อัดโปรแรง ชิงยอดขาย ‘กระเช้าของขวัญ’ ลดราคา-ผ่อน 0% ส่งฟรี

27 พ.ย. 2565 | 22:21 น.

ตลาดกระเช้าของขวัญคึกคัก จับตากลุ่มองค์กร บริษัทเอกชนสั่งจองพุ่ง 4 บิ๊กค้าปลีก “กูร์เมต์ มาร์เก็ต-ท็อปส์-แม็คโคร-บิ๊กซี” อัดแคมเปญกระหน่ำโปรแรง ทั้งส่วนลดสูงสุด 50% ผ่อน 0% นาน 10 เดือน ส่งฟรี หวังกวาดยอดขาย ชิงส่วนแบ่งตลาด

ตลาดกระเช้าของขวัญเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่ได้แรงส่งในช่วงไฮซีซันตามกระแส Seasonal Products ซึ่งต้องยอมรับว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจกระเช้าของขวัญก็ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด19 ไม่ต่างจากธุรกิจอื่น ส่งผลให้ตลาดที่เคยเติบโต 10-20% ต่อปี อยู่ในภาวะทรงตัว

 

ขณะที่บางส่วนติดลบจากการจับจ่ายใช้สอยที่ลดลง การชะลอการทำกิจกรรมทางการตลาด รวมถึงการงดพบปะสังสรรค์ เป็นต้น หลังการเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทำให้ธุรกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลายธุรกิจเริ่ม recover กิจกรรมต่างๆ จึงเริ่มกลับมา

              
นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตและฟู้ด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า มองว่าไม่ใช่แค่ตลาดกระเช้าของขวัญเท่านั้นที่กลับมาคึกคัก แต่รวมไปถึงภาคธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยบวกที่จะมาช่วยหนุนการจับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ของโควิด-19 การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้หลายธุรกิจเริ่มกลับมาจัดกิจกรรมมากขึ้น

ตลาดกระเช้าของขวัญ               

รวมถึงตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่ ซึ่งเชื่อว่าการแข่งขันจะดุเดือด เพราะเป็นเซ็กเม้นท์หนึ่งที่ผู้บริโภคมีการจับจ่ายสูงที่สุด ดังนั้นกูร์เมต์ มาร์เก็ตเอง ในฐานะผู้นำตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่พรีเมียม จึงสร้างความแตกต่างให้เหนือคู่แข่ง โดยจุดเด่นของกูร์เมต์ มาร์เก็ตในปีนี้นอกจากการคัดสรรกระเช้าและกิ๊ฟเซตที่หลากหลายกว่า 100 รูปแบบให้เลือก ยังมีกระเช้าของขวัญ Personalized ที่ลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบได้เอง

              

“กระเช้าของกูร์เมต์ มาร์เก็ตจะมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีสัดส่วนยอดขายกระเช้าแบบ Personalized กว่า 20 % ของยอดขายกระเช้าทั้งหมด โดยลูกค้าหลักได้แก่ กลุ่มลูกค้าองค์กร ซึ่งมีสัดส่วนราว 25% ของยอดขายทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้าทั่วไป”

ตลาดกระเช้าของขวัญ               

ปีนี้บริษัทเตรียมกระเช้าของขวัญและกิ๊ฟเซตหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ความต้องการของผู้ให้และผู้รับ นอกจากนี้ยังมีบริการ Gift & Wrap สำหรับลูกค้าที่ต้องการสร้างสรรค์กระเช้าของขวัญในสไตล์ของตัวเองบริการ Food To Order สั่งอาหารพิเศษล่วงหน้าในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อาทิ ไก่งวงอบ ชุดซีฟู้ดแพลทเทอร์, บีฟ เวลลิงตัล, โทมาฮอตว์ค ฯลฯ

              

อย่างไรก็ดีโปรโมชั่นต่างๆ ที่มีไม่ว่าจะเป็นส่วนลด และส่วนลดพิเศษ (on top) รวมถึงการผ่อนชำระ 0% นาน 10 เดือน จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายกว่า 9 หมื่นกระเช้าเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน หรือมียอดขายกว่า 200 ล้านบาท

              

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า หลังโควิดคลี่คลายและเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ผู้คนมีความมั่นใจในการจับจ่ายเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นช่วงไฮซีซันทำให้ตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่กลับมาคึกคัก
 

ดังนั้นท็อปส์จึงเตรียมพร้อมนำเสนอแคมเปญเพื่อรองรับกำลังซื้อกระเช้าของขวัญที่จะเข้ามา โดยนำเสนอสินค้าแบบ Room Concept แบ่งหมวดหมู่สินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเป็นกระเช้าของขวัญ และกิ๊ฟเซต อาทิ กระเช้าของขวัญ Healthiful สินค้าสุดเฮลตี้, กระเช้าของขวัญ Snacker รวมขนมชื่อดังยอดนิยมจากทั่วทุกมุมโลกในแพคเกจสุดพิเศษ, กระเช้าของขวัญ Cuisine Master กระเช้ารวมเครื่องปรุงนำเข้าจากทั่วโลก เป็นต้น

ตลาดกระเช้าของขวัญ               

“กระเช้าของขวัญปีใหม่ในปีนี้ราคาเริ่มต้น 299-15,490 บาท รวมทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย อาทิ ส่วนลดรวมสูงสุด 50% ผ่อนชำระ 0% นาน 6 เดือน และบริการส่งฟรีเมื่อซื้อกระเช้าของขวัญผ่านท็อปส์ออนไลน์ครบ 888 บาทขึ้นไป”

              

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชื่อว่าบรรยากาศการซื้อกระเช้าของขวัญในปีนี้จะกลับมาคึกคักขึ้น จากปัจจัยบวกทั้งการจับจ่ายของประชาชนเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ และรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ทำให้ตลาดกระเช้าของขวัญน่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน

ตลาดกระเช้าของขวัญ               

เทรนด์กระเช้าของขวัญที่คนนิยมมากที่สุด คือ สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าอาหารสดกลุ่มผลไม้สดและแปรรูปจากธรรมชาติ เช่น กลุ่มธัญพืชอบแห้ง ในปีนี้แม็คโครจึงร่วมกับพันธมิตรจัดแคมเปญ “ส่งต่อความสุข เพื่อชีวิตดีดี รับปีใหม่” ขึ้น โดยนำสินค้ากว่า 1,500 รายการ มาจำหน่ายในตะกร้ากระจูด ผลงานการสานโดยผู้พิการที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

โดยกระเช้าของขวัญ มีให้เลือกมากกว่า 26 รูปแบบราคาเริ่มต้น 450-5,990 บาท พร้อมจัดโปรโมชั่นทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รับส่วนลดสูงสุด 18% แบ่งชำระ 0% นาน 4 เดือน บริการส่งฟรี ทั้งสาขาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด (ตามเงื่อนไขที่กำหนด)

              

ขณะที่นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจค้าปลีก บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า เพื่อรองรับกำลังซื้อและคืนความสุขให้ลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ บิ๊กซีจัดแคมเปญ “สวัสดีปีใหม่ สุขได้..ไม่รู้จบ” ขึ้นโดยนำเสนอกระเช้าหลากดีไซน์ให้ลูกค้าเลือกซื้อกว่า 200 รายการ ในราคาเริ่มต้นที่ 299 บาท ทั้งกระเช้าดีไซน์ Eco Luxury, Smart Function รักษ์โลก ช่วยลดโลกร้อน และเรียบหรู เหมาะสำหรับกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน และผู้บริหาร

ตลาดกระเช้าของขวัญ               

นอกจากนี้ยังมีกระเช้าสินค้า SME, กระเช้าดอยตุง โครงการในพระราชดำริ ฯลฯ รวมทั้งยังมีโปรโมชั่นข้ามปี ทั้งส่วนลดสูงสุด 36% ผ่อนชำระ 0% นาน 10 เดือน และบริการจัดส่งฟรีเมื่อช้อปปิ้งผ่านออนไลน์ โดยในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายราว 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากปีก่อน

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,839 วันที่ 27 - 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565