รพ.เอกชน ปรับแผนรับคนไข้ต่างชาติพุ่ง

23 ต.ค. 2565 | 20:00 น.

รพ.เอกชน ปรับแผนรับคนไข้ต่างชาติ เผยหลังรัฐผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศ ดันทัวริสต์แห่เข้าใช้บริการพุ่ง เร่งเพิ่มบุคคลากร แพทย์ ล่ามแปลภาษา พร้อมบริการพิเศษทำวีซ่า รองรับ

นพ.พีรพัฒน์ ต่างใจ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพานาซี ที่ปรึกษาฝ่ายการแพทย์ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงพยาบาล พานาซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิดคลี่คลายและรัฐบาลผ่อนมาตรการ พร้อมกับเปิดประเทศ ทำให้ภาพรวมของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในไตรมาส 4 มีทิศทางดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์มากขึ้น

 

ทั้งนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว มาเลเซียและเวียดนาม ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และนิยมมารับการรักษาในไทย เพราะมีเทคโนโลยีสูง รวมถึงกลุ่มอาหรับที่ทยอยกลับเข้ามาใช้บริการเพิ่ม อย่างไรก็ดีในอนาคตหากจีนเปิดประเทศ เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาใช้บริการเพิ่มเช่นกัน และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นฐานลูกค้าหลักด้วย

              

“จุดเด่นของโรงพยาบาลไทยคือการมีแพทย์ทางเลือก ทั้งเรื่องของกรีน เมดิซีน การใช้สมุนไพร ธรรมชาติบำบัด ล้วนเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติตัดสินใจเดินทางเข้ามาใช้บริการเมดิคอล ทัวริสซึมในไทย ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะมีส่วนผลักดันให้โรงพยาบาลมีการรายได้เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีรายได้ในไตรมาส 4 เติบโต 1-2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน”

รพ.เอกชน ปรับแผนรับคนไข้ต่างชาติพุ่ง

เช่นเดียวกับนายแพทย์ สันติ เอื้อนรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิมุต กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า หลังไทยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยกลับมาใช้บริการทางการแพทย์มากขึ้น ดังนั้นโรงพยาบาลวิมุตได้เร่งปรับแผนเพิ่มแผนกรักษาโรคเฉพาะทาง แพ็กเกจตรวจสุขภาพต่างๆ การเพิ่มศักยภาพของแพทย์ รวมถึงมีล่ามแปลภาษา เพื่อเตรียมพร้อมรองรับลูกค้าต่างชาติที่จะเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันคนไข้ต่างชาติที่นิยมเข้ามาใช้บริการในรพ. วิมุต ได้แก่ จีน เมียนมาร์ กัมพูชา และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย

 

“วันนี้จะเห็นเคสผ่าตัดที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงในการรักษาผ่าตัดโรคที่ซับซ้อน โดยการดูแลแบบสหสาขาวิชาชีพ ซึ่ง รพ.วิมุต เตรียมความพร้อมในการดูแลกลุ่มคนไข้ชาวต่างชาติโดยตรงแล้ว รวมถึงมีทีมล่ามภาษา ไว้สำหรับรับบริการคนไข้หลายสัญชาติ ซึ่งพนักงานบางท่านจะมีธงปักไว้ที่หน้าอก ที่บ่งบอกว่าเป็นล่าม สามารถสื่อสารได้หลายภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน รวมทั้งยังมีทีมประสานงาน คอยอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่า เอกสารส่งกลับ รวมถึงประกันต่างชาติ ซึ่งตอนนี้ รพ.วิมุต พร้อมแล้วที่จะรับกลุ่มคนไข้ชาวต่างชาติแล้วอย่างเต็มที่”

 

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจากต่างจังหวัด มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด รวมถึงการดูแลรักษาโรคต่างๆ ทำให้โรงพยาบาลเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายก็ยังคงมารับการรักษาต่อเนื่อง รวมทั้งได้กลุ่มคนไข้ต่างชาติเข้ามาเพิ่มเติม

              

ด้านนายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG กล่าวว่า ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้ามา โดยเฉพาะจากกัมพูชาที่กลับเข้ามาเกือบเป็นปกติ รวมทั้งเมียนมาร์ ส่วนอาหรับเริ่มเดินทางเข้ามา 30-40% เพราะหลังจากเปิดประเทศนักท่องเที่ยวทั่วไปยังเดินทางเข้ามาไม่มาก แต่มีเมดิคัล ทัวริซึ่มจะเข้ามาในสัดส่วนที่เยอะกว่า และในไตรมาส 4 เชื่อว่าโมเมนตัมนี้จะยังมีอย่างต่อเนื่อง

              

“ในช่วงไตรมาสที่ 3 เมดิคอลทัวรึซึ่มเข้ามาในสัดส่วนที่เยอะกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปเพราะจงใจมารักษา แต่เชื่อว่าในไตรมาสที่ 4 จะมีนักท่องเที่ยวธรรมดาที่ต้องการมาพักผ่อนเยอะ แต่หากเป็นแพทเทิร์นเดิมคือนักท่องเที่ยวออสเตรเลียจะเข้ามาทำทันตกรรมหรือกลุ่มบิวตี้ ซึ่งศูนย์ดิจิตอลทันตกรรมที่โรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมืองซึ่งน่าจะได้รับผลบวก ส่วนอาหรับเองก็น่าจะมามากขึ้นและส่วนมากจะเป็น family trip ก็คงเป็นผลบวกเช่นกัน