เปิดตัว “รพ.ดับเบิ้ลยู เมดิคอล” มุ่งเป้าบริการคนไทย-แรงงานต่างด้าว

16 มี.ค. 2566 | 11:59 น.

จากคลินิกมีชื่อ สู่การเปิดตัว “โรงพยาบาลดับเบิ้ลยู เมดิคอล” สมุทรสาคร เล็งเป้าให้บริการคนไทย แรงงานต่างด้าว-นายจ้าง ให้บริการ 6 ด้านหลัก พร้อมเป็นฐานปฏิบัติการส่วนกลางให้กับคลินิกในเครือทั้ง 2 แห่ง มีบริการเคลื่อนที่

รายงานข่าวเผยว่า โรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล ได้แถลงเปิดตัวโรงพยาบาลอย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “โรงพยาบาล ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ดูแลใส่ใจ ห่วงใย ดุจญาติมิตร” โดยชูจุดเด่นการเป็นสถานพยาบาลชั้นนำด้านการตรวจสุขภาพ ให้กับพนักงานกลุ่มบริษัทนำเข้าแรงงานต่างด้าว และงานด้านการตรวจรักษาโรคทั่วไป ด้วยทีมแพทย์มืออาชีพและบุคลากรทางการแพทย์ที่ใส่ใจในการดูแลและให้บริการ

นางสาวจีรนุช  ธรรมโหร กรรมการผู้อำนวยการ โรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล เผยว่า จุดเริ่มต้นของโรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล มาจากในปี พ.ศ.2557 ที่ต้องการสร้างสถานพยาบาลที่เป็นทางเลือกให้กับคนไทยและแรงงานเพื่อนบ้านที่มาทำงานในประเทศไทยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานที่อยู่ชายแดนกรุงเทพฯ และสมุทรสาครให้ได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ง่ายสะดวกในราคาที่เข้าถึงได้

เปิดตัว “รพ.ดับเบิ้ลยู เมดิคอล” มุ่งเป้าบริการคนไทย-แรงงานต่างด้าว

ดังนั้นจึงมีการก่อตั้ง “วงแหวนคลินิกเวชกรรม”เป็นคลินิกตรวจรักษาโรคทั่วไป ตั้งอยู่ย่านถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นที่พึ่งพิงด้านสุขภาพให้กับประชาชนย่านชายแดนกรุงเทพฯ รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ตลอดจนกลุ่มคนต่างด้าวในละแวกดังกล่าว  เพื่อให้มีความสะดวกสบาย และง่ายต่อการเข้ารับบริการ รวมถึงมีระบบการส่งต่อที่รวดเร็วปลอดภัย เป็นไปตามหลักมาตรฐานวิชาชีพ

หลังจากนั้นในปี 2562 ได้มีการก่อตั้งคลินิกแห่งที่ 2 ชื่อ ดับเบิ้ลยู เมดิคอล คลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่ภายในโครงการแม่เมยซิตี้ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เน้นการตรวจสุขภาพกลุ่มคนทำงานสัญชาติเมียนมา เพื่อนำไปประกอบการขออนุญาตทำงาน รวมถึงให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป และงานสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค

ตลอดจนงานแก้ปัญหาให้กับนายจ้างและตัวแทนนายจ้าง ในการช่วยบริหารการดูแลทั้งการรักษาและการบริหารจัดการสิทธิในการรักษาพยาบาล เช่น ดูแลทำเรื่องเบิกประกันให้ ทำให้ได้รับผลตอบรับในทิศทางที่ค่อนข้างดี และมีการแนะนำบอกต่อจนมีจำนวนผู้รับบริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เปิดตัว “รพ.ดับเบิ้ลยู เมดิคอล” มุ่งเป้าบริการคนไทย-แรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้เพื่อให้บริการอย่างครอบคลุมและมีศักยภาพที่สูงขึ้น จึงก่อเกิดโครงการโรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก เพื่อรองรับการให้บริการและการรักษาพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้โรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล ยังมีภารกิจในการเป็นฐานปฏิบัติการส่วนกลางให้กับคลินิกในเครือทั้ง 2 แห่ง โดยให้บริการงานหลักใน 6 ด้าน ได้แก่ 1.ตรวจโรคทั่วไป อุบัติเหตุ วินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ เอ็กซเรย์เบื้องต้น พร้อมบริการล่ามภาษาพม่า 2.บริการตรวจสุขภาพ ทั้งแบบประจำปี ก่อนเข้างาน ทำใบขับขี่ ตรวจสุขภาพตามความเสี่ยง Walkthrough Survey โรงงาน ตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว รวมถึงออกหน่วยตรวจสุขภาพ

3.คลินิกความงาม 4.บริการฝังเข็ม 5.โภชนบำบัด และ 6.บริการนอกสถานที่ที่ครอบคลุมงาน Home health care เช่น เยี่ยมบ้าน ตรวจสุขภาพ ทำแผล เปลี่ยนสายปัสสาวะ ฉีดวัคซีน ให้บริการเจ้าหน้าที่พาผู้ป่วยไปโรงพยาบาลตามนัดหมายเพื่อสรุปการรักษาให้ญาติ 

เปิดตัว “รพ.ดับเบิ้ลยู เมดิคอล” มุ่งเป้าบริการคนไทย-แรงงานต่างด้าว

นางสาวจีรนุช กล่าวอีกว่า แม้จะเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก แต่โรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล บริหารงานด้วยทีมแพทย์ ทีมพยาบาลมืออาชีพมากประสบการณ์กว่า 20 ปี และมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ใส่ใจ พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ มีทีมล่ามแปลภาษา ดูแลรักษาด้วยระบบ Telemedicine ที่สามารถดูแลผู้ป่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปทั่วประเทศ เพื่อลดขั้นตอนการรอคิวตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐ

“ที่ผ่านมาเราเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ต้องได้รับการรักษาทันทีเมื่อเข้ามาถึง โดยเรื่องเงินเป็นปัจจัยรอง ด้วยเหตุนี้จึงได้รับความไว้วางใจจากผู้ป่วย เมื่อเขามีปัญหาก็จะนึกถึงและกล้าที่จะมาปรึกษา” นางสาว จีรนุช กล่าว

เปิดตัว “รพ.ดับเบิ้ลยู เมดิคอล” มุ่งเป้าบริการคนไทย-แรงงานต่างด้าว

อนึ่ง ณ ปัจจุบัน โรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล มี 3 สาขา ได้แก่ 1.บริษัท โรงพยาบาล ดับเบิ้ลยู เมดิคอล จำกัด (สำนักงานใหญ่) 99/26 หมู่ 5 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 2.วงแหวนคลินิกเวชกรรม 2/2 ซอยเทียนทะเล 26 ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 3.ดับเบิ้ลยู เมดิคอล คลินิกเวชกรรม โครงการแม่เมยซิตี้ 372 หมู่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก