ผู้บริหารท้องถิ่นตราด ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ดันสร้างเขื่อนแก้ภัยแล้ง

27 เม.ย. 2567 | 09:16 น.

ผู้บริหารท้องถิ่นตราดกว่า 10 แห่งยื่นหนังสือถึงนายกฯเศรษฐา ดันสร้างเขื่อนคลองสะตอแก้ภัยแล้ง กดดันผู้ว่าฯตราดอนุมัติงบช่วยภัยแล้ง ด้านนายกอบจ.ตราดพร้อมหนุนหากงบจังหวัดหมด

วันที่ 27 เมษายน 2567 ที่สนามบินตราด ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด ผู้บริหารท้องถิ่น นำโดยนายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายกอบต.สะตอ นายสิงหา สูงสกุล นายกอบต.ประณีต นายวิชิต สุนทรวินิค และผู้บริหารท้องถิ่นอีกนับ 10 แห่ง พร้อมสมาชิกอบต.จำนวนหนึ่ง พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวตราดกว่า 100 คน เดินทางมาต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาลงที่สนามบินตราดเพื่อเดินทางตรวจราชการที่อ.มะขาม และอ.ขลุง จ.จันทบุรี 

ทั้งนี้ เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ผลักดันก่อสร้างเขื่อนคลองสะตอ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตราดแก้ไขปัญหาภัยแล้งในอำเภอเขาสมิง และอำเภอเมืองหลังจากทุกองค์การบริหารส่วนตำบล 8 แห่งในอำเภอเขาสมิงเผชิญกับปัญกาการขาดแคลนน้ำทางการเกษตรมากและสวนผลไม้โดยเฉพาะต้นทุเรียนกำลังยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ
 

ขณะที่นายเจริญ รัตนบรรณสกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ตราด ป้องกันจังหวัดตราดได้เข้ามาชี้แจงและอธิบาย กับทางผู้บริหารท้องถิ่นในข้อระเบียบแต่กลับได้รับการตอบโต้จากผู้บริหารท้องถิ่นโดยเฉพาะนายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง ที่ระบุว่า ท้องถิ่นทุกแห่งได้ใช้งบประมาณของอบต.เกือบหมดแล้ว แต่สถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น และหากปล่อยไปไว้อีกไม่นานเกิน 7 วันจะส่งผลให้ต้นผลไม้ยืนต้นตายและผลผลิตจะได้ร้บความเสียหายเพิ่มขึ้น อีกทั้งทางอำเภอและทางปลัดจังหวัดตราดได้มีการประชุมและเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตราดแล้ว 2 ครั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดยังไม่เซ็นโดยอ้างเหตุผลที่ไม่สมเหตุสมผล 

ผู้บริหารท้องถิ่นตราด ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ดันสร้างเขื่อนแก้ภัยแล้ง
นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกอบจ.ตราดที่เดินทางเข้ามากลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นได้รับปากกับทางผู้บริหารท้องถิ่นว่า หากงบประมาณของทางจังหวัดไม่เพียงพอทางอบจ.ตราดพร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุนให้ซึ่งทาง อบจ.ตราดมีงบประมาณพร้อมในการดำเนินการแต่ต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดสั่งการลงมา ทำให้ผู้บริหารท้องถิ่นยอมรับเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม ได้ของส่งตัวแทน 5 คนเพื่อเข้าไปยื่นข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีเรื่องการผลักดันให้สร้างอ่างเก็บน้ำคลองสะตอ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงสนามบินตราด และได้รับการต้อนรับจากคณะหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดตราดและระหว่างเดินทางมาถึงกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง ได้ไหว้ทักทายนายกรัฐมนตรีและขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุรยะเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีรับหนังสือร้องเรียนของตัวแทนผู้บริหารท้องถิ่น 

ผู้บริหารท้องถิ่นตราด ยื่นหนังสือถึงนายกฯ  ดันสร้างเขื่อนแก้ภัยแล้ง
จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางด้วนรถยนต์พร้อมคณะเดินทางไปยังอำเภอมะขามและอำเภอขลุง จ.จันทบุรีเพื่อตรวจเยี่ยมสวนทุเรียนและในช่วงบ่ายะเดินทางไปจังหวัดระยอง และกลับกรุงเทพในช่วงเย็นต่อไป 


นายปราโมทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในอำเภอเขาสมิงอยู่ในภาวะวิกฤต และทุกตำบลเกิดปัญหาทั้งหมด วันนี้ ทางอบต.แต่ละแห่งใช้งบประมาณของอบต.แต่ละแห่งจนเกือบหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด จึงต้องการให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเซ็นอนุมัติให้ใช้งบยับยั้งของจังหวัดเพื่อช่วยให้อบต.แต่ละแห่งเบิกงบประมาณของทางจังหวัดมาแก้ปัญหาได้ ซี่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะกรรมการฯไปแล้ว 2 ครั้งและเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตราดแล้ว แต่ยังไม่ได้รับสนับสนุน