เจาะขุมกำลังK-Pop เบื้องลึก “โอรีโอ” ดึง "BLACKPINK" ทุบตลาดบิสกิต

09 ม.ค. 2566 | 03:34 น.

คนไทยคลั่งวัฒนธรรมเกาหลี แรงจ่ายสูงสุดใน Southeast Asia “โอรีโอ”สบช่องความแรง K-pop ขยายฐานลูกค้า “ติ่งเกาหลี” ดึง BLACKPINK ออก “โอรีโอ” คุกกี้สีชมพูประเดิมเปิดตลาดชาวบลิงค์

นางสาวณัฐธิดา อนันต์นาท ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มสินค้าบิสกิตและชีส บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดบิสกิตในประเทศไทย มีมูลค่า 14,182 ล้านบาท เติบโต 6% ซึ่งการเติบโตนี้ได้อิมแพคมาจากช่วงครึ่งปีหลังมีการเปิดประเทศต่างๆนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาทำให้ตลาดเติบโตขึ้นมาค่อนข้างมาก 

เจาะขุมกำลังK-pop เบื้องลึก “โอรีโอ” ดึงBLACKPINKทุบตลาดบิสกิต

ในตลาดบิสกิต แบ่งเป็น 4 กลุ่มสินค้า แครกเกอร์, บิสกิต,  Bi-snacking และคุกกี้ ตลาดเติบโตทั้งหมดยกเว้นคุกกี้ที่ติดลบ1%เพราะกำลังจ่ายของคนลดลงในช่วงโควิด ในขณะที่โอรีโอคุกกี้ มีอัตราการเติบโตสูงกว่ากลุ่มสินค้าเดียวกันที่ +5% ในทุกช่องทางการขาย และโอรีโอยังครองแบรนด์อันดับ 1 ในช่องทางโมเดิร์นเทรด โดยมีสินค้าหลักๆคือ คุกกี้ ,Bi-snacking ,FESTIV ล้อกระแสเทศกาลซึ่งเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด และเซกเมนสุดท้าย "โอริโอ้บด" เหมาะกับการทำเบเกอรี่เจาะกลุ่มในส่วนของ retailer และร้านขายเบเกอรี่ทั่วไป 

 

“ปีที่แล้วเราโตสวนตลาดเพราะมีการทำกิจกรรมสนับสนุนกิจกรรมทางการตลาดและสร้างความเชื่อมโยงให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น เช่นแคมเปญ Smile with OREO ให้สงกรานต์นี้มีแต่รอยยิ้ม และแคมเปญฉลองโอรีโอ 110 ปี พร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างโอรีโอเบิร์ดเดย์ สปริงเคิลส์ และการสร้างสรรค์เมนูพิเศษร่วมกับร้านค้าพันธมิตร ฯลฯ 

นางสาวณัฐธิดา อนันต์นาท ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มสินค้าบิสกิตและชีส บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับเป้าหมายของปีนี้เราจะยังคง สร้างความต่อเนื่องให้โอริโอเป็นแบรนด์ บิสกิต อันดับ 1 ของในใจผู้บริโภค โดยจะทำกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแฟนของเรากับผู้บริโภคผ่านกิจกรรมและแคมเปญตลอดทั้งปีเช่นเดิม นอกเหนือจากนั้นเรายังมีการออนแอร์ทั้ง TVC  และดิจิตอลตลอด 52 สัปดาห์เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้ตลอดทั้งปี

 

และสุดท้ายคือสร้างแคมเปญดีๆที่เน้นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ประเดิมต้นปีด้วยOREO X BLACKPINK ซึ่งยังไม่มีใครทำมาและการจับมือกับ BLACKPINKครั้งนี้จะเป็นการขยายฐานลูกค้าของเราให้กว้างขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่ม K-pop ที่มีการเติบโตและการสเปนดิ้งที่ค่อนข้างสูงส่วนไตรมาส 2จะดึง แคมเปญ Smile with OREO กลับมาจัดต่อเนื่องเป็นปีที่2" 

นายธานัท อนุตระกูลชัย ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์โอรีโอ และขนมขบเคี้ยวขนาดเล็ก

ด้านนายธานัท อนุตระกูลชัย ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์โอรีโอ และขนมขบเคี้ยวขนาดเล็ก บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “โอรีโอ” ต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆนอกเหนือจากกลุ่ม ครอบครัว ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักในปัจุบัน โดยให้น้ำหนักกับกลุ่มสาวก K-pop เนื่องจากสถิติบ่งชัดว่า  96% ของคนไทยที่เคยสัมผัสเนื้อหาทางวัฒนธรรมเกาหลียอมรับว่า K-pop เป็นวัฒนธรรมที่ยอดนิยมเป็นกระแสและอินเทรนด์

 

ขณะเดียวกันประเทศไทยยังติดอันดับต้นๆของ YouTube consumption และติดอันดับ 3 ของโลกที่เสพ k-pop บน youtube และใช้เวลามากเป็นอันดับ 2 สุดท้ายประเทศไทยติดอันดับที่ 5 ของโลกและเป็นอันดับ 1 ของ Southeast Asia ของการสเปนดิ้งที่เกี่ยวเนื่องกับ k-pop อีกด้วย

 

“เรามองว่าเราเป็น เบอร์ 1 คุกกี้ของโลก จึงต้องการจับมือกับ number one ของ k-pop อันดับ 1 ของโลกก็คือ BLACKPINK จึงเกิดแคมเปญ OREO X BLACKPINK ขึ้นมาและจะยิงยาว 3 เดือนเริ่มต้นจากผลิตภัณฑ์ใหม่ คุกกี้สีชมพูซึ่งคนตามล่ากันตั้งแต่เดือนธันวาคม2565ที่ผ่านมา และตอนนี้มีการปรับ packaging ใหม่เปิดตัวหนังโฆษณาTVCครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย ไปจนถึงกิจกรรมTikTok challenge และของแถมเช่นหมอนคุกกี้สีชมพู ถัดมาเรามีโปรแกรมชิงโชค ปกอัลบั้ม 8 ที่มีลายเซ็นสี่สาว รวมทั้งการเชียร์ขายหน้าร้าน โปรโมชั่นต่างๆ และการจัด display ในร้านค้า”

 

ทั้งนี้  มอนเดลีซ ได้ตั้งงบสำหรับแคมเปญนี้ถึง 200 ล้านบาทซึ่งถือว่าเป็นงบการตลาดที่สูงที่สุดของโอริโอ โดยนับตั้งแต่แคมเปญนี้ได้ออกสู่ตลาดเมื่อปลายปี 2565 ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า สินค้าขายหมดภายใน 2 วัน