"เงินดิจิทัล" 10,000 บาท "นายกฯ" ลั่นเดินหน้าต่อแน่นอน

12 ก.พ. 2567 | 04:25 น.

"เศรษฐา" ยัน "เงินดิจิทัล" 10,000 บาท เดินหน้า พ่วงสารพัดมาตรการ แจงก้าวไกลรัฐบาลมีนโยบายหลายอย่างทั้งเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยว การเซ็นสัญญา การเจรจาเขตการค้าเสรีที่จะเพิ่มมากขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า รัฐบาลขอให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่าจะเดินหน้าจะโครงการแน่นอน รวมทั้งยังมีเรื่องอื่นที่ทำควบคู่ไปด้วย

ส่วนกรณีพรรคก้าวไกลระบุว่า รัฐบาลไม่มีแผนสำรองนั้น นายกฯ ระบุว่า ทุกคนทราบเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วรัฐบาลมีนโยบายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยว การเซ็นสัญญา การเจรจาเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ (FTA) ที่จะเพิ่มมากขึ้น 

การลงทุนข้ามชาติหรือนโยบายการเกษตร แต่หากฝ่ายค้านมีข้อสงสัยก็จะมีการแถลงข่าวให้ทราบไปเรื่อยเรื่อย เพื่อชี้แจงให้เกิดความกระจ่าง 

"เศรษฐา" ยัน "เงินดิจิทัล" 10,000 บาท เดินหน้า พ่วงสารพัดมาตรการ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจจะเป็นความบกพร่องของรัฐบาลที่ไม่ชี้แจงรายละเอียดน้อยไป ดังนั้นจึงถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะเสนอแนะมารัฐบาลก็พร้อมที่จะรับฟัง  

"รัฐบาลมีหลายแผนงาน เพียงแต่ยังสื่อสารไม่มากพอ จึงขอบคุณสำหรับคำเตือนและคำแนะนำ และให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่ารัฐบาลจะเดินหน้า ซึ่งตนเองก็มั่นใจว่าประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำเต็มที่ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะเรื่อง ดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ยกระดับสาธารณสุข"  

รวมถึงการส่งเสริมธุรกิจอุตสาหกรรมที่ใช้ไฮเทคระยะยาว หรือยกระดับการศึกษา รวมถึงการยกระดับพาสปอร์ตไทยให้ดี มีศักดิ์ศรีมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็พยายามทำในเรื่องของ วีซ่าฟรีและเชงเกน ซึ่งการประชุมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จะให้ทุกฝ่ายชี้แจงความคืบหน้าในทุกด้าน

อย่างไรก็ดี คำถามที่ว่าต้องการย้ำกับประชาชนได้ทราบอีกครั้งหรือไม่ว่าเหตุที่ล่าช้าเพื่อให้เกิดความรอบคอบนั้น มองว่าทุกคนทราบอยู่แล้วว่าจะต้องใช้เวลาในการรับฟังความคิดเห็น เพราะอยู่ในสังคมที่มีความเห็นต่าง จึงต้องทำให้ทุกฝ่ายสบายใจมากที่สุดเท่าที่เท่าที่ทำได้ เมื่อพยายามรับฟังแล้ว ก็ต้องแก้ปัญหา