ททท.จันทบุรี บุกตลาดภาคเหนือ ดันยอดเที่ยวสวนผลไม้เพิ่ม 20%

01 พ.ค. 2567 | 02:10 น.

ททท.สำนักงานจันทบุรี กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภาค ชวนคนเหนือแอ่วเมืองจันท์ เป้าเพิ่มยอดอย่างน้อย 20% ตลอดช่วงฤดูผลไม้ และภาพรวมทั้งปีเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5%

นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรี เปิดเผยว่า ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจันทบุรี จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย “ยกทัพชาวสวน ชวนคนเหนือแอ่วเมืองจันท์” ณ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค จากภาคเหนือเมืองภูเขา มายังภาคตะวันออกซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลและสวนผลไม้  โดยเมืองจันทบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 1,000 กิโลเมตร แต่การเดินทางสะดวกสบาย ด้วยเที่ยวบินตรงไปยังสุวรรณภูมิและนั่งรถต่อไปที่จังหวัดจันทบุรีใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า แต่ถ้าบินด้วยสายการบิน ที่บินตรงจากเชียงใหม่-อู่ตะเภา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 

ททท.สำนักงานจันทบุรี ได้จัดโปรโมชั่น ส่วนลด 100 บาท มอบให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ 1,000 สิทธิ์ สำหรับผู้ที่เข้าพักโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ หรือสามารถนำมาใช้กับสวนผลไม้ 14 สวน หรือร้านอาหาร คาเฟ่ ที่เข้าร่วมโครงการ 21 แห่ง ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มิถุนายน 2567  โดยอัตราส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจังหวัดจันทบุรี กลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ที่กรุงเทพฯและภาคตะวันออก รวมถึงสระแก้ว ปราจีนบุรี ลำดับที่สอง คืออีสานใต้ เช่น บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ นครราชสีมา เพราะมีเส้นทางที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ แต่ชาวเหนือยังเดินทางไปท่องเที่ยวจันทบุรี ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่อยากได้ 
 

นายศักดิ์สกุล กล่าวว่า ปี 2566 ชาวเหนือเดินทางไปเที่ยวจันทบุรีไม่ถึง 10%  ถ้านับรวมจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดของจันทบุรี ผู้เยี่ยมเยือน 4 ล้านคน แต่มีนักท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 2 ล้านคน เป็นคนภาคเหนือประมาณ 2 แสนคน และอีกส่วนหนึ่งคนเชียงใหม่นิยมขับรถเที่ยว การเจรจาธุรกิจเป็น B to B ก็จริง แต่ ททท.สำนักงานจันทบุรี หวังที่จะสร้างการรับรู้ในพื้นที่ของจันทบุรี แม้ตลาดภาคเหนือเป็นตลาดเป้าหมายรอง ส่วนภาคอีสานใต้เป็นเป้าหมายหลัก เพราะภาคอีสานใต้มีเส้นทางเชื่อมกับจังหวัดจันทบุรีได้ เส้นทาง สระแก้ว-บุรีรัมย์-โคราช ซึ่งโตอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ในครั้งนี้ททท.สำนักงานจันทบุรี ได้ทำแผนโปรโมชั่นควบคู่กับการบุกการตลาดเชิงรุก พาผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากจันทบุรีขึ้นมาพบเพื่อต้องการสร้างคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวในระยะสั้น อยากให้มีคณะท่องเที่ยวจากภาคเหนือเดินทางลงไปท่องเที่ยวที่จังหวัดจันทบุรีในช่วงฤดูผลไม้ แต่ต้องการให้เที่ยวได้ทั้ง 365 วัน เพราะหลังจากผลไม้แล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวหรือโปรดักส์สินค้าท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย 

ททท.จันทบุรี บุกตลาดภาคเหนือ ดันยอดเที่ยวสวนผลไม้เพิ่ม 20%

สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวของจันทบุรีจากปีก่อนมาปีนี้ มีผู้เยี่ยมเยือนประมาณ 4 ล้านคน/ครั้ง แต่เป็นนักท่องเที่ยวประมาณ 2-3 ล้านคน  จึงต้องการเพิ่มอัตราส่วนของนักท่องเที่ยวเชียงใหม่ และภาคเหนือให้เพิ่มมากขึ้น คาดหวังว่าจะเพิ่มตัวเลขนักท่องเที่ยวจากภาคเหนือไปเที่ยวที่จังหวัดจันทบุรีเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% ตลอดช่วงฤดูผลไม้ และทั้งปีก็อยากให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5%  
 

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ททท.สำนักงานจันทบุรี ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวมาชวนคนเหนือไปทานผลไม้ที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะที่จังหวัดจันทบุรี เนื่องจากว่าจังหวัดจันทบุรีมีความเด่นในเรื่องของผลไม้ที่มีหลากหลายสายพันธุ์และอร่อย มีทั้งคาเฟ่ทุเรียน เค้กทุเรียน ไอศรีมทุเรียน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองจันทบุรีได้ทั้ง 365 วัน

สำหรับพฤติกรรมของคนเชียงใหม่ชอบเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคมาก โดยจะไปทางกรุงเทพและทางภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี เกาะช้าง จังหวัดตราด ถือว่าเป็นการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคด้วยกัน เพราะว่าทางตะวันออกชื่นชอบอากาศหนาวเย็น เรื่องของวัฒนธรรม อาหารและความสวยงามของภูเขา จะเป็นการเชื่อมโยงกัน แต่ไทม์มิ่งที่คนภาคตะวันออกมาเที่ยวเชียงใหม่ จะเป็นในช่วงของไฮซีซั่นคือ ช่วงฤดูหนาว ในส่วนของคนทางภาคเหนือจะไปเที่ยวทางภาคตะวันออก เป็นช่วงหน้าร้อนจะไปที่ทะเล 

สัดส่วนของคนภาคตะวันออกมาเชียงใหม่อยู่ในสัดส่วนประมาณ 7.8% ส่วนใหญ่เป็นภาคเหนือเที่ยวภาคเหนือด้วยกัน ทางภาคตะวันออกก็จะเที่ยวภาคตะวันออกด้วยกัน แต่หลักๆแล้วจะเป็นทางภาคกลางไปเที่ยวภาคเหนือ ทางภาคกลางไปเที่ยวทางภาคตะวันออก สัดส่วนของคนภาคกลางจะค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะจากกรุงเทพฯ

โดยพฤติกรรมของคนเชียงใหม่ เฉลี่ยประมาณ 2.98 วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปประมาณ 6,700 บาท ส่วนใหญ่นิยมขับรถเดินทางท่องเที่ยว ส่วนเดินทางโดยเครื่องบินสัดส่วนค่อนข้างน้อยประมาณ 7.8% ส่วนใหญ่ชอบเดินทางไปกับครอบครัว ขณะคนภาคเหนือเที่ยวภาคเหนือด้วยกัน 58%

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3988 วันที่ 2–4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567