"ปานปรีย์” เตรียมบินด่วนแก้ปมญี่ปุ่น จ่อ "ยกเลิกฟรีวีซ่า" ของคนไทย

28 มี.ค. 2567 | 07:45 น.

"รองนายกฯปานปรีย์ พหิทธานุกร" เตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เป็นห่วงเรื่องยกเลิกฟรีวีซ่าญี่ปุ่นของคนไทย ผลจากการกระทำผิดกฎหมายของคนไทยบางส่วนที่อยู่เกินกำหนด

กระแสข่าวเรื่องวีซ่าฟรีไปญี่ปุ่นของคนไทยอาจจะกำลังเข้มข้นขึ้นเมื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อดำเนินการเจรจา และแสดงความกังวลกรณีญี่ปุ่นในการปฏิเสธการออกวีซ่าฟรีสำหรับคนไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น

นายปานปรีย์ ระบุว่า ความกังวลเกิดขึ้นเนื่องจากการกระทำผิดกฎหมายของคนไทยจำนวนหนึ่งที่อยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ที่อาจทำให้ญี่ปุ่นพิจารณายกเลิกวีซ่าฟรีให้ไทยได้  ดังนั้นแนวทางที่ชัดเจนคือแนะนำให้คนไทยที่เดินทางต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง

 

ส่วนเรื่องการขอวีซ่าฟรีไปยุโรปก็ยังคงเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ นายปานปรีย์ กล่าวว่า การเจรจาเรื่องนี้ยังต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่ง แม้จะมีการพูดคุยกับประเทศต่างๆ แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่าจะต้องคุยกับทุกประเทศ และกล่าวว่าจำนวนประเทศที่จะมีการเจรจาอาจจะจำกัดอยู่ที่ประเทศที่สำคัญและมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับไทยอยู่แล้ว

ดังนั้น ความคืบหน้าในการเร่งด่วนขอวีซ่าฟรีเช่งเก้นจึงยังไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่ให้คำสัญญาว่าจะพยายามทำให้เสร็จสิ้นในเวลาที่เร็วที่สุดในรัฐบาลปัจจุบัน