คาร์กิลล์ส่งไก่สดและไก่ปรุงสุก - แพลนต์เบส เจาะตลาดผู้บริโภค

10 ต.ค. 2565 | 08:36 น.

คาร์กิลล์ หันจับตลาดผู้บริโภคส่ง 2 แบรนด์ใหม่ “Sun Valley ” ไก่สดและไก่ปรุงสุก และ “PlantEver ” โปรตีนจากพืช จับตลาดคนรักสุขภาพปูพรมทำยอดขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์

คาร์กิลล์ บริษัทอาหารและการเกษตรชั้นนำของโลกสัญชาติอเมริกาแม้ว่าจะมีฐานการผลิตไก่ในประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียทว่า คาร์กิลล์ กลับไม่เป็นที่ที่คุ้นหูของผู้บริโภคมากเท่าไหร่ นั่นเพราะตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมา คาร์กิลล์ ประเทศไทยเน้นการผลิตไก่เพื่อการส่งออกไปยัง 16 ประเทศทั่วโลกโดยจับตลาด B2B มาตลอด

คาร์กิลล์ส่งไก่สดและไก่ปรุงสุก - แพลนต์เบส เจาะตลาดผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามในช่วง 2 ที่ผ่านมาด้วยสภาวะโควิดทำให้การขนส่งระหว่างประเทศเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับดีมานด์ไก่ภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทำให้ คาร์กิลล์ ต้องหันมาพิจราณาตลาดผู้บริโภค(B2C) ใหม่ โดยแตกไลน์ 2 แบรนด์ใหม่แบรนด์ “Sun Valley (ซันแวลเล่ย์)” ไก่สดและไก่ปรุงสุก และ “PlantEver (แพลนท์เอเวอร์)” โปรตีนจากพืช ภายใต้ บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด นับว่าเป็นมูฟเมนต์ที่น่าจับตามองเพราะแม้จะมีความแข็งแกร่งด้านตลาดส่งออกและB2B แต่สำหรับตลาดB2C ก็นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ท้าทายความสามารถอย่างยิ่งเพราะในประเทศไทยมีผู้เล่นจำนวนมากและเจ้าตลาดที่แข็งแกร่ง

นายธิติ ตวงสิทธิตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด  เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก คาร์กิลล์ได้ติดตามเทรนด์ใหม่ๆ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และเล็งเห็นศักยภาพในอนาคต หนึ่งใน กลยุทธ์หลักคือ การใกล้ชิดกับผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยอาศัยจุดแข็งและความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตรของกลุ่มเป็นฐานในการเจาะเข้าสู่ตลาดอาหาร 

นายธิติ ตวงสิทธิตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์)

จากแนวโน้มของธุรกิจโปรตีนจากเนื้อไก่และพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุคหลังโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในสุขภาพ คัดเลือกวัตถุดิบในการปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย ที่สำคัญ รสชาติต้องอร่อย จึงมีความต้องการผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ต้องการความสะดวกรวดเร็ว และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัว

 

 

 

"สำหรับประเทศไทยธุรกิจของเราจะมี 2 กลุ่มคือ1ผลิตภัณฑ์โปรตีน 2 โภชนาการอาหารสัตว์บกและอาหารสัตว์น้ำ  ในส่วนของธุรกิจคาร์กิลล์มีทส์เราเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่ปรุงสุกรายใหญ่ที่สุดของไทย จากการที่อยู่ในวงการมานานทำให้เราเห็นว่าปัจจุบันปริมาณการผลิตไก่ในประเทศไทยเติบโต 3-5% ต่อปีโดยเฉลี่ย มูลค่าตลาดการบริโภคไก่ในประเทศไทย 2.3 แสนล้านบาท เฉลี่ย 12 กิโลกรัมต่อปีต่อคนในปี 2010 และเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 25 กิโลกรัมต่อคนต่อปีในปี 2021 

โดยสัดส่วนเนื้อไก่สดกินมาร์เก็ตแชร์ 59% เติบโต 3.5% เนื้อไก่ปรุงสุดพร้อมทานสัดส่วน 26% เติบโต10.5 %และเนื้อไก่ปรุงสุกพร้อมปรุงสัดส่วน 15% เติบโต7.8%"

 

และอีกเทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรงทั่วโลก คือ เทรนด์การบริโภคโปรตีนทางเลือก เพื่อการรักษาสุขภาพ ป้องกันโรค อีกทั้งแสดงถึงความตระหนักในด้านการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คาร์กิลล์ จึงเจาะเข้าสู่ตลาดอาหาร โปรตีนจากเนื้อไก่และโปรตีนจากพืชสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย และได้เปิดตัวทั้ง 2  แบรนด์สินค้า คือ Sun Valley ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มที่รับประทานเนื้อสัตว์

ผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่ปรุงสุก“Sun Valley”

มีผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่ปรุงสุก อาทิ นักเก็ตไก่ ไก่ป๊อบ ชังค์กี้ไบท์ และชิกเก้นสติ๊ก ที่ทำจากเนื้ออกไก่เน้นๆ คัดสรรมาเป็นอย่างดี ปรุงรสที่ถูกปากคนไทย สร้างประสบการณ์อร่อยได้ครบทั้ง 5 สัมผัสของผู้บริโภค ได้แก่ รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์เป็นมาตรฐานสวยงาม กลิ่นหอม เสียงกรอบเมื่อกัดในทุกคำ สัมผัสถึงความใส่ใจและรสชาติอร่อย  รวมทั้งมั่นใจได้ในมาตรฐานความปลอดภัยจากเนื้อไก่ที่เลี้ยงอย่างถูกสุขลักษณะสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ตลอดจนผ่านมาตรฐานระดับโลก เช่น  BRCGS และ HACCP

PlantEver เป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก

ส่วน PlantEver เป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือกสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ  ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังมีการเติบโต  คาดว่าตลาดโปรตีนทางเลือกในประเทศไทยจะยังคงเติบโตในอัตราร้อยละ 10 ต่อปีในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า  นอกจากนี้ PlantEver ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดปริมาณการรับประทานเนื้อสัตว์ และผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของ PlantEver ทำจากพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% อีกด้วย โดยผลิตภัณฑ์แบรนด์ PlantEver มีให้ลูกค้าในแบบนักเก็ตและมีทบอลเจาะกลุ่มผู้ที่สนใจโปรตีนทางเลือก

 

“ตลาดโปรตีนจากพืชในประเทศไทยมีมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาทในปี 2019 และคาดการณ์ว่าจะเติบโต10% และมีมูลค่าถึง 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2024 สาเหตุเพราะคนไทยลดการบริโภคเนื้อสัตว์และหันมาบริโภคโปรตีนทางเลือกจากพืชสูงขึ้นทำให้การบริโภคโปรตีนทางเลือกจากพืชเข้าถึงทุก generation รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่น ในระยะหลังแพลนต์เบสกลายเป็นอาหารที่ถูกเติมเต็มในมื้อสำคัญของครอบครัวไทยมากขึ้นตามไปด้วย

 

ภาพรวมของตลาดโปรตีนจากพืชในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มของผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชอาหารปรุงสำเร็จจากพืชและไข่จากพืช   คนไทยเลือกทานโปรตีนจากพืชในมื้ออาหารหลักโดยเฉพาะมื้อเช้า ที่สำคัญที่สุดคือผู้บริโภคยังคงมองหาโปรตีนจากพืชที่ผ่านการปรุงครบรสมีความอร่อยลงตัว แต่อย่างไรก็ตามราคาต้นทุนที่สูงทำให้ผู้บริโภคมองหาตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่า ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจและต้นทุนที่สูงขึ้นอาจทำให้ตลาดเติบโตชะลอตัว ปัจจุบันราคาแพลนต์เบสยังสูงกว่าเนื้อสัตว์ปกติ 15% แต่เชื่อว่าในอนาคตราคาจะใกล้เคียงเนื้อสัตว์ปกติใน 3-5 ปี”

 

ในส่วนของช่องทางจัดจำหน่ายจะวางจำหน่ายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยSun Valley จะเน้นช่องทางออฟไลน์  อาทิ การจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์สโตร์ ร้านขายเนื้อสดท้องถิ่น ร้านอาหารแช่แข็ง แผงตลาดสด  ส่วน PlantEver จะเน้นช่องทางจัดจำหน่ายบนออนไลน์เป็นหลัก

 

"เพื่อทำให้  “Sun Valley” และ “PlantEver” เป็นที่รู้จักมากขึ้นเราจะเน้นทำการตลาดแบบครบวงจร ออฟไลน์และออนไลน์รวมทั้งการใช้อินฟลูเอนเซอร์ ทำให้ตั้งแต่วางตลาดได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคโดยเฉพาะ“Sun Valley”ที่ฟีดแบ็กดีมากเพราะเป็นเนื้อไก่ กินง่าย ราคาถูก จนเกิดการซื้อซ้ำ  กลยุทธิ์ในการเบียดคู่แข่งตอนนี้เราเน้นซื้อใจผู้บริโภคด้วยการสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้ทดลอง ในส่วนของราคาไม่น่าเป็นห่วงเพราะราคาเท่ากับคู่แข่งในตลาด"