นักธุรกิจแม่สอดชี้ สู้รบในเมียนมา กระทบค้าชายแดนรุนแรง

18 ธ.ค. 2566 | 09:59 น.

นักธุรกิจค้าชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด ห่วงค้าชายแดนไทยชะงักรุนแรง หลังชนกลุ่มน้อยปะทะทหารเมียนมาอย่างหนัก ชี้อาจนำสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเมียนมา

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ นักธุรกิจรายใหญ่ การค้าชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารชนกลุ่มน้อย กับทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ว่า เหตุการณ์การสู้รบ ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าชายแดน ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี โดยตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการและพ่อค้า ชายแดนแทบจะไม่ได้ส่งสินค้าไปเมียนมาเลย ซึ่งในช่วงเวลานี้ตัวเลขการค้าชายแดนตกต่ำอย่างมาก เรียกว่าการค้าชะงักค่อนข้างรุนแรง

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ นักธุรกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก

ทั้งนี้ ชนกลุ่มน้อย ได้ยึดพื้นที่ ได้ในหลายๆเมืองแล้ว รวมทั้งค่ายทหาร หรือที่ตั้งกองพันทหาร หลายๆแห่งทหารเมียนมาก็ถอนกำลังออกจากพื้นที่ รวมทั้งประชาชนชาวเมียนมาที่เป็นนักธุรกิจ และมีเงิน ทอง ก็ เริ่มย้ายออกนอกเมืองสำคัญๆ และคาดว่าภายในระยะเวลาไม่นานนี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเมียนมา ครั้งใหญ่ ในการบริหารประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่าในส่วนของสถานการณ์แนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝ่ายปกครอง ร่วมกับทหาร มีการตรวจเข้มชายแดน เตรียมรับมือผู้ลี้ภัยหากมีความรุนแรง ซึ่งในส่วนของผู้นำกะเหรี่ยง ระบุว่ากองกำลังชนกลุ่มน้อย สามารถยึด จังหวัดกอกาเรก รัฐกะเหรี่ยงได้ร้อยละ 70 ของพื้นที่ทั้งหมดแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนด้านจังหวัดตากถึงความคืบหน้าสถานการณ์ชายแดนไทย เมียนมา ในวันนี้(18 ธ.ค.66 ว่า   กรณีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ประกอบไปด้วยทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(เคเอ็นยู) และทหารกองกำลังปกป้องประชาชน(พีดีเอฟ)  ในพื้นที่เมืองกากาเรก หมู่บ้านติ่นกานหยิ่นหน่อง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง

สถานการณ์ชายแดนไทย เมียนมา ที่บ้านแม่ออกผาลู ตำบลแม่หละ อ.ท่าสองยาง จังหวัดตาก

และพื้นที่รอบนอกเขตจังหวัดมะละแหม่ง ที่ อ.มุโด่ง รัฐมอญ ยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องฝ่ายเมียนมาพยายามส่งกำลังทหารเข้ายึดพื้นที่คืน แต่ไม่สามารถยึดคืนได้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเพื่อความเป็นอิสระของกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งแต่มีการต่อสู้กันมาที่ฝ่ายต่อต้านสามารถยึดพื้นที่ได้

นายพลเนอดา เมียะ ผู้บัญชากองกำลังกอทูเล บุตรชายนายพลโบเมียะ  อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติ กะเหรี่ยงอิสระ เคเอ็นยู กล่าวว่า ฝ่ายต่อต้านสามารถยึดพื้นที่จังหวัดกาเรกได้มากถึงร้อยละ 70 ของพื้นที่ทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐได้ถอนตัวออกไป และขณะนี้ขอเตือนประชาชนไทยไม่ควรข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมา โดยเฉพาะที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เพราะจะได้รับอันตรายจากการสู้รบได้ 

นักธุรกิจแม่สอดชี้ สู้รบในเมียนมา กระทบค้าชายแดนรุนแรง

ทางด้านนายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พร้อมด้วยปลัดอำเภอ อส. อ.ท่าสิงยาง ร่วมกับทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด ที่รับผิดชอบพื้นที่ อ.ท่าสองยาง ออกตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนไทย เมียนมา ที่บ้านแม่ออกผาลู ตำบลแม่หละ อ.ท่าสองยาง

ทั้งนี้เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย และดูสถานการณ์ชายแดนในเบื้องต้นสถานการณ์ยังปกติ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ถ้าหากสถานการณ์รุนแรงก็มีแผนการเตรียมการดูแลผู้หนีภัยสงคราม หากมีการหนีภัยสงครามเข้ามา