ผู้รับเหมาอ่วม “คมนาคม” ติดแบล็กลิสต์-เบรกรับงาน สร้าง “ถนนพระราม 2”

21 ธ.ค. 2566 | 06:08 น.

“คมนาคม” ถก 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งแก้ปัญหาความปลอดภัย คุมเมกะโปรเจ็กต์ “ถนนพระราม 2” ลุยเพิ่มโทษติดแบล็กลิสต์ผู้รับเหมาก่อสร้าง เข้ม 6 มาตรการลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม มาตรการความปลอดภัยในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยมีหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมการประชุม 

ผู้รับเหมาอ่วม “คมนาคม” ติดแบล็กลิสต์-เบรกรับงาน สร้าง “ถนนพระราม 2”

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบริษัทผู้รับจ้างที่ได้รับงานในโครงการที่ก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) เพื่อกำชับให้คณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ที่มีนายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เพื่อให้ติดตามตรวจสอบการทำงานของโครงการขนาดใหญ่ เพื่อให้คะแนนแต่ละโครงการ โดยกำหนดคะแนนในรูปแบบ 5 ดาว เช่น ถ้าได้ 5 ดาว ได้คะแนนมากที่สุด จากนั้นเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย

 

ที่ผ่านมาพบว่า เมื่อปี 65 เกิดอุบัติเหตุบนถนนพระราม 2 ที่เป็นอุบัติเหตุใหญ่ 3 ครั้ง ได้แก่ 1.กรณีเกิดอุบัติเหตุคานสะพานกลับรถโครงการบูรณะและปรับปรุงสะพานถนนพระราม 2 ตอนสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนฝั่งตะวันตก-นาโคก บริเวณ กม.34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พังถล่มลงมาทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และ บาดเจ็บ 2 ราย 
 

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.65 2.กรณีน้ำขังอยู่บนผ้าใบโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 หรือ M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ตกใส่กระจกหน้ารถยนต์แตก และหลังคารถยุบจนได้รับความเสียหาย ถนนพระราม 2 ขาออกกรุงเทพฯ หน้าหมู่บ้านลัดดารมย์รีเจ้นท์ แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.65 และ 3.กรณีเหตุรถยนต์ถูกท่อนเหล็กตกใส่รถได้รับความเสียหาย ถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.65 

 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในปี 66 เกิดอุบัติเหตุใหญ่ล่าสุดกรณีเกิดเหตุแบบหล่อหัวเสา (Pier head) ที่อยู่ในระหว่างการยกแบบเหล็กออกจากพื้นที่ก่อสร้าง โครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ด่วน) พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกกรุงเทพมหานคร เหตุเกิดถนนพระราม 2 ตรวจสอบบริเวณเกาะคู่ขนาน (ขาเข้า) บริเวณ กม. ที่ 11+800 (ช่วงหน้าถนนพระราม 2 ซอย 82) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.66

 

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมกำชับผู้รับจ้างถึงความปลอดภัยโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างบนถนนพระราม 2 โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ 67 จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่ได้ ขณะเดียวกันมอบนโยบายให้ผู้รับเหมา และหน่วยงานในสังกัดไปดำเนินการตามาตรการ 6 เรื่องดังนี้ 1.ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการก่อสร้างเน้นความปลอดภัย ต่อประชาชนและผู้ทำงานไม่ให้เกิดอุบัติเหกตุในระหว่างก่อสร้าง

ผู้รับเหมาอ่วม “คมนาคม” ติดแบล็กลิสต์-เบรกรับงาน สร้าง “ถนนพระราม 2”

2.ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกกิจกรรมในพื้นที่ก่อสร้าง และผิวจราจรที่เปิดบริการประชาชน 3.ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการออกแบบโครงสร้างก่อสร้างครอบคลุมทุกมิติ ทั้งช่วงการออกแบบโครงการ จัดซื้อจัดจ้าง และช่วงก่อสร้าง

4.ให้ทุกหน่วยออกมาตรการกำกับผู้รับจ้างกำหนดบทลงโทษ หากพบว่าผู้รับจ้างละเลยการปฏิบัติการตามมาตรการดังกล่าว 5.ควรมีการสร้างเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทักษะความปลอดภัยในการทำงานแก่บุคลากรในโครงการ โดยเฉพาะการจ้างแรงงานต่างชาติเข้ามาอย่างต่อเนื่องจะต้องจัดอบรม และสื่อสารให้เข้าใจ และ 6.ให้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ตรวจสอบความปลอดภัยในการก่อสร้าง เช่น การเช็กลิสต์ความปลอดภัยผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชัน เป็นต้น

 

ขณะที่มาตรการเพิ่มเติมนอกเหนือจากบทลงโทษผู้รับจ้างที่มีตามสัญญาแล้ว เพื่อเกิดความปลอดภัยมากขึ้นนั้น ปัจจุบันเมื่อเกิดอุบัติเหตุใหญ่สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดการก่อสร้าง 7 วัน ซึ่งเป็นบทลงโทษที่ผู้รับจ้างค่อนข้างได้รับผลกระทบพอสมควร ส่วนมาตรการเพิ่มเติมต่อไป ขณะนี้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาบทลงโทษเพิ่มเติมกับผู้รับจ้างในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุตามความเหมาะสม เช่น จะต้องขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์นั้น กรณีเกิดอุบัติเหตุครั้งเดียวจะใช้บทลงโทษแบล็กลิสต์ผู้รับจ้างคงไม่ได้ แต่ถ้าเป็นบริษัทผู้รับจ้างรายเดียวปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้างหลายครั้ง 

ผู้รับเหมาอ่วม “คมนาคม” ติดแบล็กลิสต์-เบรกรับงาน สร้าง “ถนนพระราม 2”

“ตนได้พูดในที่ประชุมว่า ถ้าเป็นแบบนี้หลายครั้งจะสามารถใช้บทลงโทษแบล็กลิสต์ผู้รับจ้างได้หรือไม่ ซึ่งการเพิ่มมาตรการบทลงโทษ เช่น แบล็กลิสต์ หรือการตกลำดับชั้นของผู้รับจ้าง เป็นมาตรการที่กรมบัญชีกลางกำหนดมาตรการเหล่านั้นกับผู้รับจ้าง ซึ่งหากเกิดเหตุบ่อยครั้งกระทรวงคมนาคมสามรถปรึกษากับกรมบัญชีให้ดำเนินการมาตรการเหล่านี้ได้” 

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ตั้งแต่มีการใช้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานหลักในการขึ้นทะเบียนผู้รับจ้าง โดยมีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานอัยการสูงสุด ทล. ทช. และ ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งต่อไปขั้นตอนการจดทะเบียนผู้รับจ้างจะมีการประเมินผล โดยคณะกรรมการชุดนี้อยู่ระหว่างการร่างหลักเกณฑ์ประเมินผลผู้รับจ้าง ซึ่งยังไม่ได้สรุปเป็นฉบับสุดท้าย ถ้ากรณีที่ประเมินผลผู้รับจ้างตกหรือบกพร่องจะมีมาตรการบทลงโทษตามมา เช่น หยุดการก่อสร้าง หรือ ชะลอรับงาน หรือ ตกชั้นผู้รับจ้าง เป็นต้น