เศรษฐา จั่วหัว ครม.เศรษฐกิจ พิชัย งัด เอกสารโชว์ ผู้ว่าแบงก์ชาติ

27 พ.ค. 2567 | 10:07 น.

เศรษฐา เปิดฟลอร์ ครม.เศรษฐกิจ รองนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ผู้แทนการค้าไทย-ผู้ว่าแบงก์ชาติ มาครบ พิชัย งัด เอกสารข้อมูล-สถิติเศรษฐกิจโชว์

วันนี้ (27 พฤษภาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2567 โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ รวมถึงหน่วยงานด้านเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

เศรษฐา จั่วหัว ครม.เศรษฐกิจ พิชัย งัด เอกสารโชว์ ผู้ว่าแบงก์ชาติ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

นายเศรษฐากล่าวเปิดประชุมว่า ตามที่ทราบกันดีว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาต่ำกว่าประมาณการค่อนข้างมาก แต่ขณะนี้เราไม่ยังเรียกว่าเป็นสถานการณ์ที่เข้าสู่เศรษฐกิจถถอดถอยทางเทคนิคก็ตามที่ เพราะตัวเลขภาคการท่องเที่ยวและอีก 2-3 เรื่องที่ยังช่วยกันแบก ซึ่งเครื่องยนต์เศรษฐกิจก็ยังไม่ได้เดินหน้าเต็มที่ ที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจไม่ค่อยดีมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง สะท้อนถึงปัญหาหลาย ๆ เรื่อง เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโลกโตช้า กำลังซื้ออ่อนตัว โดยเฉพาะฐานราก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โครงสร้างเชิงโครงสร้าง เช่น การเข้าสู่สังคมสูงวัย ความสามารถทางการแข่งขัน หนี้ครัวเรือน หนี้เสีย (NPLs)

เศรษฐา จั่วหัว ครม.เศรษฐกิจ พิชัย งัด เอกสารโชว์ ผู้ว่าแบงก์ชาติ

นายเศรษฐากล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ต้องการการแก้ไขด้วยการปรับโครงสร้างและรากฐานของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีหลาย ๆ เรื่อง ภาครัฐสามารถทำได้ทันที เช่น การเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐ การกระตุ้นกำลังซื้อ การกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ แต่วันนี้จะมาคุยในรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เร็ว

"จึงเป็นที่มาของการนัดประชุมครม.เศรษฐกิจวันนี้เพื่อระดมความคิดและหาทางออกเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจโตได้ตามศักยภาพ ตนขอให้คนใช้เวทีนี้เสนอความคิดเห็นได้เต็มที่ มีเรื่องอะไรอยากจะหารือ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย สามารถทำได้หรือทำไม่ได้"นายเศรษฐากล่าว

เศรษฐา จั่วหัว ครม.เศรษฐกิจ พิชัย งัด เอกสารโชว์ ผู้ว่าแบงก์ชาติ

ด้านนายพิชัย กล่าวว่า ตนได้เตรียมประเด็นเศรษฐกิจเพื่อขอหารือ โดยจัดเตรียมเป็นเอกสาร 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เกี่ยวกับประเด็นปัญหา แยกเป็นหัวข้อ ว่าเกิดอะไรขึ้นและจะแก้ไขอะไรบ้าง ชุดที่ 2 จะเป็นข้อมูลประกอบ เป็นอธิบายเอกสารชุดที่ 1 เพื่อที่จะแสดงข้อมูลและสถิติอย่างไร