ศึกชิงประธานส.อ.ท.คนใหม่ “เกรียงไกร-สมโภชน์” แข่งดุ

28 ก.พ. 2567 | 07:29 น.

“สมโภชน์ อาหุนัย” เปิดตัวท้าชิงประธานสภาอุตสาหกรรม หรือ ส.อ.ท. คนใหม่ จาก “เกรียงไกร เธียรนุกูล” วงในวิเคราะห์สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ฐานกลุ่มทุนใหญ่ ชี้ขาดผลแพ้ ชนะ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กำลังจะมีการเลือกประธานส.อ.ท.คนใหม่ในวันที่ 25 มี.ค.2567 แทนนายเกรียงไกร เธียรนุกูล เป็นประธาน ส.อ.ท. ที่กำลังจะหมดวาระสมัยที่ 1 ซึ่งในภาวะปกติจะมีธรรมเนียมให้ประธาน ส.อ.ท.ดำรงตำแหน่ง 2 วาระ รวม 4 ปี ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้นายเกรียงไกร ยังคงเสนอตัวเป็นประธาน ส.อ.ท.อีก 1 สมัย 

ขณะที่สมาชิกส.อ.ท. บางส่วนได้เสนอชื่อนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ (EA) เป็นแคนดิเดตประธาน ส.อ.ท. อีก 1 ราย 

โดยในวันที่ 29 ก.พ.นี้ นายสมโภชน์มีกำหนดการแถลงข่าวเปิดใจลงสมัคร ประธาน ส.อ.ท. เวลา 09.30-11.00 น.ณ อาคารเอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ชั้น 16 ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ
 

นายจำรัส สว่างสมุทร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า นายสมโภชน์ ในฐานะสมาชิกและรองประธาน ส.อ.ท.ในชุดปัจจุบัน รับผิดชอบการบริหารงานสถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change Institiute) 

ศึกชิงประธานส.อ.ท.คนใหม่ “เกรียงไกร-สมโภชน์” แข่งดุ

มีวิสัยทัศน์ที่จะเปลี่ยนแปลง ส.อ.ท.พร้อมสนับสนุนให้ประเทศ อุตสาหกรรมต่างๆ และสมาชิกได้ประโยชน์ จึงเสนอตนเองเป็นอีกทางเลือกในการสรรหาประธาน ส.อ.ท.วาระปี 67-69

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ผู้ที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับคะแนนสนับสนุนจากกรรมการ ส.อ.ท.ข้างมาก ซึ่งกรรมการ ส.อ.ท.มาจากกรรมการจากการเลือกตั้ง กรรมการที่ได้รับการเลือกจากกลุ่มอุตสาหกรรม 46 กลุ่ม

และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัด จะมาทำหน้าที่ลงคะแนนเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.วาระปี 2567-2569

ศึกชิงประธานส.อ.ท.คนใหม่ “เกรียงไกร-สมโภชน์” แข่งดุ

อย่างไรก็ดี กรรมการจากการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกตั้งจากสมาชิกทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ที่ดูแลสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจะได้เปรียบที่เข้าถึงคะแนนเสียงจากต่างจังหวัดที่มีมากกว่าคะแนนเสียงในกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทลูกหรือบริษัทย่อยกระจายในต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคะแนนเสียงของตัวเองในการลงคะแนนเลือกกรรมการ ส.อ.ท.