นายกฯ ขีดเส้น พฤศจิกายน 2566 สรุปจบ “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ”

06 พ.ย. 2566 | 03:25 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ขีดเส้นศึกษาการปรับ “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” สรุปให้จบรายงานภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ แย้มค่าแรงขั้นต่ำ ขอรอฟังรมว.แรงงาน ขึ้นได้ไหมวันละ 400 บาท

วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ สำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า เรื่องดังกล่าวมีเอกสารสั่งการใช้ศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ ในการที่จะดูในเรื่องของเงินเดือน ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำอยู่ 

ถ้าจะยกระดับก็ต้องดูทั้งหมดในทุกภาคส่วน ได้มอบให้คณะทำงานศึกษาและมารายงานภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ ว่า มีความเป็นไปได้อย่างไร

ทั้งนี้นอกจากการศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นค่าแรง หลังศึกษาแล้วจะมีกรอบหรือไม่ ว่าจะปรับขึ้นภายในปีงบประมาณใดนั้น นายกฯ ระบุว่า ต้องมาดูอีกครั้ง ถึงจะบอกได้ว่าต้องมีการศึกษาเกิดขึ้น ซึ่งสืบเนื่องตามที่เคยพูดไปแล้วว่าเงินเดือนของข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ขึ้นมานานแล้ว และปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้นมาก เราก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการด้วย

ส่วนจะสอดรับในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่า หลักการถือว่าสอดคล้อง แต่จำนวนเงินและเปอร์เซ็นที่ขึ้น ก็ต้องว่ากันไปแต่ละภาคส่วนด้วย

ขณะที่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานจะขยับขึ้นได้เมื่อไร หลัง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาระบุว่า อาจจะไม่ได้ 400 บาทในทุกพื้นที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงต้องฟัง รมว.แรงงาน รายงานอีกครั้งหนึ่งก่อน