วงษ์สยามฯ แจ้งความ อีสต์วอเตอร์ ลักลอบใช้น้ำพื้นที่ EEC 

30 ธ.ค. 2566 | 06:00 น.

วงษ์สยามฯ แจ้งความดำเนินคดี อีสต์วอเตอร์ ปมท่อส่งน้ำอีอีซี หลังพบใช้น้ำระบบท่อส่งน้ำโครงการหนองปลาไหล-หนองค้อ ไม่ได้รับอนุญาต บี้จ่ายค่าเสียหาย 7.58 ล้าน ด้านอีสต์วอเตอร์ ทำหนังสือขอลดวงเงิน-ให้คิดใหม่

ประเด็นร้อน “ท่อส่งน้ำอีอีซี” หรือ ระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ซึ่งมีข้อพิพาทระหว่าง บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสต์วอเตอร์ กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ยังคงมีประเด็นให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ภายหลังสำนักงานธนารักษ์ชลบุรี ได้รับการร้องเรียนว่าที่บริเวณถนนรอบขอบอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา มีการแอบลักลอบขุดดินและสร้างท่อระบายน้ำดิบ 

จนเมื่อลงพื้นที่และพบผู้ขุดเจาะมีความเกี่ยวข้องกับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสต์วอเตอร์ เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้บริษัทยุติการทำงาน ปรับสภาพพื้นที่ให้เหมือนเดิม และรื้อถอนเครื่องจักรออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ล่าสุด แหล่งข่าวจากแวดวงรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ยังมีประเด็นการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติม โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปลวกแดง เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับบริษัท อีสต์วอเตอร์ 

หลังจากบริษัท วงษ์สยามฯ ได้ทำการตรวจสอบระบบท่อส่งน้ำของโครงการหนองปลาไหล-หนองค้อ บริเวณสี่แยกวัดเขาน้อย และบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 3 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยองพบว่า อีสต์วอเตอร์ มีการใช้น้ำของ วงษ์สยามฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้บริษัท วงษ์สยามฯ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงิน 7.58 ล้านบาท 

ทั้งนี้วงษ์สยาม ระบุว่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 อีสต์วอเตอร์ ได้มีหนังสือแจ้งมาว่า รับข้อเท็จจริงว่ามีการใช้น้ำของวงษ์สยามฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจริง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานลักทรัพย์ตามกฎหมาย วงษ์สยามฯ จึงแจ้งความขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายจนกว่าคดีจะสิ้นสุด กับผู้กระทำผิดรวม 4 รายด้วยกันที่มีความเกี่ยวข้องกับอีสต์วอเตอร์

แหล่งข่าวระบุว่า เนื้อหาภายในหนังสือที่อีสต์วอเตอร์ แจ้งกลับมายังวงษ์สยามฯ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 นอกจากรับข้อเท็จจริงว่ามีการใช้น้ำของวงษ์สยามฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจริงแล้ว อีสต์วอเตอร์ ยังขอลดเงินที่วงษ์สยามฯ เรียกให้ชดใช้ 7.58 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการส่งจ่ายน้ำจากท่อบริษัทฯ ส่งน้ำไปยัง อบต.ตาสิทธิ์และ อบต.หนองเสือช้าง

พร้อมทั้งขอสงวนสิทธิ์ไม่จ่ายค่าใช้จ่ายในการสำรวจและค่าปรับในการใช้น้ำ โดยอีสต์วอเตอร์ จะจ่ายเงินค่าน้ำดิบให้วงษ์สยามฯ สำหรับการใช้น้ำของ อบต.ตาสิทธ์ และ อบต.หนองเสือช้าง ในปริมาณการใช้น้ำตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เป็นปริมาณน้ำรวม 185,835 ลูกบาศก์เมตร

ส่วนปริมาณการใช้น้ำในเดือนถัดไป จะประสานงานกับ อบต. เพื่อขอตัวเลขมาตรวัดน้ำทุกสิ้นเดือน จากนั้นจึงจะแจ้งไปยังวงษ์สยามฯ อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม อีสต์วอเตอร์ ยังขอให้วงษ์สยามฯ ยกเลิกใบแจ้งหนี้ตามเอกสาร และจัดส่งใบแจ้งหนี้ใหม่ที่คำนวณตามปริมาณน้ำที่ อบต.ใช้จริงตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เป็นปริมาณน้ำรวม 185,835 ลูกบาศก์เมตรกลับมาด้วย