ามาตั้งแต่ Year 10 ก็อาจจะได้รับการสนับสนุนทั้งค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายต่างๆ และเงินอุดหนุนรวมเป็นเงินกว่า 5 ล้านบาทต่อคน


“ทุนนี้ไม่มีเงื่อนไขต้องใช้ทุน ดังนั้น การเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาเช่นนี้ย่อมจะทำให้นักเรียนที่มีความสามารถและศักยภาพการเรียนรู้ระดับสูงเกิดแรงบันดาลใจที่จะตั้งใจศึกษาหาความรู้และสนุกไปกับการเรียน โดยเฉพาะในปีนี้เมื่อคิงส์คอลเลจกรุงเทพเปิดหลักสูตร A level นักเรียนที่ได้ทุนก็จะสามารถเลือกเฉพาะวิชาที่ถนัดหรือสนใจเป็นพิเศษเพื่อมุ่งเน้นการศึกษาศาสตร์ต่างๆ ก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย”

ซาร่า ราฟเฟรย์, Executive Principal โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ

ด้านซาร่า ราฟเฟรย์, Executive Principal โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คุณสมบัติของนักเรียนที่จะได้รับทุน King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship ว่าจะต้องเป็นคนเก่งและคนดีมีศักยภาพระดับสูงที่จะพัฒนาตัวเองและสังคม นักเรียนที่ได้ทุน King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship จะได้รับโอกาสในการศึกษาในสภาพแวดล้อมและเข้าถึง facilities ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในระดับนานาชาติ พร้อมเข้าถึงการเรียนการสอนที่เรียกได้ว่าเป็นระดับโลก

 

โดยผู้รับทุนสามารถเลือกเรียนในวิชาที่ตัวเองชอบได้ภายใต้หลักสูตรอังกฤษ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่าความฝันของนักเรียนทุนคนนั้นจะเป็นอย่างไร เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship จะเป็นการเปิดกว้างโอกาสการศึกษาที่จะทำให้นักเรียนได้เข้าถึงการศึกษาระดับโลกโดยที่ไม่ต้องเดินทางต่างประเทศ พร้อมเปลี่ยนชีวิตพวกเขาให้ไปได้ไกลกว่าเพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไปในอนาคต