เช็คเลย! 4 เทรนด์มาแรงแห่งยุค 2023 ที่นักการตลาดห้ามพลาด

09 ม.ค. 2566 | 04:46 น.

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดจุดเปลี่ยนเทรนด์และกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในปี 2023 องค์กรต้องย้อนกลับมาสู่หัวใจของผู้บริโภค ย้ำชัดแม้เทคโนโลยีจะก้าวไกล แต่สุดท้ายศูนย์กลางของการตลาดคือผู้บริโภค

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยเผยจุดเปลี่ยนการตลาด สู่เทรนด์และกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในปี 2023 พร้อมแนะนักการตลาด เจ้าของกิจการหรือธุรกิจตั้งรับการเปลี่ยนแปลงใน 4 แง่มุมดังนี้

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

 

1. Perspective Changer จุดเปลี่ยนด้านวิสัยทัศน์

ในยุคนี้ทิศทางขององค์กรต้องย้อนกลับมาสู่หัวใจของผู้บริโภค ผ่าน C.A.R.E ทั้งในมุมของ “แคร์” ที่แปลว่า “ห่วงใย” หรือแปลอีกอย่างคือ C – Careful  แบรนด์ต้องมีความระมัดระวัง ต้องคิดพิจารณาอย่างรอบด้านและรอบคอบ A – Authentic เป็นตัวจริง ทำธุรกิจด้วยความชัดเจน โปร่งใส ตั้งใจ และ ทำจริง R – Resilience มีความยืดหยุ่น พร้อมปรับตัว และสุดท้าย คือ E- Empathy ทำความเข้าใจลูกค้าทั้งภายนอกและภายในองค์กรด้วยหัวใจ

 

 

2. Practice Changer จุดเปลี่ยนด้านวิธีการ

ในโลกธุรกิจยุคใหม่ “ประสบการณ์ คือ หัวใจสำคัญของความสำเร็จ” แบรนด์ยุคใหม่ที่ประสบความสำเร็จจะเน้น “การสร้างคุณค่า” ก่อน “การสร้างมูลค่า” เพราะเมื่อแบรนด์มีคุณค่าในใจของลูกค้า การเติบโตและผลลัพธ์ทางธุรกิจจะตามมาเอง 

 

3. Platform Changer จุดเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี

ผลสำรวจ “Marketing Trends : 2023 Way Forwards” ระบุว่า ในปี 2566 นักการตลาดให้ความสำคัญในการลงทุนกับ 1. คอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม 2. คอนเทนท์แพลตฟอร์ม 3. เพย์เมนต์แพลตฟอร์ม เพื่อสร้างจักรวาลของผู้บริโภคที่เชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อ โดยมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางเพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า

 

4. Planet Changer จุดเปลี่ยนด้านคุณค่าของธุรกิจต่อโลกและสังคม

ลูกค้าให้ค่าและให้ความรักกับแบรนด์ที่รักโลกและรักพวกเขา ส่งผลให้ กลยุทธ์การตลาดยั่งยืนที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและสังคมเพิ่มขึ้นและลงลึกถึงกระบวนการ และเปลี่ยนจากแค่ การทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR มาเป็นการสร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าร่วมกัน หรือ Create Shared Value (CSV) ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าธุรกิจคู่สังคมอย่างจริงจัง