Music Festival สิ้นปีเดือด "TVDE" ลุย “808 Festival 2022”

22 พ.ย. 2565 | 02:59 น.

TVDE ปัดฝุ่นธุรกิจอีเว้นต์-คอนเสิร์ต ร่วมทุน Retox Sessions ดึง “808 Festival 2022” คัมแบ็กบุกตลาด EDM เจาะกลุ่ม Millennium กำลังซื้อสูง คาดสร้างเม็ดเงินจากต่างชาติหลักร้อยล้านบาท รับ Music Festival โค้งสุดท้ายฟื้นตัว

เงียบเหงาไป 2 ปีสำหรับบรรยากาศ Music Festival ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี แต่หลังจากโควิดคลี่คลายปีนี้เป็นปีแรกที่  Music Festival กลับมาจัดอีกครั้งและกลายเป็นน่านน้ำที่มีการแข่งขันสุดเดือดเพื่อแย่งชิงผู้ฟังที่อัดอั้นและโหยหายบรรยากาศสนุกสนานและเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อสูง  รวมทั้ง TVDH หรือทีวีไดเร็ค ซึ่งภายหลังการเข้ามาของผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ทำให้ธุรกิจอีเว้นต์ คอนเสิร์ต ที่ห่างหายไปนานถูกจับกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งภายใต้บิสิเนสใหม่ “บริษัท ทีวีดี เอ็กซ์ซูเซีย จำกัด หรือ TVD Exousia (TVDE)”

 Music Festival สิ้นปีเดือด "TVDE"  ลุย “808 Festival 2022”

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVDH เปิดเผยว่า  TVDH อยู่ในแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการทำอีเวนต์ ในอดีตทีวีไดเร็คเคยจัดคอนเสิร์ตใหญ่ๆก่อนจะหยุดไปหลายปี ล่าสุดทีมผู้บริหารได้คัด TVD Exousia ออกมาเพื่อดำเนินธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร โดยเริ่มจาก Music Festival  สำหรับโปรเจ็คต์แรก บริษัทได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ณัฐรัฐ โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ Retox Sessions เพื่อดึง ‘808 Festival’ กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากหยุดไปเมื่อปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด

 

“เราเห็นว่ากลุ่มคนที่จะสามารถฟังเพลงกลุ่มนี้ได้ก็คือกลุ่ม millennium ซึ่งการเติบโตของคนกลุ่มนี้มีนัยยะสำคัญมาก ถ้าเราสามารถสร้างMusic Festivalอย่างเป็นระบบได้ จะทำให้การ Build up ของธุรกิจเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ EDM ไม่ได้มีแค่แนวเพลงเดียวแต่มีหลากหลาย นั่นหมายความว่าในแง่ของธุรกิจสามารถที่จะแตกออกมาได้อีกหลายแขนงเหมือนกัน”

 Music Festival สิ้นปีเดือด "TVDE"  ลุย “808 Festival 2022”

ในแง่ของเศรษฐกิจการท่องเที่ยว การจัด Music Festival จะกลายเป็นEventmark ที่สามารถสร้างเม็ดเงินได้มหาศาล เช่นงาน  ‘808 Festival’คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานราวๆ 19000 คนคาดว่าจะมีคนต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมงาน 30% หรือประมาณ4000- 5000 คนสำหรับสเกลงาน 20000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้จองตั๋วปกติแต่จะจองตั๋ว VIP ซึ่งมีราคาหลักแสนถึงหลักล้าน เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง นอกจากค่าตั๋วที่ต้องจ่ายเชื่อว่าจะมีการใช้จ่ายอื่นระหว่างร่วมกิจกรรมเช่น โรงแรม 3-4 คืน การท่องเที่ยวในกรุงเทพและปริมณฑล ดังนั้นจะมีการใช้จ่ายหลักร้อยล้านที่จะเกิดขึ้นกับ Music Festival 1 งานในส่วนของชาวต่างชาติ

“ การร่วมมือครั้งนี้เรามีจุดมุ่งหมายที่ไม่ใช่แค่โปรเจ็คต์การลงทุน แต่เป็นการสร้างตลาด EDM ขึ้นมาเพราะเราเล็งเห็นว่าศักยภาพของ EDM เองกับกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยและการที่จะสามารถดึงลูกค้าต่างชาติเข้ามาได้อีก ดังนั้นโปรเจ็คต์นี้เป็นโปรเจ็คต์ที่ได้ทั้งเรื่องของการลงทุนและชื่อเสียงของประเทศไทย 

 Music Festival สิ้นปีเดือด "TVDE"  ลุย “808 Festival 2022”

สำหรับความร่วมมือต่อจากนี้เรามีการพูดคุยกันว่าปีหน้าเราจะมีโครงการร่วมกัน 4 โปรเจ็คต์ แต่ต้องดูผลลัพท์ของ ‘808 Festival’ด้วยว่าประสบความสำเร็จหรือเฟลล์ ถ้าเฟลล์เราก็ยังจะทำต่อแต่ต้องเรียนรู้ว่าจะเสริมอะไร ทุกคนมีข้อดีมีความเก่ง มีความเฉพาะอย่าง ทางทีมณัฐรัฐ โฮลดิ้งส์ มีความเก่งในเรื่องของระบบ การจัดไลน์อัพ DJ  โปรดักชั่น ส่วนเราดูเรื่องไฟแนนซ์และระบบอื่นๆที่จะมาเกื้อกูลกัน เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจEDM”

นายอาสิทธิ์ ประชาเสรี  ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ณัฐรัฐ โฮลดิ้งส์ จำกัด

นายอาสิทธิ์ ประชาเสรี  ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ณัฐรัฐ โฮลดิ้งส์ จำกัด  ผู้จัดคอนเสิร์ตและมิวสิกเฟสติวัลระดับโลก เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดมิวสิคเฟสติวัล  “808 Festival 2022” เทศกาลดนตรีระดับโลกแนว EDM ครั้งนี้เป็นการกลับมาจัดงานครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนคลับและขายบัตรคอนเสิร์ตไปกว่า 85% ของทั้งหมด 

 

สำหรับปีนี้งานจะจัดขึ้นในวันที่ 9 – 11 ธ.ค.2565 ที่ ไบเทค บางนา โดยมีดีเจระดับโลกที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงและในระดับตำนานร่วมปล่อยพลังกว่า 20 ราย อาทิ Armin Van Buuren, DJ Snake, Illenium , Andrew Rayel และ Madeon ฯลฯ รวมถึงดีเจ Hardwell ที่กลับมาแสดงในภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี 

 

“เรามีrelationshipที่ดีกับศิลปินและดีเจระดับโลกมามากกว่า10 ปีตั้งแต่ศิลปินยังไม่ดัง จนเวลาผ่านไปตลาด EDM เติบโตขึ้นและกลายเป็น rock and roll ของ generation นี้ การที่เรามี connection จึงทำให้เราสามารถดึงศิลปินระดับโลกมาอยู่บนเวทีคอนเสิร์ตของเราได้

 

สเกลใหญ่ที่สุดที่เราเคยจัดคือ 20,000 คน แต่ปีนี้เราสเกลไว้ที่ 19,000 หรือครึ่งหนึ่งของฮออล์ที่จุได้กว่า40000คนเพื่อให้เกิดสเปซขึ้นและมีซีเคียวริตี้การ์ดเดินทั้งงาน และพร้อมเข้าไปเคลียร์พื้นที่ในจุดที่มีคนหนาแน่นให้กระจายออกเพื่อป้องกันทั้งเพื่อความปลอดภัยและลดเสี่ยงจากcovid เพราะ 808 ระยะเวลาคอนเสิร์ตค่อนข้างนาน5-6 ชั่วโมง 

 

สัดส่วนผู้ร่วมงานเป็นคนไทย 70% และต่างชาติ 30% หรือประมาณ 5,000 ส่วนมากจะเป็นชาวเกาหลีใต้ พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม แต่ที่แปลกคือปีนี้อเมริกาชูขึ้นมาเป็น top ten ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจมากเพราะอเมริกาไม่มีเที่ยวบินตรงมาที่ประเทศไทย  นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าการเติบโตของจำนวนผู้ร่วมงาน 10% ทุกปี ซึ่งในอนาคตเราอาจจะต้องมีเวที เพิ่มแนวเพลงเพื่อดึงผู้ร่วมงานให้มากขึ้น”