“นฤมล”เผยภาคเอกชนเกาหลีใต้ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยองพิจารณาลงทุนใน EEC

28 มี.ค. 2567 | 03:58 น.

“นฤมล”ผู้แทนการค้าไทย เผยภาคเอกชนเกาหลีใต้ และ กนอ.ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี และระยอง พิจารณาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม EEC

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับผู้แทนบริษัท Korea Land & Housing Corporation (LH) ร่วมกับ นางบุปผา กวินวศิน รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ถึงความคืบหน้าการเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกของไทยจากเกาหลีใต้ ว่า บริษัท LH เป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม สาธารณรัฐเกาหลี (Ministry of Land, Infrastructure, and Transport (MOLIT)  ได้แสดงความประสงค์เข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC และได้ลงนามร่วมมือกับ กนอ. ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในไทยในพื้นที่ EEC

                   “นฤมล”เผยภาคเอกชนเกาหลีใต้ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยองพิจารณาลงทุนใน EEC

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า ทางบริษัท LH และ กนอ. ได้ลงพื้นที่ในวันที่ 28 มีนาคม 2567 เพื่อพิจารณาการลงทุนดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดชลบุรี หรือ ระยอง 

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่ดินราคาสูงและยากต่อการหาพื้นที่ จึงต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ เพื่อสามารถทำการตกลงความร่วมมือการลงทุนกับ กนอ. และ เอกชนไทย 

                 “นฤมล”เผยภาคเอกชนเกาหลีใต้ลงพื้นที่ชลบุรี-ระยองพิจารณาลงทุนใน EEC

ทั้งนี้ ได้ฝากถึงความต้องการที่จะลงทุนในไทย เพื่อสร้างผลทวีคูณทางเศรษฐกิจ หากข้อตกลงบรรลุผล จะมีบริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลาง สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยจำนวนมาก พร้อมทั้งต้องการที่จะสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของไทย-เกาหลี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

“บริษัท LH ต้องการนำเอาบริษัทผลิตรถไฟฟ้า เข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย และเล็งเห็นถึงความพร้อมอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทย ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร และบริษัทในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งในระยะถัดไปมีความสนใจขยายการลงทุนในไทยมากกว่าจะไปขยายเพิ่มในเวียดนาม” ผู้แทนการค้าไทย กล่าว