คนขับเทสลาเปิดประสบการณ์”เฉียด” พวงมาลัยหลุดคามือขณะขับ

10 มี.ค. 2566 | 04:41 น.

หุ้น "เทสลา" ร่วงสวนทางตลาดเป็นวันที่สองเมื่อวันพฤหัสฯ (9 มี.ค.) หลังถูกทางการสั่งสอบความปลอดภัยกรณีลูกค้าร้องเรียนสองรายในสหรัฐ พวงมาลัยหลุดคามือขณะขับขี่

 

ราคาหุ้น ของ บริษัทเทสลา อิงค์ (Tesla Inc.) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่สองในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวานนี้ (9 มี.ค.)หลังมีข่าวว่า หน่วยงานด้านความปลอดภัยการจราจรของทางการสหรัฐกำลังสอบสวนกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าพวงมาลัยของ รถยนต์เทสลา ได้หลุดออกมาขณะที่กำลังขับอยู่บนถนน โดย ณ เวลา 23.41 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นเทสลาร่วงลง 0.32% สู่ระดับ 181.42 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงกว่า 3% เมื่อวันพุธ (8 มี.ค.)

นับเป็นการดิ่งลงสวนทางตลาดโดยดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุด หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ (8 มี.ค.) ว่า ทางสำนักงานกำลังสอบสวนกรณีมีผู้ร้องเรียนว่า พวงมาลัยของรถยนต์เทสลา Model Y รุ่นปี 2023 ได้หลุดออกมา ขณะที่คนขับกำลังขับรถยนต์บนถนน ทั้งนี้ มีผู้ร้องเรียนปัญหาดังกล่าว 2 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารถยนต์ดังกล่าวมีการส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่มีการใส่สลักเกลียวยึดระหว่างพวงมาลัยเข้ากับแกนพวงมาลัย

 

มีผู้ร้องเรียนว่าพวงมาลัยของรถยนต์เทสลา ได้หลุดออกมาขณะที่กำลังขับอยู่บนถนน (ภาพประกอบไม่ใช่เหตุการณ์)

รายงานข่าวระบุว่า NHTSA จะทำการตรวจสอบรถยนต์จำนวน 121,089 คัน เพื่อประเมินขนาด ความถี่ และกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับสภาวะดังกล่าว ก่อนที่จะทำการตัดสินใจว่าจะให้บริษัทเทสลาทำการเรียกคืนรถยนต์หรือไม่

พวงมาลัยหลุดคามือขณะขับบนถนน

นายพีแรค พาเทล ซึ่งเป็น 1 ในเจ้าของรถยนต์เทสลาที่ทำการร้องเรียนต่อ NHTSA เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาเพิ่งซื้อรถยนต์เทสลาได้เพียง 5 วัน โดยพวงมาลัยได้หลุดออกโดยไม่คาดฝัน ขณะที่เขากำลังขับรถยนต์คันดังกล่าวพร้อมกับสมาชิกในครอบครัวในเมืองวูดบริดจ์ รัฐนิวเจอร์ซีย์

"มันเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายมาก ผมกำลังขับรถกลับบ้าน หลังจากไปช้อปปิ้งกับครอบครัว โดยรถยนต์อยู่ในเลนซ้ายของฟรีเวย์ แล้วจู่ๆ พวงมาลัยก็หลุดออกมา ทำให้ผมไม่สามารถบังคับรถให้ไปทางซ้ายหรือขวาได้ แต่โชคยังดีที่ถนนเป็นทางตรง และไม่มีรถตามมาข้างหลัง ทำให้ผมหยุดรถใกล้เกาะกลางถนน และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ" นายพาเทลกล่าว

ต่อมา นายพาเทลได้นำรถยนต์ไปยังศูนย์บริการของเทสลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตีราคาค่าซ่อม 103.96 ดอลลาร์ หรือราว 3,600 บาท และทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นายพาเทลได้แจ้งทางศูนย์ฯว่า เขาได้สูญเสียความศรัทธาที่มีต่อเทสลา และขอเงินค่าซื้อรถยนต์คืน ทำให้ศูนย์ฯยกเลิกการเรียกเก็บค่าซ่อมต่อนายพาเทล แต่ยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายคืนเงินให้ลูกค้า และเสนอทางเลือกให้นายพาเทลว่าจะใช้รถยนต์คันเดิมต่อไป หรือจะให้บริษัทเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ ซึ่งนายพาเทลยอมรับข้อเสนอที่จะเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่

"ตอนนี้ลูกๆ ของผมกลัวที่จะนั่งรถเทสลาแล้ว ซึ่งในฐานะที่เราเป็นผู้ปกครอง ก็จะช่วยให้พวกเขามีความมั่นใจกลับมา และผมหวังว่าเทสลาจะสอบสวนในเรื่องนี้ และปรับปรุงระบบ QC หรือการควบคุมคุณภาพให้ดีขึ้น" นายพาเทลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาเทลกล่าวว่า เขาเป็นแฟนตัวยงของนายอีลอน มัสก์ และได้นำเงินออมส่วนตัวจำนวนมากเข้าซื้อหุ้นเทสลา

นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารเทสลา ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆในเรื่องนี้

ยังไม่มีสัญญาณตอบรับจาก"อีลอน มัสก์"

ข่าวระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา ยังคงไม่ได้ออกมาชี้แจง หลังจากที่ NHTSA มีการสอบสวนในเรื่องนี้ ทั้งๆที่ผ่านมา นายมัสก์ ซีอีโอคนดังของเทสลา มักจะใช้ทวิตเตอร์เป็นสื่อโซเชียลในการแสดงความเห็นในเรื่องต่างๆ แต่สำหรับกรณีดังกล่าวยังคงไม่มีการทวีตข้อความใดๆจากนายมัสก์