T&B ทุ่มหมื่นล้านปั้นเมกะโปรเจ็กต์โลกเสมือน “ทรานส์ลูเซีย เมตาเวิร์ส”

09 มี.ค. 2566 | 06:45 น.

T&B เปิดตัว “ทรานส์ลูเซีย” หัวหอกเปิดตลาดโลกเสมือน ส่งธุรกิจบันเทิงในมือสร้างรายได้ใหม่พร้อมจับมือ MQDC ปั้น MQDC Idyllias โครงการเมตาเวิร์สแห่งแรกเชื่อมโลกแห่งความจริง และโลกเสมือน สร้างมูลค่าทางธุรกิจแตะหนึ่งล้านล้านบาท

T&B บุกโลกเสมือนจริง เปิดตัว ทรานส์ลูเซีย (Translucia ) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Translucia: Infinite Universe of Interconnected Metaverses” อนันตจักรวาลศูนย์รวมของ Metaverse ที่เชื่อมต่อถึงกัน ประเดิมเฟสแรกนำธุรกิจบันเทิงในพอร์ตเข้าสู่ธุรกิจโลกเสมือน เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนระดับโลกเข้าร่วมลงทุนสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงธุรกิจได้มากถึงหนึ่งล้านล้านบาท

T&B  ทุ่มหมื่นล้านปั้นเมกาโปรเจกต์โลกเสมือน “ทรานสลูเซีย เมตาเวิร์ส”
ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าสู่เทคโนโลยีโลกเสมือนอย่างเต็มตัว เนื่องจากเมตาเวิร์สเป็นธุรกิจแห่งอนาคต สามารถเชื่อมต่อโลกจริงเข้ากับโลกดิจิทัลได้อย่างกลมกลืน ไม่จำกัดผู้เข้าใช้งานแพลตฟอร์ม และสามารถใช้งานได้ในเวลาเดียวกัน สามารถสร้างเศรษฐกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบ โดยได้เปิดตัว “ทรานส์ลูเซีย”อย่างเป็นทางการเพื่อรุกตลาดโลกเสมือนโดยจะนำผลงานบันเทิงชั้นนำต่าง ๆ ที่บริษัทเป็นผู้ผลิต รวมถึงงานที่เป็นลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาเข้ามาต่อยอดให้ใช้งานเชื่อมโยงได้ทั้งสองโลกอย่างเป็นรูปธรรม

 

ด้านนายภาคภูมิ ตันตนันตา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับปี 2566 นี้ บริษัทจะเน้นพัฒนาธุรกิจใน 3 ส่วนหลักที่มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การลงทุนในคอนเทนต์ (ซีรี่ส์แอนิเมชั่น และภาพยนตร์) การลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีเพื่อให้การเข้าถึงคอนเทนต์ของผู้ชมมีประสิทธิภาพ และการลงทุนเพื่อพัฒนานวัตกรรม ผ่าน ทรานสลูเซีย ภายใต้แนวคิด “Translucia: Infinite Universe of Interconnected Metaverses”หรือ อนันตจักรวาลศูนย์รวมเมตาเวิร์สที่เชื่อมต่อถึงกัน และสามารถก่อให้เกิดรายได้ในอนาคตอีกด้วย

ขณะที่นายอธิศ นันทวรุณ กรรมการบริหาร ทรานส์ลูเซีย กล่าวว่า “ทรานส์ลูเซีย” (Translucia) ต้องการให้เมตาเวิร์ส (Metaverse) มาเติมเต็มทุกภาคส่วนธุรกิจ เพื่อให้สอดรับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ความท้าทายหลักคือ การสร้างชุมชนการเรียนรู้ร่วมกันบนแพลตฟอร์มทรานส์ลูเซียให้เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ กับผู้บริโภค เพื่อให้แต่ละฝ่ายสามารถดึงข้อดีในการแชร์ประสบการณ์ในโลกเสมือนจริงไปใช้ในการดำเนินชีวิต โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ภายในงาน “The Universe of Happiness”

 

กลยุทธ์สำคัญในการหลอมรวมผู้คนที่สามารถเข้าถึงโลกเสมือนและมีความเข้าใจอยู่เดิมแล้วให้เป็นส่วนสำคัญในการบอกต่อไปยังกลุ่มคนที่ยังไม่เคยสัมผัสประสบการณ์เมตาเวิร์ส คือการเปิดพื้นที่บนทรานส์ลูเซียให้กับนักพัฒนา นักลงทุน กลุ่มธุรกิจได้เข้ามาสร้างสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้ใช้งานรายใหม่ได้เข้าถึงประสบการณ์ที่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อสินค้าและบริการเหล่านั้น แพลตฟอร์มนี้จะเน้นคอนเทนต์เศรษฐกิจ สังคม และความยั่งยืน การทำความดี การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและรองรับการเข้าใช้งานของผู้ใช้ทุกช่วงวัย ทุกชนชั้น ทุกอาชีพ และเข้าใจได้ง่าย

“เราตั้งงบสำหรับการพัฒนา core infrastructure และ base content ไว้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท สำหรับเฟสแรก ซึ่งยังไม่รวมมูลค่าที่ business partner ต่างๆ จะเข้ามาร่วมสร้าง metaverse ในแบบของแต่ละธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยเชื่อว่า ในปี 2573 เราจะสามารถสร้างมูลค่าธุรกิจให้กับอุตสาหกรรม Metaverse ในภาพรวมได้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านล้านบาท”

ด้านนายพันธบัตร สันติมากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ ทรานส์ลูเซีย กล่าวเสริมว่า เอ็นเตอร์เทนเมนต์ยังคงเป็นคอนเทนต์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต ดังนั้นการทรานส์ฟอร์มเมชั่นคอนเทนต์ที่มีอยู่เข้าสู่แพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ web 3.0 นั้น การใช้ ทรานสลูเซีย คือจิ๊กซอว์สำคัญ ด้วยการที่ บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด วางเป้าหมายจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็นบริษัทที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม (Innovative Company) โดยใช้ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์คอนเทนต์ในการเติมเต็มทุกส่วนธุรกิจให้แข็งแกร่ง ในหลากหลายมิติ เช่น กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์   โดย Virtual Being หรือ การมีตัวตน ตลอดถึงการมีประชากรบนโลกเสมือน เป็นสิ่งที่สำคัญในอนาคต เนื่องจากผู้คนเข้าถึงโลกเสมือนมากขึ้นในการทำกิจกรรมบนออนไลน์ 

ซึ่ง ทรานสลูเซีย คือพื้นที่เชื่อมต่อธุรกิจและผู้คน เพราะรูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนไปด้วยเทคโนโลยี ผู้คนสนใจการได้ทดลองประสบการณ์ใหม่และกลุ่มธุรกิจสนใจความคิดเห็นของผู้บริโภคในการนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการดังนั้นการมีแพลตฟอร์มเพื่อให้กลุ่มธุรกิจองค์กรได้เข้ามาใช้พื้นที่เพื่อบอกเล่าบริการต่างๆ ที่มีกับผู้บริโภคโดยตรงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกและลองใช้สินค้านั้นแบบ Virtual Being ได้ก่อนการซื้อจริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนหนึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าที่มีต่อแบรนด์นั้น ๆ ลูกค้ามีความสุข แบรนด์มีความสุขด้วยเช่นกัน

นางสาวจิรญา ทองเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาดและงานขาย บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การทำการตลาดในส่วนคอนเทนต์บันเทิงของ ทีแอนด์บี จะยังคงมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพในมาตรฐานระดับโลกร่วมกับพันธมิตรชั้นนำ ซึ่งปีนี้เราได้ลงทุนผลิต ซีรี่ส์ แอนนิเมชั่นและภาพยนตร์ และร่วมทุนสร้างภาพยนตร์ไทยกับ Studio House ชั้นนำจากประเทศจีนเรื่อง Start It Up วันสตาร์ท น็อนสต็อปมีคิวเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในปี 2566 นี้ 

นอกจากนี้ T&B ยังเป็น Distributor นำเข้าภาพยนตร์จากต่างประเทศมาฉายในประเทศ ีรวมทั้งซีรี่ส์ แอนิเมชั่นและภาพยนตร์ที่จ่อคิวรอฉายทั้งในโรงภาพยนตร์ และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย

“เราได้ร่วมทุนสร้างซีรี่ส์ แอนิเมชั่นกับสตูดิโอชั้นนำจากประเทศจีน อาทิ Wanda Group, Shanghai Media Group และ Sunac Culture นอกจากนี้ ในประเทศไทยเรายังได้ร่วมทุนสร้างภาพยนตร์กับหลากหลายบริษัทที่มีชื่อเสียง ล่าสุดเราได้จับมือกับ ไซมอน ฟูลเลอร์ ร่วมทุนสร้างโปรเจกต์ THE MEEPS และอีกหลายโปรเจ็กต์ในอนาคต โดยเม็ดเงินลงทุนร่วมกับต่างประเทศ ในปี 2566 จะใช้งบประมาณอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท”