"TROPICANA"รุกตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพปูทางสู่นิเวศอุตสาหกรรมยั่งยืน

13 ก.พ. 2567 | 04:18 น.

"TROPICANA"รุกตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพปูทางสู่นิเวศอุตสาหกรรมยั่งยืน เดินหน้าขับเคลื่อนคุณภาพสิ่งแวดล้อม เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ชุมชนรอบข้าง และผู้บริโภค ชี้เป็นไปตามหลักการของ ESG

นายณัฐณัย นิลเอก ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด (TROPICANA) เปิดเผยว่า TROPICANA มุ่งต่อยอดวิสัยทัศน์การดำเนินงานในปี 67 เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน หรือGrowing together ด้วยการขับเคลื่อนคุณภาพสิ่งแวดล้อม เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ชุมชนรอบข้าง และผู้บริโภค 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างนิเวศอุตสาหกรรมยั่งยืนภายใต้สิ่งแวดล้อมที่สะอาดและมีคุณภาพตามหลักการของ ESG (Environment, Social and Governance) ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี รวมถึงให้ความสำคัญกับการลดของเสียในภาคอุตสาหกรรม ผ่านการดำเนินโครงการ Zero Waste Production ที่นำสิ่งที่เหลือจากการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่ทิ้งสู่สิ่งแวดล้อม 

โดยการนำกาบมะพร้าวมาทำเป็นวัสดุปลูกเพื่อปลูกผักออร์แกนิคใน TROPICANA ORGANIC FARM ที่ตั้งอยู่ด้านข้างของโรงงาน และขายผักออร์แกนิคจากโครงการให้กับคนในชุมชนและครอบครัวของพนักงาน ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดและเป็นธรรม

นอกจากนี้ TROPICANA เตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญการดูแลสุขภาพในทุกช่วงอายุ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยคาดว่าในปี 2567 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50% จากยอด 187 ล้านบาท ในปี 2566 

"TROPICANA"รุกตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพปูทางสู่นิเวศอุตสาหกรรมยั่งยืน

นายณัฐณัย กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทได้รับการคัดเลือกเข้ารับรางวัล Prime Minister’s Industry Awards ในด้านอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2566 ประเภทบริหารจัดการที่ดี 

ซึ่งมาจากการมุ่งพัฒนามาตรฐานการผลิต การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น มาตรฐานระบบบริหารความปลอดภัยของอาหารที่แข็งแกร่ง (ISO 22000) ,มาตรฐานสากลสำหรับระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร (ISO 14001) ,มาตรฐานการปฏิบัติสุขลักษณะที่ดี (GHPs)
 

,มาตรฐาน GMP เครื่องสำอางที่ได้รับการยอมรับในระดับ ASEAN ,มาตรฐานการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร (HACCP) ,มาตรฐานออร์แกนิคสากลจาก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม Green Industry level3 มาตรฐานแรงงานไทย

อีกทั้งยังได้รับมาตรฐาน HALAL สอดรับเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาลาล (Halal Hub) ของรัฐบาล