"เฮียฮ้อ" ไฟเขียว Spin Off ธุรกิจ RS Music เข้าตลาดฯ ปีหน้า

29 เม.ย. 2566 | 21:48 น.

เฮียฮ้อ ยกเครื่องปรับโครงสร้างบริษัทรุกธุรกิจเพลงเต็มสูบหลังบอร์ดบริหารอาร์เอส อนุมัติ Spin Off ธุรกิจ RS Music เป็นหัวหอกเข้าตลาดฯ ปีหน้า ระดมทุนทำเพลงใหม่ลงตลาดพร้อมขยายฐานรายได้จากลิขสิทธิ์เพลง

อาร์เอส กรุ๊ป ตั้งเป้ากวาดรายได้ 700 ล้านบาท ดัน RS Music เป็นธุรกิจนำร่องของเครือเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2567 หลังบอร์ดบริหารอนุมัติ Spin Offต่อยอดการลงทุนควบคู่ปรับโครงสร้างบริษัทรองรับการทำธุรกิจเพลงครบวงจร เล็งใช้เงินจากการระดมทุนสร้างผลงานเพลงใหม่ พร้อมสร้างการเติบโตร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศหวังขยายฐานรายได้จัดเก็บลิขสิทธิ์จากช่องทางดิจิทัล ทั้งแพลตฟอร์มสตรีมมิง และโซเชียลมีเดีย

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) 
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  หลังจากอาร์เอส กรุ๊ป กลับมาโฟกัสธุรกิจเพลงอีกครั้ง  ล่าสุดบอร์ดบริหารได้อนุมัติ Spin Off ธุรกิจเพลงเข้าตลาดฯ เป็นธุรกิจแรกของเครือ เพื่อระดมเงินทุนในการลงทุนในธุรกิจเพลงอย่างเต็มที่อีกครั้ง หลังจากเห็นโอกาสการสร้างรายได้หลากหลายมิติในอุตสาหกรรมเพลงโดยเฉพาะจากช่องทางดิจิทัล โดยจะนำเงินทุนไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ รวมทั้งจับมือร่วมกับพันธมิตรทั้งการลงทุนผ่าน M&A (Mergers and Acquisitions) หรือ JV (Joint Venture)เช่นแกรมมี่

นอกจากนี้ยังเร่งเจรจาและอยู่ในระหว่างการสรุปดีลกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ นอกจากนี้ ยังวางแผนนำทีมงานที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมทัพการสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีใหม่ๆ 

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน รายได้ของ อาร์เอส มิวสิค มีที่มาจาก 5 แหล่งหลัก ได้แก่

1. Digital Monetization เป็นรายได้จากผลงานเพลงทั้งจากศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินระดับตำนานของอาร์เอส จากช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง YouTube, Facebook, Instagram, TikTok หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิง ได้แก่ Spotify, Apple Music, JOOX และอื่นๆ

2. Copyright Revenue เป็นรายได้จากการจัดเก็บและต่อยอดทรัพย์สินทางภูมิปัญญา (IP) ลิขสิทธิ์เพลงอื่นๆ ของ อาร์เอส มิวสิค

3. Marketing Projects & Campaigns เป็นรายได้จากโปรเจคหรือแคมเปญการตลาดต่างๆ เช่น การพัฒนาผลงานเพลงร่วมกับพันธมิตรต่างๆ 

4. Showbiz & Concerts เป็นรายได้จากการจัดกิจกรรม อีเวนท์ เฟสติวัล และคอนเสิร์ต

5. Talent Management เป็นรายได้จากการบริหารและดูแลศิลปิน 

“เราอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้าง อาร์เอส มิวสิค เพื่อเสริมการเติบโตของธุรกิจเพลงให้ครบวงจรและสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทางและพร้อมในการรุกอุตสาหกรรมเพลงอย่างเต็มที่ สำหรับปีนี้ด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชัดเจน โปรเจคไฮไลท์ต่างๆ ตลอดทั้งปี แ

 

ละกลยุทธ์สร้างรายได้ที่หลากหลาย การเป็นพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางดิจิทัลต่างๆ รวมถึงความทุ่มเทในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ จากทั้งศิลปินระดับตำนานและศิลปินรุ่นใหม่ของอาร์เอสในปีนี้ และมีการขยายฐานรายได้การจัดเก็บลิขสิทธิ์จากการนำเพลงไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่างๆ  ดังนั้นเรามั่นใจว่าจะสามารถมุ่งสู่เป้ารายได้ 700 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ไ้อย่างแน่นอน”