Facebook ยังยืนหนึ่งแพลตฟอร์มที่แม่ค้าไลฟ์ขายของมากที่สุด

21 ม.ค. 2566 | 11:41 น.

ผลสำรวจชี้ Facebook ยังยืนหนึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมในการไลฟ์สดขายของมากที่สุด ตามมาด้วย TikTok และ Shopee เชื่อช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้แน่นแฟ้น สร้างกระแสฮือฮาและสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์มากขึ้น

นินจาแวน ประเทศไทย เผย Facebook ยืนหนึ่งแพลตฟอร์ม e-commerce ยอดนิยมที่ผู้ค้าออนไลน์ไทยใช้ไลฟ์ขายของมากที่สุด 37%  ผู้ค้าออนไลน์ไทยเกินครึ่งใช้เวลาไลฟ์สดขายของ 1-2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสินค้าแฟชั่นครองอันดับหนึ่งและทำยอดขายสูงสุด

 

Facebook ยังยืนหนึ่งแพลตฟอร์มที่แม่ค้าไลฟ์ขายของมากที่สุด
วินส์ตัน เซียว Chief Marketing and Enablement Officer นินจาแวน กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การไลฟ์สดขายของ (Live Selling) บนออนไลน์เป็นหนึ่งในเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่กำลังมาแรง จากการสำรวจของนินจาแวนกรุ๊ปกว่า 1,000 รายใน 6 ประเทศได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม พบว่าแพลตฟอร์มยอดนิยม 3 อันดับ ที่ผู้ค้าออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมใช้ไลฟ์สดขายของในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ได้แก่ Shopee (27%) มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ Facebook (25.5%) และ TikTok (22.5%) 

โดยใช้เวลาไลฟ์สดขายของมากถึง 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  สินค้าแฟชั่นเป็นสินค้าที่นิยมไลฟ์ขายสดมากที่สุด รองลงมาเป็นความงามและของใช้ส่วนตัว และอาหารและเครื่องดื่ม  ส่วนสินค้ากลุ่มนาฬิกา กระเป๋า และเครื่องประดับนิยมน้อยที่สุด

 

ขณะที่ผลสำรวจจากผู้ค้าออนไลน์คนไทยพบว่า Facebook (37.9%) เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในการไลฟ์สดขายของมากที่สุด รองลงมาคือ TikTok (26.9%) และ Shopee (19.8%) หมวดหมู่สินค้าที่นิยมไลฟ์และทำยอดขายสูงสุด ได้แก่ แฟชั่น 33% ความงามและของใช้ส่วนตัว 28% ของใช้ในบ้าน 22% เด็กอ่อนและของเล่น 22% ส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นิยมน้อยที่สุดเพียง 12%

 

การไลฟ์สดขายของ (Live Selling) กลายเป็นกระแสหลักสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นกลยุทธ์การตลาดและการขายที่ลงทุนน้อยแต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด   การไลฟ์สดขายของช่วยให้ผู้ค้าสามารถสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น  ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้แน่นแฟ้นและช่วยสร้างกระแสฮือฮาและการรับรู้เกี่ยวกับธุรกิจมากขึ้น 

 

“เราเชื่อว่าการไลฟ์สดขายของ (Live Selling) จะยังเป็นเทรนด์การตลาดหลักที่มาแรงในปี 2023 และจะเป็นโอกาสสร้างการเติบโตสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม ‘ความรู้สึกเขินอายเวลาอยู่หน้ากล้อง’ยังเป็นความท้าทายและอุปสรรคของผู้ค้าออนไลน์เหล่านี้มากถึง 37% และผู้ค้าออนไลน์คนไทยมากเป็นเป็นอันดับหนึ่งถึง 47% ”