“บีทีเอส” คว้าประมูลเดินรถบีอาร์ที สาทร-ราชพฤกษ์

05 ก.พ. 2567 | 07:28 น.

กทม.เปิดตัวเอกชน 2 รายชิงซองประมูลเดินรถบีอาร์ที สาทร-ราชพฤกษ์ วงเงิน 478 ล้านบาท ฟากบีทีเอสซีชนะขาดคว้าประมูล สัญญาจ้าง 5 ปี เตรียมเปิดให้บริการ ก.ค.นี้

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้รายงานความคืบหน้าการประกวดราคาจ้างโครงการพัฒนาระบบการเดินรถด่วนพิเศษ(BRT) สายสาทร -ราชพฤกษ์ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 478,932,000 บาท สัญญาจ้าง 5 ปี 

 

ขณะเดียวกันการประมูลในครั้งนี้ พบว่ามีเอกชนซื้อซองข้อเสนอ จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี และบริษัทไทย สมายล์ บัส จำกัด โดยกำหนดยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า บีทีเอสซี เสนอราคาต่ำสุด วงเงิน 465 ล้านบาท และบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด วงเงิน 488 ล้านบาท
 

นายวิศณุ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ตามขั้นตอนคณะกรรมการฯ จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารถูกต้องตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่นาน หากไม่มีปัญหาจะลงนามสัญญาจ้างทันที เนื่องจากต้องให้ระยะเวลาเอกชนจัดหารถใหม่เป็นรถโดยสารปรับอากาศขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ไม่น้อยกว่า 23 คัน ภายใน 6 เดือน เพื่อให้ทันการเปิดให้บริการภายในเดือนก.ค.นี้

 

“เส้นทางเดินรถบีอาร์ทีจะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเป็นการวิ่งในเส้นทางบีอาร์ทีปัจจุบันและออกไปรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถประจำทางด้วย ซึ่งตัวรถบีอาร์ที รุ่นใหม่จะมีประตูขึ้น-ลงได้ทั้ง 2 ฝั่ง สามารถรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีบีอาร์ที โดยใช้ประตูฝั่งขวาด้านคนขับ หากเข้าจอดที่ป้ายหยุดรถประจำทางสามารถใช้ประตูด้านซ้ายขึ้นลงได้”
 

สำหรับแนวเส้นทางรถบีอาร์ที สายสาทร -ราชพฤกษ์ จะมีการยืดเส้นทางถึงต้นถนนสาทร ตัดถนนพระราม 4 เพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารจากอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่หลายแห่ง โดยไม่เน้นวิ่งระยะทางยาว แต่จะควบคุมความถี่ไม่ให้รถขาดระยะส่งผลกระทบต่อการให้บริการ