14 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ร้องบริษัทยักษ์ใหญ่จีน เบี้ยวค่าจ้าง 37 ล้าน

10 ม.ค. 2567 | 05:34 น.

ตัวแทน 14 บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรับช่วงต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนในเขตนิคมอุตสาหกรรมของ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง บุกร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังถูกเบี้ยวค่าจ้าง 37 ล้าน

 
วันที่ 10 ม.ค.2567 บริษัทตัวแทนผู้รับเหมาก่อสร้างรับช่วงต่อจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนที่มาดำเนินการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซีระยอง อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง จำนวน 14 บริษัท รวมตัวกันยื่นหนังสือกับนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง พร้อมเอกสาร หลักฐานต่างๆ  หลังถูกบริษัท ที่ว่าจ้าง เบี้ยวค่าจ้างรวม 14 บริษัท มูลค่าความเสียหาย 37 ล้านบาท

 นายสุรวุฑ สาตุ้ม บริษัทกุมภา 1995 กล่าวว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนดังกล่าว ได้ว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาต่างๆ ทำงานทั้งติดตั้งเครื่องจักร ให้เช่านั่งร้าน รถน้ำ เดินระบบท่อ และระบบไฟฟ้า ฯลฯ โดยเมื่อถึงกำหนดชำระค่าจ้างกลับไม่ได้รับค่าจ้างตามสัญญา ทำให้บริษัทผู้รับจ้างคู่สัญญาเกิดความเสียหายทางธุรกิจมูลค่า 18.7 ล้านบาท 

เบื้องต้นได้มีการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากยังไม่มีความคืบหน้า ประกอบกับพบว่ามีผู้รับเหมาหลายรายถูกเบี้ยวค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่ได้รับเงินค่าจ้าง จึงได้รวมตัวกันเดินทางมาร้องทุกข์กับทางจังหวัด เพื่อให้ช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาขอค่าจ้างจำนวนดังกล่าวให้กับผู้รับเหมาโดยเร็วด้วย

และขอให้ทางจังหวัดมีมาตรการให้การดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันการไปก่อความเสียหาย และสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้รับเหมารายอื่นๆ อีกด้วย

  14 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ร้องบริษัทยักษ์ใหญ่จีน เบี้ยวค่าจ้าง 37 ล้าน
นางชุติมา นนทะนำ เจ้าของ หจก.ชูเวิร์คช้อป กล่าวว่า รับงานเหมาก่อสร้าง โดยทำกับบริษัทนี้ มาตั้งแต่อยู่ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยค้างค่าจ้างอยู่ 3.8 ล้านบาท บริษัทถูกหลอกให้มาทำที่ จ.ระยอง จะให้ค่าจ้างรวม 5 ล้านบาทเศษ แต่กลับไม่ได้รับค่าจ้าง แถมยังจะต้องมาถูกดำเนินคดีอาญา ข้อหาหลบเลี่ยงภาษีสรรพากรอีกด้วย ตนทุกข์ใจมาก ไม่ได้เงินค่าจ้างแถมยังต้องมาถูกดำเนินคดี

หลังบริษัทหลอกให้ออกใบเสร็จและใบกำกับภาษีไปยื่นกับบริษัท เพื่อเบิกค่าจ้าง จนจะถูกดำเนินคดีดังกล่าว จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมกับทางจังหวัดให้ช่วยเจรจาขอค่าจ้างจากบริษัทดังกล่าวด้วย
 

นางประทีป เชิดสูงเนิน เจ้าของบริษัทหนึ่งมงคลเจริญศรี จำกัด กล่าวว่า ได้รับการว่าจ้างให้ทำระบบสาธารณูปโภค ทั้งถนน ระบบรางระบายน้ำ เป็นต้น จำนวน 13 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2564 โดยจ่ายมาเพียง 5 งวดละ 1 ล้านบาทเศษ ยังเหลือคงค้าอีก 11 ล้านบาท โดยบริษัทอ้างว่า บริษัทแม่ยังไม่จ่าย ก่อนจะเงียบไป ซึ่งก็มีอีกหลายบริษัทที่เป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจว่าถูกหลอกแน่นอน จึงได้รวมตัวกันมาร้องเรียนดังกล่าว

14 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ร้องบริษัทยักษ์ใหญ่จีน เบี้ยวค่าจ้าง 37 ล้าน

ด้านนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และจะได้เรียกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง และบริษัทดังกล่าวมาสอบถามข้อเท็จจริง รวมทั้งในเรื่องที่มีการแจ้งความไว้ด้วย โดยขอเวลา 2-3 วันในการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะดำเนินการให้โดยเร็ว