ซัมซุง เร่งปั้มโปรดักส์นวัตกรรมประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์โลกยั่งยืน

12 ม.ค. 2566 | 11:44 น.

ซัมซุง ขานรับตลาดความยั่งยืน เปิดตัวโปรดักส์นวัตกรรมประหยัดพลังงาน ลดต้นทุน และลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผนึกพันธมิตรโชว์แพลตฟอร์ม SmartThings งาน CES 2023

นายมูห์ยัง ลี รองประธานและหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ของซัมซุง เปิดเผยว่า ซัมซุงได้เปิดตัวนวัตกรรม เพื่อยกระดับชีวิตสู่ความยั่งยืน ด้วย SmartThings Energy ที่สร้างมาตราฐานใหม่ให้กับบ้าน ด้วยเทคโนโลยีที่ซัมซุงร่วมพัฒนากับพาร์ทเนอร์ และได้นำเสนอในงาน CES 2023 อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า Bespoke ที่ช่วยประหยัดทั้งพลังงานและค่าใช้จ่าย เมื่อทำงานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ เช่น โหมดการซักผ้าแบบใหม่และฟิลเตอร์ที่สามารถลดการปล่อยไมโครไมโครพลาสติกได้ ความก้าวหน้านี้ จะช่วยให้ผู้บริโภคลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยรักษาโลกได้ง่ายขึ้น

 

“เป้าหมายของเราคือการก้าวเป็นที่สุดของผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานระดับโลก ผลิตภัณฑ์ล่าสุดรวมไปถึงความร่วมมือต่างๆ จะส่งมอบการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนแก่ผู้บริโภคและชุมชนจำนวนมากขึ้น”
 

ซัมซุงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม SmartThings สู่ AI Energy Mode ที่ทำให้ SmartThings Energy มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถทำงานกับอุปกรณ์หลากชนิด และสามารถประหยัดพลังงานของตู้เย็นได้ 15% เครื่องปรับอากาศ 20% และเครื่อง 35% โดยสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ (Environmental Protection Agency หรือ EPA) ได้มอบใบรับรอง Smart Home Energy Management Systems (SHEMS) ให้กับซัมซุงเป็นรายแรกในตลาด เแสดงให้เห็นว่าเครื่องใช้และบริการต่างๆ ช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ถึงการใช้พลังงาน ก่อให้ผู้ใช้ประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนและ ช่วยบริหารจัดการให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ซัมซุง เร่งปั้มโปรดักส์นวัตกรรมประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์โลกยั่งยืน

EPA ยังมอบ ENERGY STAR® จำนวน 260 ใบกับเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นพื้นฐาน รวมถึง “Most Efficient” recognitions” จำนวน 43 ใบ และยังเคยได้รับรางวัล ENERGY STAR Corporate Commitment Award 
 


ซัมซุงร่วมกับ Sterling Ranch และ Siemens เปิดตัว Smart City Project โดยจะพัฒนา Sterling Ranch ให้เป็นชุมชนยั่งยืนตัวอย่าง สำหรับชาวบ้านกว่า 3 หมื่นคนในเมือง Littleton รัฐ Colorado

ซัมซุง เร่งปั้มโปรดักส์นวัตกรรมประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์โลกยั่งยืน

โครงการนี้จะใช้ SmartThings Energy เป็นแอปหลักในการตรวจสอบข้อมูลของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบ Real-time พร้อม Solar panels และแบตเตอรี่เพื่อจ่ายและจัดเก็บพลังงาน โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานจะลดการใช้พลังงานและตรวจสอบการใช้น้ำเพื่อให้ใช้ทรัพยากรต่างๆ น้อยที่สุด อีกทั้งโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานจาก Siement และ โซลูชั่นการจัดการพลังงานและบ้านจาก Resideo Technologies ช่วยให้ชุมชนใช้ชีวิตกับการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ได้อย่างราบรื่น

ซัมซุง เร่งปั้มโปรดักส์นวัตกรรมประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์โลกยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังขยายความร่วมมือกับ Resideo โดยทั้ง 2 บริษัทกำลังหาวิธีที่จะรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงกับโซลูชั่น Smart grid ของ Resideo เพื่อเชื่อมโยงกับผู้บริโภคในรัฐ California และ Texas ด้วยโปรแกรมการจัดการพลังงาน ในอนาคตโครงการนี้จะช่วยให้ชุมชนต่างๆ พร้อมใช้พลังงานไฟฟ้าจาก Smart-grid ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยอาศัยเทคโนโยโลยีจาก Resideo และการประหยัดพลังงานจาก SmartThings Energy

 

ซัมซุงและ Patagonia ยังใช้เวลากว่า 1 ปี ร่วมกันแก้ไขปัญหาเศษไมโครพลาสติกที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำระหว่างกระบวนการซักผ้า ซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะทั้งในมหาสมุทรและแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดยนำเสนอ Less Microfiber Cycle และ Filter ที่สามารถลดการปล่อยไมโครพลาสติกลงสู่น้ำได้มากถึง 54% Filter จะช่วยดักไมโครพลาสติกไม่ให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งช่วยลดการสร้างขยะได้ในอนาคต โดยผู้บริโภคสามาถซื้อฟิลเตอร์นี้ไปติดตั้งกับเครื่องซักผ้าของตนไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดได้

ซัมซุง เร่งปั้มโปรดักส์นวัตกรรมประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์โลกยั่งยืน

นอกจากนี้ เครื่องซักผ้าและตู้เย็นของซัมซุงยังมีการรับประกันยาวนานถึง 20 ปี โดยครอบคลุมไปถึงเทคโนโลยี Digital Inverter เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะลดขยะ โดยยืดอายุการใช้งานของทั้งเครื่องซักผ้าและตู้เย็น ตู้เย็น Bespoke ยังสามารถปรับแต่งประตู ทำให้เกิดการใช้งานมากขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย