ถ่านไฟฉายม้าขาว สัญชาติไทย คัมแบ็คชิงตลาด 5,000 ล้าน

29 ม.ค. 2566 | 11:42 น.

เจน 3 ถ่านไฟฉายม้าขาว เปิดแนวรบตลาด ชูจุดขายสัญชาติไทย คุณภาพดี พร้อมการตลาดครบเครื่อง ประเดิมเปิดตัวสินค้ารุ่นฉลอง 60 ปี ราคาคุ้มค่าถูกกว่าแบรนด์ญี่ปุ่น 2-3 เท่า มั่นใจโกยยอดขาย 500 ล้าน กวาดแชร์เพิ่มเป็น 10% ใน 3 ปี

นายณัฐพล วิไลพรรัตนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกศลอุตสาหกรรม จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 ผู้ผลิตถ่ายไฟฉายม้าขาว สัญชาติไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โกศลอุตสาหกรรมก่อตั้งขึ้นพร้อมกับโรงงานผลิตถ่านไฟฉายแห่งแรกในประเทศไทย อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2500 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 60 ปี ซึ่งที่ผ่านมา การทำตลาดอาจจะไม่ต่อเนื่องเพราะมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะจากการเข้ามาของแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่นที่มีการทำตลาด ทุ่มโฆษณา จนสามารถครองตลาดได้จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ดีจากการศึกษาตลาดและตัวผลิตภัณฑ์ถ่ายไฟฉายม้าขาว ทำให้พบจุดแข็งโดยเฉพาะคุณภาพของถ่านไฟฉายม้าขาวที่มีทั้งปริมาณไฟและความจุที่ดี ขณะที่ราคาต่ำกว่าแบรนด์จากญี่ปุ่น 2-3 เท่า ทำให้มองเห็นโอกาสในการทำตลาดจึงเริ่มเข้ามาบริหารตั้งแต่ปี 2564 โดยเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนองค์กร วางผังองค์กรใหม่ให้ได้มาตรฐาน เป็นองค์กรที่คล่องตัว เดินหน้าได้อย่างแข็งแรง ด้วยบุคคลากรที่มีคุณภาพ มีความชำนาญแบบรอบด้าน

ถ่านไฟฉายม้าขาว สัญชาติไทย คัมแบ็คชิงตลาด 5,000 ล้าน

ต่อมาเป็นการตั้งทีมขาย ภายใต้ชื่อ “Key Dealer & Modern Trade Team” เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายถ่ายไฟฉายม้าขาวจากเดิมที่มุ่งเน้นการขายให้กับร้านค้าส่งในต่างจังหวัด และร้านค้าส่งจะกระจายไปยังร้านค้าทั่วไปเอง แต่สภาพตลาดปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงทำให้ร้านค้าส่ง ร้านโชห่วยเริ่มหายไป จึงมุ่งขยายไปยังโมเดิร์นเทรดและร้านค้าใหม่ๆ แทน โดยล่าสุดมีการขยายร้านค้าสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น อาทิ ห้างอมร อีเล็คโทรนิคส์ 50 สาขา ช่องทางออนไลน์ เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ ฯลฯ และล่าสุดเข้าไปวางจำหน่ายในแม็คโคร เป็นต้น

“เราตัดสินใจเข้ามาทำตลาดในช่วงโควิด แม้จะรู้ว่าหลายธุรกิจดาวน์ไซส์ แต่เรามองว่า เป็นช่วงของการเตรียมตัวให้พร้อม ในการปรับองค์กร ทรานฟอร์มองค์กร เพราะเมื่อทุกอย่างเปิด เราก็พร้อมที่จะวิ่งได้ทันที ดังนั้นหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย จะเห็นถ่านไฟฉายม้าขาว พร้อมลงพื้นที่”

 

ณัฐพล วิไลพรรัตนา

โดยขั้นตอนต่อไป (Next Step) จะเดินหน้ากลยุทธ์การทำตลาดถ่ายไฟฉายม้าขาว โดยเน้นการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง ให้รู้จักและเกิดการทดลองใช้ เพราะเมื่อได้ลองใช้จะรู้ว่าคุณภาพเราดีไม่แพ้แบรนด์ต่างชาติ

ดังนั้นการทำตลาดแบบครบวงจรและการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ ให้มากขึ้นทั้งร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำตลาดถ่ายไฟฉายม้าขาววันนี้ นอกจากนี้ยังมีการทดลองทำตลาดในต่างประเทศ โดยส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสที่จะเติบโตได้ในอนาคต

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด โดยล่าสุดได้เปิดตัวถ่านไฟฉายม้าขาวรุ่นฉลอง 60 ปีออกวางจำหน่ายในทุกช่องทาง รวมทั้งพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 70 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 100% และตั้งเป้าหมายที่จะยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านบาทในปี 2567 และ 500 ล้านบาทในปี 2568 ด้วย

“เชื่อว่าตลาดไทยยังมีศักยภาพ เพราะถ่านไฟฉายยังจำเป็นต้องใช้ในขณะเดียวกันก็มีแผนพัฒนาสินค้าใหม่ เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ด้วย”

สำหรับตลาดถ่ายไฟฉายในปัจจุบันมีมูลค่า 4,500-5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นถ่านไฟฉายจากญี่ปุ่น 80% ส่วนที่เหลือเป็นจากอเมริกาและยุโรป 5-10% จากจีน 5-10% ขณะที่แบรนด์ไทยเองมีส่วนแบ่งตลาดราว 1% อย่างไรก็ดีจากการรุกตลาดนับจากนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 10% ภายใน 3 ปี

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,857 วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566