ทักษิณ เชียร์ ครม.เศรษฐกิจ โด๊ปจีดีพี คุย เศรษฐา กระตุ้นกำลังซื้อจันทร์นี้

25 พ.ค. 2567 | 06:16 น.

ทักษิณ เชียร์ ครม.เศรษฐกิจ โด๊ป มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ - ปั๊มจีดีพี อัดฉีดกำลังซื้อ เผย คุย เศรษฐา ข้ามประเทศ ระดมสมอง-แก้ปัญหาจันทร์นี้

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2567) ที่ร้านไก่ย่างส้มตำพันล้าน โนนสูง จังหวัดนครราชสีมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจวันจันทร์ ที่ 27 พ.ค.นี้ว่า จากการแถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรก ปี 67 ขยายตัวเพียง 1.5 % ต้องรีบหาทางแก้ไข อันไหนต้องโด๊ปให้ขึ้นมาก็ต้องโด๊ป เพราะวันนี้กำลังซื้อของประชาชนไม่มีเลย นายกฯก็เป็นห่วง

“ตอนอยู่ต่างประเทศก็คุยกันว่า ท่านจะต้องเรียกประชุมครม.เศรษฐกิจวันจันทร์นี้ละ”นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณกล่าวว่า การเดินสายไปต่างประเทศและในประเทศคนละส่วน ไปต่างประเทศ ทำด้านการตลาด แต่ในประเทศเป็นเรื่องของการผลิต กำลังซื้อ ต้องกลับมาระดมสมองช่วยกัน

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างอยู่ต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 15-24 พ.ค.67 ว่า จะมีการเรียกรัฐมนตรีกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจเข้ามา ไม่ใช่เรียกใครมาต่อว่า แต่เพื่อมาระดมสมอง เสนอความคิดเห็น ไล่ตั้งแต่นโยบาย การผันเงินออกไปของกรมบัญชีกลาง เรื่องกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องมานั่งแก้ไขปัญหากัน เพราะจีดีพีโต 1.5 % ต่ำที่สุดในอาเซียน เวียดนามโต 11 % น่ากลัว อะไรทำได้ต้องทำก่อน ถ้าไม่มีภาคบริการ ธุรกิจท่องเที่ยว เราจะตกเป็นประเทศที่เศรษฐกิจถอดถอยทางเทคนิคแล้ว น่าเป็นห่วง