กองทุนหมู่บ้านฯ ชงครม.ไฟเขียว “โคแสนล้าน” นำร่องครอบครัวละ 2 ตัว

30 ม.ค. 2567 | 02:41 น.

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เสนอ ครม. วันนี้ ไฟเขียว “โคแสนล้าน” นำร่องครอบครัวละ 2 ตัว รวม 5 แสนครัวเรือน เพิ่มรายได้เกษตรกรนอกเหนือการปลูกข้าว

วันนี้ (30 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการดำเนินงานโครงการ "โคแสนล้าน" นำร่อง เพื่อช่วยเหลือและสร้างอาชีพให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงโครงการ “โคแสนล้าน” ก่อนหน้านี้ในช่วงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ว่า โครงการ “โคแสนล้าน” จะช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในโครงการ มีรายได้กลับมาภายใน 4 ปี ซึ่งรัฐบาล โดยกองทุนหมู่บ้านฯ จะสนับสนุนแหล่งเงินให้กู้ยืมครอบครัวละ 5 หมื่นบาท เพื่อใช้เลี้ยงวัวครอบครัวละ 2 ตัว โดยจะนำร่อง 5 แสนครัวเรือนก่อน

“เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะมีรายได้เพิ่ม นั่นคือในปีที่ 4 จะมีโคถึง 10 ตัว จากที่เริ่มต้น 2 ตัว จะทำให้มีรายได้ 250,000 บาท และหากคำนวนทั่วประเทศ จะมีมูลค่าถึง 125,000 ล้านบาท” นายสมศักดิ์ ระบุ

นายสมศักดิ์ ระบุด้วยว่า อาชีพการเลี้ยงโค จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือก ที่จะทำให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตขึ้นได้ ทั้งในรูปแบบอาชีพหลัก และอาชีพเสริม โดยจะช่วยสร้างรายได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน รวมถึงจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ ให้หลุดพ้นจากความยากจน

พร้อมกันนี้ รัฐบาล ยังมีแนวนโยบายในการเจรจากับภาคเอกชน ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยได้เจรจากับประเทศจีน และประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความต้องการเนื้อสัตว์ในปริมาณที่สูงมาก โดยเรื่องโคแสนล้านนี้จะเป็นจุดที่จะพลิกผันราคาปศุสัตว์ของประเทศไทย 

รวมถึงรัฐบาล กำลังแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าโค ซึ่งทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษี และทำให้ราคาเนื้อวัวในประเทศตกต่ำ โดยรัฐบาล ขอยืนยันว่า จะสนับสนุนส่งเสริมการส่งออก เพื่อให้โคเถื่อนหมดไป และจะทำให้ราคาเป็นธรรมมากขึ้นด้วย