Tomorrowland ลงนาม MOU เอกชนไทย เริ่มสำรวจพื้นที่จัดงาน

31 มี.ค. 2567 | 02:29 น.

Tomorrowland ลงนาม MOU กับเอกชนไทย เริ่มศึกษาความเป็นไปได้จัดเทศกาลดนตรีระดับโลกในไทย ด้านโฆษกรัฐบาล เผย ภาคเอกชนเร่งดูความพร้อมพื้นที่จัดงานจริง รัฐบาลมีคณะทำงานร่วมมาโดยตลอด

มีรายงานว่า เทศกาลดนตรี EDM ระดับโลกอย่าง Tomorrowland มีโอกาสจัดงานในประเทศไทยในปี 2569 ซึ่ง Tomorrowland International ฝั่งเบลเยียมได้มีการยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง มีความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งกำลังมีการศึกษาอย่างจริงจัง แต่วัน เวลาและสถานที่ เพียงแต่ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ ยังไม่มีการสรุปรายละเอียด

ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชร์รงค์ โฆษกของรัฐบาลไทย ได้กล่าวว่า งานเทศกาลนี้กำลังมาถึงประเทศไทยและสามารถจะจัดได้เป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน ต่อมาในคำแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 มี.ค.) ถึง Billboard โดยตัวแทนของฝั่ง Tomorrowland เดบบี้ วิลเมสเซ่น หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ในเดือนธันวาคม ทีมงาน Tomorrowland ได้รับสิทธิพิเศษในการหารือกับฝ่ายต่างๆ และสำรวจสถานที่ที่มีศักยภาพสำหรับงานเทศกาล Tomorrowland ในประเทศไทย

"ในขั้นตอนนี้ยังไม่สามาถให้การยืนยันเกี่ยวกับรายละเอียดเชิงลึก แต่ Tomorrowland ให้ความสนใจมาก และเป็นไปได้สูงที่งานนี้จะเกิดขึ้น" 

คำแถลงดังกล่าวยังระบุว่า Tomorrowland กำลังศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) แบบ Exclusive กับหุ้นส่วนบริษัทเอกชนไทยเพื่อศึกษาร่วมกัน โดยข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงทางกฎหมายที่ระบุการกระทำที่พึงประสงค์ร่วมกัน ซึ่งการศึกษาความเป็นไปได้จะช่วยทำให้เกิดความชัดเจนว่างาน Tomorrowland ในไทยเกิดขึ้นได้หรือไม่

Tomorrowland มีความภูมิใจและเต็มใจที่ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นและการมุ่งเน้นอย่างเต็มที่จากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะรัฐบาลไทยที่ส่งเสริมให้เกิดประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอีกระดับ โดยหากจัดในไทยจะเป็นครั้งที่ 4 ที่มีการจัดนอกเบลเยี่ยม

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลมีคณะทำงานเจรจากับ Tomorrowland อย่างต่อเนื่อง โดยการเจรจามีความคืบหน้าและเป็นไปในทิศทางที่ดี ซึ่งรัฐบาลได้สื่อสารให้สาธารณะชนรับทราบว่าประเทศไทยมีโอกาสสูงที่จะได้จัดงานมหกรรมดนตรีนี้ในปี 2569

แม้ Tomorrowland บอกว่ายังไม่ได้ยืนยันการจัดในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ผิด เพราะอยู่ระหว่างการสำรวจสถานที่และความพร้อมในการจัด แต่ไม่ใช่ปฏิเสธว่าจะไม่จัดในประเทศไทย ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่เคยให้ข่าวว่าได้มีการตกลงทำสัญญากับผู้จัด Tomorrowland แล้ว แต่เมื่อการเจรจรามีความคืบหน้าไปในทางที่ดีก็มีการมาสื่อสารให้ประชาชนรับทราบ