‘อัทธ์ พิศาลวานิช’ แนะ 3 วิธีใช้เงินกู้ 5 แสนล้านให้คุ้มค่า

22 พ.ย. 2566 | 08:00 น.

‘อัทธ์ พิศาลวานิช’ เผย เศรษฐกิจไทยยังไม่วิกฤต แต่โตช้ากว่าเพื่อนบ้าน ยืนยันใส่ในระบบ 5 แสนล้านบาท ด้วยการแจกถ้วนหน้าไม่คุ้มแน่นอน พร้อมแนะ 3 วิธีใช้เงินกู้ให้คุ้มค่า

นายอัทธ์ พิศาลวานิช นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า แม้จีดีพีไทยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะโตเพียง 1.5% ยังถือว่าไม่วิกฤติ เพียงแค่เติบโตช้า (Slow down) ถ้าเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย จีดีพีไทยจะต้องติดลบเหมือนดังเช่นวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 

“ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งจีดีพีติดลบ 8% เงินเฟ้อพุ่งกว่า 7% ค่าเงินบาทอ่อนลงกระทันหัน 100% มีบริษัทปิดตัว บางแห่งปรับลดพนักงาน แต่ครั้งนี้ ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพียงแค่ชะลอตัวลงไม่ต้องกังวล”

ทั้งนี้ หากเทียบการเติบโตของไทย กับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ ในกลุ่มประเทศอาเซียน อาจจะถือว่าวิกฤตมากกว่า เพราะไทยเติบโตช้ากว่าหลายประเทศมาก ซึ่งปีหน้าถ้ารัฐบาลไม่ใส่เงินเข้าไปในระบบ ไทยน่าจะเติบโตได้ราว 3% ซึ่งเป็นผลจากหลายปัจจัย เช่น ภาวะเศรฐกิจโลกที่น่าจะปรับตัวดีขึ้น ไปจนถึงการลงทุนภาครัฐที่น่าจะกลับมา จากการออกงบประมาณรายจ่ายประจำปี

สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาทแบบถ้วนหน้า โดยใช้งบประมาณจากการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทนั้น เชื่อว่าจะมีผลต่อจีดีพีได้เพียง 0.5% ซึ่งหากเป้าหมายของรัฐบาลจะเติบโตปี 5% นั้น มาตรการนี้ถือว่าช่วยได้ไม่มาก แถมยังได้ไม่คุ้มเสีย 

อย่างไรก็ตาม โครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีการกำหนดวงเงินไว้ 5 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลจะมีการจัดสรรงบประมาณอีก 1 แสนล้านบาทเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ในกองทุนเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดว่าจะใช้เงินอย่างไร

นายอัทธ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เบื้องต้น แนะนำรัฐบาลให้ใช้เงินอย่างคุ้มค่า โดยจะต้องแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

  1. 40% ของเงินกู้ (ราว 2 แสนล้านบาท) เป็นงบประมาณสำหรับช่วยเหลือคนจนที่เดือดร้อนจริง ซึ่งมีอยู่ราว 6 ล้านครัวเรือน อาจจะเป็นมาตรการแจกเงินตามที่หาเสียงไว้ ก็ไม่ถือว่าเสียหาย ถือเป็นการทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง 
  2. 60% ของวงเงินกู้ (ราว 3 แสนล้านบาท) ให้นำไปใช้ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาคการเกษตร ภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม พัฒนาการขนส่ง ไปจนถึงพัฒนาบุคลากรของประเทศ เพราะในส่วนนี้ของไทยเราอยู่ในภาวะฟื้นตัวช้า
  3. ส่วนงบประมาณ 1 แสนล้านบาทที่จะนำไปใช้ในกองทุนพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันนั้น ต้องมีรายละเอียดให้ชัดเจน ว่าจะแข่งขันด้านไหน แข่งอะไร และแข่งกับใคร ตอบโจทย์ตลาดโลกหรือไม่?

“Concept การแจกเงินเฉย ๆ ผมว่าไม่เหมาะสมเท่าไหร่ เหมือนพ่อสอนลูกให้เป็นหนี้แต่ไม่ต้องทำงาน เดี๋ยวมาเอาเงินจากพ่อไปจ่าย มันไม่เพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน”