NSC โหมการตลาดเพิ่มยอดนำเข้าปลาแซลมอนและฟยอร์ดเทราต์โต 20%

09 พ.ย. 2565 | 11:06 น.

“สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) เปิดตัวแคมเปญ ‘The Story from the North’ ดึง ญาญ่า-อุรัสยา นั่งพรีเซนเตอร์คนแรกของ Seafood from Norway หวังดันยอดปริมาณนำเข้าแซลมอนและฟยอร์ดเทราต์ในไทย โต 20% ภายในปี 2566”

สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) เทงบก้อนโต72 ล้านบาท โหมการตลาดดันยอดปริมาณนำเข้าแซลมอนและฟยอร์ดเทราต์ในไทย โต 20% ภายในปี 2566ผ่านแคมเปญ ‘The Story from the North’ พร้อมเปิดตัวญาญ่า-อุรัสยา เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกของ Seafood from Norway ในประเทศไทย

NSC โหมการตลาดเพิ่มยอดนำเข้าปลาแซลมอนและฟยอร์ดเทราต์โต 20%

นายอัสบีเยิร์น วาร์วิค เรอร์ทเว็ท ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) กล่าวว่า “นี่เป็นแคมเปญที่ใหญ่ที่สุดของทางสภาฯ ที่เคยมีมาในประเทศไทย ยอดขายของแซลมอนในปีนี้ทำให้เราได้มีงบเพื่อใช้ในแคมเปญการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนไทยได้สัมผัสถึงนวัตกรรม เทคโนโลยี และความยั่งยืนของอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ การได้ร่วมงานกับ ญาญ่า-อุรัสยา นักแสดงเชื้อสายไทย-นอร์เวย์ ช่วยโปรโมตการใช้อาหารทะเลจากนอร์เวย์ในเมนูอาหารไทย ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียและของโลก เป็นรองเพียงแค่ประเทศจีนในเรื่องของการซื้ออาหารทะเลผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากความนิยมที่มีอย่างต่อเนื่องของอาหารญี่ปุ่น ด้วยรายได้รวมกว่า 7.2 หมื่นล้านบาท และคาดว่ามูลค่าตลาดรวมจะเติบโตกว่า 70%”

ในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม 2565 สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) รายงานตัวเลขมูลค่าการส่งออกทั่วโลกของอาหารทะเลจากนอร์เวย์ ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 4 แสนล้านบาท เติบโต 14% นับเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 5.4 หมื่นล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เทียบเท่ากับการบริโภคมื้ออาหาร 37 ล้านมื้อต่อวัน หรือประมาณ 25,000 มื้อต่อนาที 

ในประเทศไทย ปริมาณการนำเข้าแซลมอนเพิ่มขึ้น 6% รวม 16,100 ตัน มูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 55% รวม 5.4 พันล้านบาท การเติบโตที่สูงที่สุดคือฟยอร์ดเทราต์ ประเทศไทยกลายเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญที่สุดรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีปริมาณการนำเข้าฟยอร์ดเทราต์เพิ่มขึ้น 51% รวม 6.6 พันตัน มูลค่าเพิ่มขึ้น 114% รวม 2.2 พันล้านบาท ในส่วนของปริมาณการนำเข้านอร์วีเจียนซาบะเพิ่มขึ้น 23% รวม 9.4 พันตัน ในปีนี้

NSC โหมการตลาดเพิ่มยอดนำเข้าปลาแซลมอนและฟยอร์ดเทราต์โต 20%

ทั้งนี้นอร์เวย์เป็นผู้ผลิตแซลมอนแอตแลนติกอันดับหนึ่งของโลกและเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุด การประมงในนอร์เวย์ใช้ความเชี่ยวชาญที่ตั้งอยู่บนหลักจริยธรรม ชีววิทยาทางทะเล และเทคโนโลยี เพื่อรับรองความปลอดภัยด้านอาหารและสร้างความมั่นคงให้กับอนาคตของอุตสาหกรรม โดยอาศัยแนวทางการปฏิบัติที่เข้มงวด การติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

นอร์เวย์ใช้เม็ดเงินถึง 620 ล้านบาทจากผู้เพาะเลี้ยงปลาในแต่ละปี (นอกเหนือจากงบจากทางรัฐบาล) เพื่อลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ด้วยประสบการณ์การเพาะเลี้ยงแซลมอนมากว่า 50 ปี ทำให้นอร์เวย์ส่งแซลมอนคุณภาพสูงไปทั่วโลกได้ภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงหลังจากนำปลาออกจากทะเล แซลมอนจากนอร์เวย์เป็นหนึ่งในสินค้าอาหารที่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมสูงที่สุดในโลก