ไทยยูเนี่ยน ดัน "ซีเล็ค ทูน่า" เพิ่มสัดส่วนการบริโภคทูน่ากระป๋อง

31 ส.ค. 2565 | 22:07 น.

"ไทยยูเนี่ยน" ตอกน้ำนโยบายสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ตลอดจนอนุรักษ์ธรรมชาติของท้องทะเล ดันแบรนด์"ซีเล็ค ทูน่า" เจาะเทรนด์สุขภาพ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการบริโภคทูน่ากระป๋อง

นายศรัณย์ กล่าวว่า ปัจจุบันแบรนด์ “ซีเล็ค ทูน่า” ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยราว 58 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ขณะที่อัตราการเติบโตในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่าราว 50 ล้านบาท และคาดว่าจะยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องกว่า 5-10 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีแนวโน้มใส่ใจสุขภาพ เลือกรับประทานอาหาร เน้นความสะดวกสบาย และต้องการความหลากหลายมากขึ้น

ไทยยูเนี่ยน ดัน "ซีเล็ค ทูน่า" เพิ่มสัดส่วนการบริโภคทูน่ากระป๋อง

ประกอบกับปัจจุบันอัตราการบริโภคปลาทูน่ากระป๋องของคนไทยอยู่ที่เพียง 50 กรัม/คน/ปี เท่านั้น ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับโปรตีนชนิดอื่น ๆ ขณะที่ในยุโรปอัตราการบริโภคปลาทูน่า อยู่ที่ 1.25 กิโลกรัม/คน/ปี นี่จึงนับเป็นโอกาสและความท้าทายทางการตลาดที่จะต้องเพิ่มอัตราการบริโภค   ทูน่าเป็น 100 กรัม/คน/ปี ให้ได้ภายในปี 2568 

 

 

“กลยุทธ์ธุรกิจของซีเล็ค ทูน่าต่อจากนี้จะใช้นวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกมาใหม่ พร้อมแตกไลน์สินค้าเป็น 4 กลุ่ม อยู่ภายใต้กรอบ 4B คือ Brain – อาหารสมอง, Body – สรีระ, Burn - เผาผลาญ และ Beauty – ผิวพรรณ ความสวยงาม เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารที่ดี มีประโยชน์ และทานอาหารแทนยา ขณะเดียวกัน เรายังตั้งเป้าจะออกสินค้าใหม่ให้ได้ปีละประมาณ 3-4 รายการสินค้าเป็นอย่างน้อย

ไทยยูเนี่ยน ดัน "ซีเล็ค ทูน่า" เพิ่มสัดส่วนการบริโภคทูน่ากระป๋อง

และนอกจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เราจะยังคงส่งเสริมด้านกีฬาผ่านสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยต่อเนื่องต่อไป เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในการสนับสนุนให้ทีมชาติไทยก้าวไกลสู่ระดับโลกไปด้วยกัน รวมไปถึงการดูแลด้านความยั่งยืน ทั้งด้านการใช้แรงงานที่ถูกกฎหมาย การผลิตและจัดหาวัตถุดิบอย่างมีความรับผิดชอบ ตลอดจนดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกันไป”

ปัจจุบัน ซีเล็ค ทูน่า มีผลิตภัณฑ์หลากหลายกว่า 40 รายการสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยกลุ่มสินค้าหลัก เป็นสินค้ากลุ่มทูน่าพร้อมปรุงมีสัดส่วน 75 เปอร์เซ็นต์ คือ ทูน่าในน้ำแร่ ในน้ำเกลือ ในน้ำมัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่มราคา กลุ่มราคาประหยัดอยู่กระป๋องละ 35-40 บาท ขณะที่กลุ่มพรีเมี่ยมจะอยู่ที่กระป๋องละ 45-52 บาท และสินค้าอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มทูน่าพร้อมทานมีสัดส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์

 

ซึ่งมีสินค้ากลุ่มน้ำพริกทูน่า, แกงเขียวหวาน, น้ำซุปญี่ปุ่น ,อาฟเตอร์ยัม ,มายองเนส และสเปรดทูน่า ราคาเฉลี่ยกระป๋องละ 35-69 บาท โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น ซีเล็ค ทูน่า ฟิตต์ โปรตีนสูง ไขมันอิ่มตัว 0 เปอร์เซ็นต์, การขยายไลน์กลุ่มน้ำพริก, การจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งกลุ่มร้านอาหาร และการ์ตูนดัง ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัว “ซีเล็ค ทูน่า x โดราเอมอน ออริจินัล ซีรีย์” ได้รับการตอบรับที่ดี สามารถตอบโจทย์การบริโภคของผู้บริโภค ช่วยสร้างสีสันและกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี