133 ปี “ซิงเกอร์” จากจักรเย็บผ้า ทรานฟอร์มสู่สนาม “บิวตี้”

05 ธ.ค. 2565 | 08:05 น.

“ซิงเกอร์” แบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมานาน 133 ปี จากธุรกิจ “จักรเย็บผ้า” ในตลาดแมส วันนี้ลุกขึ้นมาปรับตัวครั้งใหญ่สู่ไลฟ์สไตล์แบรนด์ กับสนามแข่งขันใหม่สุดท้าทาย “บิวตี้ โปรดักส์”

“ซิงเกอร์” (SINGER)  แบรนด์ที่มีอายุมากกว่า 171 ปี และอยู่กับคนไทยมานานกว่า 133 ปี  จากจุดเริ่มต้น “จักรเย็บผ้า” ที่คุณภาพคงทน ราคาคุ้มค่า จนเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งในครัวเรือนและเชิงพาณิชย์ ก่อนขยายไลน์สินค้าไปสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทั้งตู้แช่ พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก  เครื่องปรับอากาศ

 

นอกจากนี้ซิงเกอร์ยังเป็นผู้บุกเบิกการขายเงินผ่อน ด้วยสโลแกน “ไม่ต้องมีเงินก้อนก็เป็นเจ้าของได้”  ผ่านเครือข่ายซิงเกอร์ที่มีมากกว่า 2,000 สาขา ทั้งร้านสาขาหลัก 188 สาขา และร้านแฟรนไชส์หรือสาขาย่อยกว่า 2,000 สาขา ครอบคลุม 1,492 ตำบล ใน 700 อำเภอทั่วประเทศ  ทำให้แทบทุกบ้านโดยเฉพาะในต่างจังหวัดต้องมี “ซิงเกอร์”

SINGER

ความเป็นตำนาน จากความนิยมโดยเฉพาะผู้บริโภคในกลุ่ม Baby Boomer, Gen X จนถึง Gen Y   แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน สิ่งที่ “ซิงเกอร์”เผชิญคือ ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จึงเป็นที่มาของการ “ทรานฟอร์ม” แบรนด์ครั้งสำคัญ

 

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER  เล่าให้ฟังว่า ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ซิงเกอร์ที่สั่งสมมานาน เป็นแบรนด์ในตำนานที่ทุกคนรู้จัก มี“ความผูกพัน” กับผู้บริโภค จนผู้บริโภคให้ความเชื่อถือ ให้ความไว้วางใจกับทั้งแบรนด์และและคุณภาพของสินค้า

SINGER

ที่ผ่านมาซิงเกอร์สะสม “องค์ความรู้” ครบทุกมิติ ทั้งภาพรวมการตลาด คู่แข่ง และพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อทรานส์ฟอร์มแบรนด์ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Millennials เพื่อต่อยอด สร้างความผูกพันระยะยาว และเชื่อมต่อแบรนด์เข้ากับผู้บริโภครุ่นใหม่

 

ด้วยกลยุทธ์ Brand Modernization เพิ่มความทันสมัยให้แบรนด์ แต่ยังคง DNA ที่เด่นชัดของแบรนด์ในเรื่องคุณภาพ ความคงทน ราคาเข้าถึงได้ บริการที่เข้าถึงง่ายและความเป็นกันเองของซิงเกอร์ เพื่อรักษาความเป็น Heritage Brand แก่นของแบรนด์ (Brand Essence) คุณค่าที่นำเสนอให้กับผู้บริโภค (Value Proposition)

SINGER

“ซิงเกอร์ได้เดินหน้ากลยุทธ์ Brand Modernization เพื่อพาแบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น อาทิ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ สมาร์ททีวี เครื่องปรับอากาศ ให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ดีไซน์สวย พร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ควบคู่กับการขยายช่องทางขาย ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การจับมือพันธมิตรใหม่และเปิดช่องทางขายออนไลน์บนอีมาร์เก็ตเพลส รวมทั้งพัฒนาช่องทางขายของซิงเกอร์”

 

ด้านนางสาวพิทยา เจียรกิตติมศักดิ์ ผู้อำนวยการสายงานการขายและการตลาด กล่าวว่า การแตกไลน์สู่กลุ่ม “บิวตี้โปรดักส์” นับเป็นประตูสำคัญในการนำแบรนด์ SINGER เชื่อมต่อกับผู้บริโภครุ่นใหม่ และทรานส์ฟอร์มแบรนด์สู่ Lifestyle  Brand ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคที่ความงามไม่มีเพศ

 

เพราะคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความสวยความงามและบุคลิกภาพที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายที่หันมาให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าว ส่งผลให้การพัฒนาโปรดักส์สำหรับยูนิเซ็กส์ (Unisex) คือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทุกคนทุกเพศ และที่สำคัญคือคนยุคใหม่ให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่และความสุขของตนเอง (Self-focused and Self-care)

 

“ซิงเกอร์ ออกผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นอุปกรณ์ทำผม ซึ่งยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดได้ เนื่องจากผู้บริโภคยังมองหาสินค้าคุณภาพ มีความคงทน ใช้งานได้นาน ในราคาจับต้องได้ พร้อมประกันสินค้าและบริการหลังการขาย เพื่อความสบายใจในการใช้สินค้า ด้วย 4 โปรดักส์ใหม่ สำหรับ ม้วน หนีบ เป่า ไดร์ ออกสู่ตลาด

 

ด้วยแคมเปญ “จริตจะกล้า” สะท้อนความคิดกล้าสวย หล่อ ในแบบของตัวเอง ก้าวข้ามค่านิยมเดิม เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ผ่านช่องทาง Omni channel  ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และการสื่อสารผ่าน KOL อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้สัมผัสและเข้าถึงสินค้าและแบรนด์”

 

สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่ม “บิวตี้โปรดักส์” มีทั้ง

1. เครื่องม้วนผมอัตโนมัติ Automatic Hair Curler นวัตกรรม Ceramic Tourmaline Coating ดีไซน์ทันสมัย Hair Lock Patented Barrel Design จับช่อง่าย ทั้งผมสั้นและผมยาว มี Skin Protective Shield พร้อมเทคโนโลยี Heat Control ควบคุมความร้อนคงที่ ฯลฯ

SINGER

2. เครื่องทำผมลอน W Curve Hair Waver หรือลอนมาม่า มี 3 ระดับความร้อน พร้อมระบบ Smart Beeper มีเสียงเตือน ใช้งานง่าย หนีบและปลดลอนผมใน 5 วินาที Smart auto shut-off ปลอดภัยด้วยระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งาน 30 นาที

 

3. เครื่องหนีบผม 2 In1 Hair Straightener and Curler Ceramic Tourmaline Coating และ Ionic Release เพิ่มความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการหนีบ ให้เส้นผมเรียบ ลื่น ไม่กินผม Round Design Handle จัดถนัดมือ  ดีไซน์หน้าปัดความร้อนแบบนาฬิกา Swirling Watch  และ Smart Auto Shut-Off ปลอดภัย ด้วยระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งาน 30 นาที

 

4. ไดร์เป่าผมซิงเกอร์ Hair Dryer Ionic Fast dry 6 ใบพัด เป่าผมแห้งเร็ว ปรับแรงลมได้ 2 ระดับ ปรับได้ทั้งลมร้อนและลมเย็น พร้อมปุ่ม Boost เทคโนโลยี Complex Ionic การดูแลเส้นผมด้วยไอออนประจุลบ 8 ล้านประจุ ช่วยให้เส้นผมดูสวยเป็นธรรมชาติ ลดการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ ไม่ชี้ฟู

 

การเริ่มต้น “บิวตี้ โปรดักส์” แม้จะวางเป้าหมายไว้เพียง 40 ล้านบาทในปีแรก แต่เป็นความท้าทายครั้งสำคัญ เพราะแม้จะเดินหน้ากลยุทธ์ Brand Modernization เพื่อทรานส์ฟอร์มเต็มรูปแบบในปี 2566 แต่พันธกิจสำคัญของ  “ซิงเกอร์” คือการรักษาความเป็น Heritage Brand พร้อมคงคุณค่าที่นำเสนอให้กับผู้บริโภค (Value Proposition) ให้ยั่งยืนต่อไป