"เศรษฐา” เปิดทำเนียบถก "ทศ จิราธิวัฒน์" จ่อประกาศโปรเจกต์ใหญ่กลาง ธ.ค.66

03 พ.ย. 2566 | 10:18 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” หารือ "ทศ จิราธิวัฒน์" ประธานกรรมการกลุ่มเซ็นทรัล และคณะผู้บริหาร พร้อมประกาศ รอเลย กลางเดือนธันวาคม 2566 นี้ รัฐบาล เตรียมคลอดโปรเจกต์ใหญ่ เป็นของขวัญปีใหม่ กระตุ้นกำลังซื้อ

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลและคณะผู้บริหาร ซึ่งเดินทางเข้าพบ ว่า ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับโปรเจคใหญ่หนึ่งโปรเจค เชื่อว่าประมาณกลางเดือนธันวาคม 2566 นี้ จะประกาศให้ทราบได้ ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะของทางรัฐบาลผ่านไปทางผู้ประกอบการรายใหญ่หลาย ๆ ราย

ส่วนโปรเจคใหญ่ หรือมาตรการที่จะออกมาในกลางเดือนธันวาคม นั้น จะเป็นโครงการ “ช้อปดีมีคืน” หรือไม่นั้น นายกฯ ระบุว่า ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องอื่นที่ใหญ่และครอบคลุมกว่า

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังระบุว่า ในการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มเซ็นทรัลกรุ๊ปนั้น ถือเป็นผู้ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแห่งหนึ่ง มีทั้งศูนย์การค้าและโรงแรม โดยได้เข้ามามาแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องสถานการณ์ค้าปลีก นโยบายการท่องเที่ยว และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องมีการปรับปรุงอย่างไรบ้าง

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลและคณะผู้บริหาร  

“รัฐบาลก็รับฟังมาหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการเรื่องภาษี มาตรการแข่งขันการค้าปลีกที่ไม่เป็นธรรม ตรงนี้เราจะรับไปเพื่อดำเนินการ และอย่างน้อยตนคุยรายแรกไปได้รับการตอบรับที่ดี หวังว่าจะมีนโยบายที่ทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนได้” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะมีมาตรการอะไรออกมารองรับช่วงปีใหม่หรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า เรื่องของการท่องเที่ยว จะมีการประกาศออกมาต่อเนื่อง เช่น การเปิดสถานบริการถึงตี 4 เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ เรื่องจะทยอยออกมา โดยย้ำว่า อะไรทำได้เราทำก่อน เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลและคณะผู้บริหาร

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวฐานเศรษฐกิจว่า ในการหารือครั้งนี้ภาคเอกชนได้มีข้อเสนอให้กับนายกฯ รับทราบเกี่ยวกับแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อ แต่ก็ยังไม่ได้สรุปรายละเอียดว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งในการหารือร่วมกันก็ยังไม่ตกผลึก แต่เชื่อว่า จากนี้นายกฯ อาจจะเชิญเอกชนรายใหญ่ ๆ มาหารืออย่างต่อเนื่องก่อนจะออกมาตรการในเดือนหน้า

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลและคณะผู้บริหาร