หลักเกณฑ์ใหม่จ่ายชดเชยค่าเสียหายจากการ "ควบคุมโรคติดต่อ" 

10 มี.ค. 2567 | 17:15 น.

บอร์ดโรคติดต่อฯ ไฟเขียวการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายกรณีได้รับผลกระทบจากการควบคุมโรค ครอบคลุมความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ก่อนเตรียมชง ครม.พิจารณา เปิดหลักเกณฑ์พร้อมเงื่อนไขใหม่ล่าสุด

จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ (บอร์ดควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ) ได้พิจารณาเห็นชอบร่างอนุบัญญัติที่ออกตามความในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 โดยเห็นชอบร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับการจ่ายค่าทดแทนเพื่อชดเชยความเสียหายจากการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรคติดต่อ

เมื่อเกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. เป็นผู้พิจารณากำหนดค่าทดแทนตามความจำเป็น เตรียมส่ง ครม.พิจารณา 

สำหรับรายละเอียดร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว เป็นการจ่ายค่าทดแทนเพื่อชดเชยค่าเสียหายจากการเฝ้าระวัง การป้องกันและการควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ. ... ระบุขั้นตอนการขอชดเชยว่า สามารถยื่นเรื่องได้ ดังนี้ 

1.เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ 

รายงานต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) / สำนักอนามัย กทม. เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ภายใน 7 วันนับแต่รู้/ควรรู้ได้ถึงความเสียหาย 

2.ผู้เสียหาย/ทายาท 

ยื่นคำร้องต่อ สสจ. สำนักอนามัย ภายใน 90 วันนับแต่รู้/ควรรู้ได้ถึงความเสียหาย และให้ สสจ. สำนักอนามัย รายงานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับคำขอ

ขั้นตอนการพิจารณาค่าทดแทน 

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. จะพิจารณากำหนดค่าทดแทนภายใน 30 วัน ขยายเวลาได้ไม่เกิน 30  วัน โดยให้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้เสียหายและทรัพย์สินที่เสียหาย

ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รับฟังพยานบุคคลและคำชี้แจงของเจ้าพนักงานฯ ผู้เสียหาย พยานผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงตรวจสอบวัตถุ สถานที่หรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง

พิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำของเจ้าพนักงานฯ ว่าได้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่และกระทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่

กรณีไม่เกิน 4 แสนบาท

  • กรมควบคุมโรคพิจารณาและเบิกจ่ายค่าทดแทน

กรณีเกิน 4 แสนบาท

  • ให้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติพิจารณาและกรมควบคุมโรคเบิกจ่ายค่าทดแทน โดยการเบิกจ่าย/แหล่งเงินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด

อัตราค่าทดแทนความเสียหายจากการควบคุมโรค

1.ความเสียหายต่อบุคคล

-ค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 30,000 บาท

-ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 50,000 บาท

-ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดประกอบการงาน ณ วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ 

-กรณีถึงแก่ความตาย ให้ชดเชยความเสียหายแก่ทายาทโดยธรรม ดังนี้

  • ค่าทดแทน 30,000 - 100,000 บาท
  • ค่าจัดการศพ 20,000 บาท
  • ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท 

-ค่าเสียหายอื่น (ถ้ามี) ไม่เกิน 30,000 บาท

2.ความเสียหายต่อทรัพย์สิน

ให้พิจารณาโดยคำนึงราคาที่ซื้อขายกันตามปกติในท้องตลาด, เทียบราคาที่อ้างอิงจากทางราชการ, การเสื่อมราคาและทางราชการได้บรรเทาหรือแก้ไขความเสียหายไปแล้ว

ทั้งนี้ หาก ครม. เห็นชอบตามร่างดังกล่าวจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบร่างกฎหมายว่าเป็นไปตามวิธีการเสนอเขียนกฎหมายหรือไม่ หากเห็นชอบจะส่งกลับมายัง สาธารณสุข เพื่อให้นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ลงนามบังคับใช้ต่อไป