ไร้ท์ รีแอคติเวชั่น คว้า “เศรษฐกิจหมุนเวียน-SME ดีเด่น” งาน PM Award 2022

10 ต.ค. 2565 | 09:40 น.

“ไร้ท์ รีแอคติเวชั่น” คว้ารางวัล The Prime Minister’s Industry Award 2022 เศรษฐกิจหมุนเวียน และ SME ดีเด่น ประเภทการจัดการเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรม ในแวดวงอุตสาหกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม

นายณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ รีแอคติเวชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับรางวัล The Prime Minister’s Industry Award 2022 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จากกระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วยรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประเภทเศรษฐกิจหมุนเวียน และรางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่น ประเภทการจัดการเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรม ในแวดวงอุตสาหกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับรางวัล The Prime Minister’s Industry Award 2022 จัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทุกระดับที่มีความเป็นเลิศในแต่ละด้านโดยได้ดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐบาลภายใต้การบริหารของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการส่งเสริมและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้มีศักยภาพในทุกด้าน

ไร้ท์ รีแอคติเวชั่น คว้า “เศรษฐกิจหมุนเวียน-SME ดีเด่น” งาน PM Award 2022

ทั้งในด้านพลังงาน เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อลดต้นทุนของผู้ประกอบการ ยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก โดยมีรายละเอียดของแต่ละรางวัลดังนี้

 

โดยรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประเภทเศรษฐกิจหมุนเวียน มาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในการนำ BCG หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และ เศรษฐกิจสีเขียวมาใช้เป็นแนวการดำเนินธุรกิจ ด้วยเป้าหมายในการนำของเสียจากทั้งภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม มาเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างคุณค่าทั้งแง่ของการนำกลับมาใช้ใหม่และการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่

 

อันเป็นการช่วยลดขยะ ลดพื้นที่ฝังกลบ ขจัดปัญหาการจัดการของเสียที่ผิดกฎหมาย ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการหมุนเวียนทรัพยากร เสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ด้วยการลดการใช้ทรัพยากร ลดการนำเข้า ลดการขาดดุลการค้าต่างประเทศ รวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่จากของเสียที่ใช้แล้ว

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช

ขณะที่รางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่น ประเภทการจัดการเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรม ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่มีการร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ เพื่อพัฒนาใน 2 ด้านสำคัญ ได้แก่

 

1. การเพิ่มมูลค่าจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมาแปรรูปโดยใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีวิศวกรรมชั้นสูง เพื่อผลิตเป็น Activated Carbon หรือ ถ่านกัมมันต์ ประสิทธิภาพสูงที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย อาทิเช่น ใช้เป็นสารกรองน้ำ สารฟอกสีดูดกลิ่น สารบำบัดมลพิษในน้ำเสีย และอากาศเสียเป็นต้น

 

2. การสร้างการหมุนเวียนทรัพยากร เพิ่มวงจรอายุวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ บริษัทประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนากระบวนการฟื้นฟูสภาพถ่านกัมมันต์ ที่ใช้แล้ว (Regeneration of Spent Activated Carbon) และการฟื้นฟูสภาพอะลูมินากัมมันต์ใช้แล้ว (Regeneration of Spent Activated Alumina) ซึ่งเป็นการสร้างระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน (Circular Economy) แทนที่ระบบเศรษฐกิจแบบเส้นตรง (Linear Economy) หรือการใช้ทรัพยากรได้ครั้งเดียวและหมดไป

 

ดังนั้น กิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทฯ จึงได้ช่วยส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดต้นทุนการผลิต ลดภาระในการกำจัดของเสีย  นำไปสู่การเป็นธุรกิจที่อยู่ร่วมกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

ไร้ท์ รีแอคติเวชั่น คว้า “เศรษฐกิจหมุนเวียน-SME ดีเด่น” งาน PM Award 2022

“ 2 รางวัลที่ได้รับในปีนี้ เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จถึงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับความเชื่อมั่นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกมิติด้วยเกณฑ์การตัดสินที่พิจารณาจากความสามารถใน ภาคอุตสาหกรรม ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในการนำ BCG หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และ เศรษฐกิจสีเขียว

 

มาเป็นหลักในการขับเคลื่อนองค์กร มีการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้วยตนเองเพื่อนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายและเติบโตได้อย่างยั่งยื่น พร้อมกันนี้ บริษัทฯ จะนำเอาหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนการดำเนินงานขององค์กร เพื่อยกระดับการทำงานให้เกิดการเติบโตในทุกมิติต่อไปอย่างยั่งยืน”