เจาะยุทธศาสตร์ "กระทิงแดง" ติดท็อปแบรนด์โลกได้อย่างไร

24 เม.ย. 2566 | 10:19 น.

ผ่ากลยุทธ์กลุ่มธุรกิจ TCP ปั้น "กระทิงแดง" ติดท็อปแบรนด์โลก ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ปูพรมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 2,000 เครื่องหมาย ใน 72 ประเทศทั่วโลก

กลุ่มธุรกิจ TCP ลุยจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 2,000 เครื่องหมาย ใน 72 ประเทศทั่วโลก เน้นหนักตลาดจีนกว่า 340 รายการ ปกป้องเอกลักษณ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แบรนด์พร้อมย้ำคุณภาพภายใต้มาตรฐานเดียวทั่วโลก 

เจาะยุทธศาสตร์  TCP ปักหมุดท็อปแบรนด์โลกผ่าน “เครื่องหมายการค้า”

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP  เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจ TCPให้ความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 นำร่องด้วยแบรนด์ “กระทิงแดง (เรดบูล)” ก่อนขยายไปยังแบรนด์อื่นเช่นเรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ ไฮ่! แมนซั่ม เพียวริคุ ซันสแนค ฮอปสเตอร์ และวอริเออร์ จน ปัจจุบันบริษัทมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากว่า 2,000 เครื่องหมาย ในกว่า 72 ประเทศทั่วโลกที่เข้าไปทำตลาด โดยในจำนวนนี้เป็นการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศจีนสูงถึง 340 รายการ

 “กระทิงแดงเป็นแบรนด์ไทยอันดับต้นๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าของผู้ก่อตั้ง “คุณเฉลียว อยู่วิทยา” โดยจดทะเบียนตราสินค้า “กระทิงแดง” ครั้งแรกเมื่อ 50 ปีที่แล้ว และมีการจดทะเบียนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง มีการลงทุนด้านทรัพย์สินทางปัญญาเฉลี่ยถึง 20 ล้านบาท/ปี เพื่อบริหารจัดการในด้านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของกลุ่มธุรกิจ TCP มากกว่า 2,000 เครื่องหมายทั่วโลก

เจาะยุทธศาสตร์  TCP ปักหมุดท็อปแบรนด์โลกผ่าน “เครื่องหมายการค้า”

รวมถึงการตรวจสอบและการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ควบคู่กับการทำกิจกรรมการตลาดที่สร้างความตื่นเต้นแปลกใหม่มาโดยตลอด ทำให้กระทิงแดงเป็นหนึ่งใน  แบรนด์ไทยที่มีความแข็งแกร่งในเวทีการค้าสากล และเป็นที่จดจำและชื่นชอบของผู้บริโภคทั่วโลก”

ทั้งนี้เครื่องหมายการค้ากระทิงแดงสร้างสรรค์โดย “คุณเฉลียว อยู่วิทยา” ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจ TCP โดยมีกระทิงแดงคู่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีพลัง ดุดัน สีแดงแสดงถึงความกระตือรือร้น มุ่งมั่น และมีพระอาทิตย์ แหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ เป็นฉากหลัง สื่อถึง “ความมีกำลัง” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น และใช้เครื่องหมายการค้าเดียวกันในการทำตลาดทั่วโลก

 

รวมทั้งจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อผลิตภัณฑ์ในภาษาท้องถิ่นมากมาย  อาทิ ไทย อังกฤษ จีน (หงหนิว ซึ่งแปลว่ากระทิงแดง) เวียดนาม พม่า กัมพูชา เพื่อขยายความคุ้มครองและปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาในทุกประเทศทั่วโลกที่เข้าไปทำตลาด โดยมีทีมงานดูแลด้านการบริหารจัดการเครื่องหมายการค้าเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาในทุกประเทศที่ทำตลาด

เจาะยุทธศาสตร์  TCP ปักหมุดท็อปแบรนด์โลกผ่าน “เครื่องหมายการค้า”

ที่ผ่านมามีการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำคัดค้านเครื่องหมายการค้า ยื่นคำร้องขอเพิกถอนเครื่องหมายการค้า และการดำเนินคดีกับสินค้าละเมิดสิทธิแล้วกว่า 800 คดีทั่วโลก ซึ่งกลุ่มTCP ได้ประสานงานกับหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาในหลายประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เจ้าหน้าที่รู้จักเครื่องหมายการค้าและตัวอย่างสินค้าของกลุ่มธุรกิจ TCP และช่วยตรวจสอบการละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้า และร่วมงานประชุมของสมาคมทรัพย์สินทางปัญญาโลก (International Trademark Association) เป็นประจำทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจกับกฎหมายใหม่ๆ กับเจ้าหน้าที่ราชการ และทนายความด้านทรัพย์สินทางปัญญา  และร่วมเป็นคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการรายอื่นทั่วโลก

นอกจากนี้ กระทิงแดง ยังเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ริเริ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายชิงโชคใต้ฝา เริ่มต้นในพ.ศ. 2521 ซึ่งสร้างปรากฏการณ์และการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เช่นกิจกรรม “ถนนแห่งประวัติศาสตร์ ราชดำเนิน เรดบูล กรุงเทพ 2010” ประสบการณ์สุดยิ่งใหญ่กับการแสดงขับรถของทีมแชมป์ Formula 1 ที่ได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างล้นหลามจนแน่นถนนราชดำเนินทั้ง 2 ฝั่ง

เจาะยุทธศาสตร์  TCP ปักหมุดท็อปแบรนด์โลกผ่าน “เครื่องหมายการค้า”

รวมทั้งการทำ Collaboration ร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาสินค้าใหม่ และการทำสปอนเซอร์ต่างๆ จึงจะเห็นเครื่องหมายการค้ากระทิงแดง (เรดบูล) ไปปรากฏอยู่บนสินค้าอื่นๆ มากมาย อาทิ ลูกอม Halls XS Red Bull หมากฝรั่งเดนทีน สแปลช เรดบูล ไอศกรีม Molto x Red Bull และเสื้อทีมเกมเมอร์ Bacon Time เป็นต้น