"เทสลา" ประกาศเปิดโรงงานในจีน แต่ปิดปากเงียบข่าว “กล้องสอดแนม”ในรถลูกค้า

10 เม.ย. 2566 | 07:04 น.

เทสลา ประกาศเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่เก็บพลังงานขนาดใหญ่ ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เสริมกำลังการผลิตรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนตลาดโลก ท่ามกลางกระเเสวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง “กล้องสอดเเนมในรถ” ละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้า

ซีเอ็นเอ็น เผย เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าดัง ประกาศผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กำลังเปิดโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน  

โรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เมกะแพ็ค (Megapacks) ได้ 10,000 แพ็คต่อปี ซึ่งใช้เก็บพลังงานไฟฟ้าในระดับสาธารณูปโภค  ช่วยรักษาเสถียรภาพของไฟฟ้าและป้องกันไฟดับ เพราะลดความจำเป็นที่จะต้องสร้างโรงไฟฟ้าประเภทจ่ายไฟเฉพาะช่วงที่มีการใช้งานสูง  ทั้งนี้ บริษัทได้เผยแพร่ภาพการจัดตั้งโรงงานใหม่ในจีน พร้อมภาพพิธีลงนาม

“เทสลา เปิดโรงงานเมกะแพ็คในเซี่ยงไฮ้ ด้วยเป้าหมายเพื่อเสริมการผลิตของโรงงานเมกะแพ็คในแคลิฟอร์เนีย”  อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา กล่าวในทวิตเตอร์

ซึ่งโรงงานในแคลิฟอร์เนียนี้สามารถผลิตเมกะแพ็คได้ 10,000 หน่วยต่อปี เทียบเท่ากับการจัดเก็บพลังงาน 40 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

 

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะหยุดการผลิตในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และเริ่มการผลิตอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระบบกล้องติดรถยนต์ของเทสลา "ถูกวิจารณ์อย่างมากจีน" สถานที่ราชการและย่านที่อยู่อาศัยบางแห่ง ถึงกับสั่งแบนไม่ให้ใช้รถเทสลาขับเข้าไปในพื้นที่ เพราะกลัวการสอดแนมคนที่เดินสัญจรผ่านไปมา  

ขณะที่กระแสโจมตีเทสลาเรื่อง “การละเมิดความส่วนตัวลูกค้า” ยังหนาหู  หลังวันศุกร์ที่ผ่านมา “รอยเตอร์ส” นำเสนอข่าวว่า บริษัทสามารถ "เข้าถึงข้อมูลกล้องที่ติดในรถ" ของลูกค้าได้ หากลูกค้าตกลงที่จะแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวกับบริษัทเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ซึ่งยังมีการแชร์วิดีโอ คลิปสั้นหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมของลูกค้าให้ดูกันภายในกลุ่มแชทของพนักงาน ซึ่งภาพจากกล้องนั้นมีความละเอียดสูง สามารถมองเห็นรายละเอียดสิ่งของที่อยู่ในรถ และสภาพแวดล้อมภายนอกรถ

ยอดขายรถ EV ทั่วโลกเดือกมการาคม 2566 (ที่มา cleantechnica.com)

รถจากค่ายเทสลา ติดอันดับรถยนต์ไฟฟ้าขายดีที่สุดในโลกมาตลอด  โดยเฉพาะ Tesla Model Y ครองอันดับ 1 ในตลาดหลายปี ข้อมูลล่าสุด มกราคม 2566 มีการจดทะเบียนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน (YoY) เป็นมากกว่า 662,000 หน่วย โดยตลาดของจีนเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโต

ประเด็นการละเมิดความส่วนตัวลูกค้า ถือเป็นเรื่องใหญ่ และมีความละเอียดอ่อน ที่อาจกระทบยอดขาย จนถึงขณะนี้ “อีลอน มัสก์”  ซีอีโอเทสลา จนถึงเวลานี้ยังปิดปากเงียบ ไม่ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แต่อย่างใด และมีความเป็นไปได้ทีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาสืบสวนไปจนถึงฟ้องร้องบริษัทเทสลาในที่สุด

ที่มา : รอยเตอร์ส , ซีเอ็นเอ็น