“เศรษฐา” ยันเงินดิจิทัลวอลเล็ต ขั้นตอนอาจล่าช้า แต่ยังอยู่ในไทม์ไลน์

23 พ.ย. 2566 | 05:26 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ยืนยันยันเงินดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ในไทม์ไลน์ แม้ขั้นตอนอาจล่าช้า โดยเฉพาะการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท รับยังไม่รับทราบข้อมูลล่าสุด รมช.จุลพันธุ์ ส่งหนังสือถามกฤษฎีกา

วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงถึงโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า การออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จำเป็นต้องคอยขั้นตอนการดำเนินงานก่อน ซึ่งอาจจะช้าไปบ้าง แต่ถือเป็นขั้นตอนที่มีความชอบธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้จากทุกภาคส่วน 

“ที่ผ่านมา ได้หารือกับหน่วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต และเป็นเรื่องที่หลายภาคส่วนเรียกร้องมาว่า พ.ร.บ.เงินกู้ ต้องผ่านคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ซึ่งครม.เป็น ตัวแทนของ สส. ส่วน สส. เป็นตัวแทนประชาชน ถ้าผ่านครม.ก็ถือว่าผ่านความเห็นชอบของประชาชน” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนขั้นตอนการตรวจสอบข้อกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเป็นผู้พิจารณาว่าถูกต้องตามหลักหรือไม่ หากผ่านก็แสดงว่าเห็นชอบ และการที่ต้องผ่านระบบรัฐสภา ถือเป็นการชี้แจงรายละเอียดให้สภาได้มีการซักถาม ส่วนกรณีที่การส่งหนังสือขอให้ตอบความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงินจากทางนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะคณะกรรมการเงินดิจิทัล ชุดใหญ่ และประธานคณะอนุกรรมฯ ตอนนี้ยังไม่รับทราบ

"ยังไม่พูดคุยกัน ผมได้พูดคุยกับกฤษฎีกา บอกว่าให้ทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งเป็นครั้งเดียวที่ได้พูดคุยกับกฤษฎีกา" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินงานในขั้นตอนต่าง ๆ ยังคงอยุ่ตามไทม์ไลน์เดิม และเชื่อว่าในอีกไม่กี่วันนี้ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็คงส่งหนังสือสอบถามเรื่องการตีความข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาล ต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา