"พิมพ์ภัทรา"จ่อชงครม.ตั้ง"กรมอุตสาหกรรมฮาลาล"ปูพรหมสู่ตลาดโลก

25 ม.ค. 2567 | 01:09 น.

"พิมพ์ภัทรา"จ่อชงครม.ตั้ง"กรมอุตสาหกรรมฮาลาล"ปูพรหมสู่ตลาดโลก เชื่อจะได้ประโยชน์ทางด้านโอกาส รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศผู้ซื้อ เหตุไทยไม่ใช่ประเทศมุสลิม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังจะเสนอรายละเอียดการตั้งกรมอุตสาหกรรมฮาลาล เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆนี้ 

ทั้งนี้ มองว่าประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากอุตสาหกรรมฮาลาลนั้น คือเรื่องของโอกาส รวมถึงที่สำคัญก็คือการสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศผู้ซื้อ โดยต้องยอมรับว่าไทยไม่ใช่ประเทศมุสลิม 

แต่ประเด็นที่สำคัญก็คือจะทำอย่างไรให้ได้รับการยอมรับ และรับรองให้ได้ โดยเชื่อมั่นว่าถ้าทำให้เป็นมาตรฐานสากลได้ จะเพิ่มมูลค่าการตลาดส่งออกฮาลาลได้ 1-2 เท่าตัว ใน 1-2 ก็น่าจะเห็นผล 

สำหรับนโยบายการดึงชาวต่างชาติที่มีความสามารถเข้ามาในประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่กระทรวงให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเป็นนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และก็ผ่าน มติ ครม. คือการให้วีซ่าพิเศษ 

"พิมพ์ภัทรา"จ่อชงครม.ตั้ง"กรมอุตสาหกรรมฮาลาล"ปูพรหมสู่ตลาดโลก

รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมตามนโยบายของกระทรวงคือ การส่งเสริมและสนับสนุน นอกจากนี้ที่สำคัญคือ การปรับตัว 

และแข่งขันกันการกีดกันทางการค้าที่เข้มข้น อาทิ เรื่องคาร์บอน ให้ได้ แม้ว่าผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นเสาหลักสำคัญก็จริง แต่ถ้าเอสเอ็มอีอยู่ไม่ได้ เสาหลักก็มีปัญหาแน่นอน
 

ก่อนหน้านี้นางสาวพิมพ์ภัทรา ได้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กรอ.) ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล โดยที่ประชุมมีการหารือเรื่องการจะดำเนินนำเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมฮาลาล รวมถึงยกระดับมาตรฐานฮาลาลของไทย เพื่อตอบสนองความต้องการขยายตัวของตลาดโลก 

โดยการจัดตั้งองค์กรกลางหรือมาตรฐานที่เกี่ยวกับฮาลาลที่นานาชาติยอมรับ เพื่อให้สามารถจำหน่ายในประเทศต่างๆได้ทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศมุสลิม