ครม. เตรียมเคาะลดภาษีเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร นาน 3 เดือน

30 ต.ค. 2566 | 23:15 น.

เตรียมเฮ ครม. วันนี้ จ่อเคาะลดภาษีเบนซิน กลุ่มของแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เฉือนรายได้พันล้านบาท ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

วันนี้ (31 ตุลาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีเรื่องที่น่าสนใจเสนอเข้ามาในที่ประชุมพิจารณา โดยเฉพาะการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในกลุ่มของแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การเสนอปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในกลุ่มของแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตรนั้น ภายหลังจากที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบแล้ว เบื้องต้นจะมีผลในทันที

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กระทรวงพลังงาน ได้รายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบ ครม.สัปดาห์ก่อน เกี่ยวกับแนวทางการลดราคาน้ำมันเบนซินหลังจากได้กลับไปจัดทำรายละเอียดมาแล้วเบื้องต้น 

 

ครม. เตรียมเคาะลดภาษีเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร นาน 3 เดือน

โดยจะเสนอให้ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในกลุ่มของแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานจะกลับไปจัดทำเอกสารอย่างเป็นทางการมาเสนอครม. วันที่ 31 ตุลาคม 2566 นี้ เห็นชอบ

โดยในแนวทางช่วยเหลือเบนซิน จะใช้แนวทางเดียวกับการลดราคาน้ำมันดีเซล คือลดราคาน้ำมันเบนซินในกลุ่มที่มีราคาต่ำสุดลงก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับภาครัฐมากนัก 

สำหรับการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินลงครั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้หารือกระทรวงการคลังแล้ว โดยจะเสนอครม. เห็นชอบการปรับลดภาษีสรรพสามิตลง 3 เดือน ซึ่งจะพยายามเสนอให้เร็วที่สุดเพื่อให้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ครม.มีมติ ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่า จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

 

ครม. เตรียมเคาะลดภาษีเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร นาน 3 เดือน

อย่างไรก็ตามในส่วนของราคาน้ำมันเบนซินประเภทอื่น ๆ เช่น แก๊สโซฮอล์ 95 นั้น กระทรวงพลังงาน จะกลับไปศึกษารายละเอียดอีกครั้งว่าจะทำได้หรือไม่ และเมื่อสิ้นสุดรายะเวลา 3 เดือนแล้ว ก็ต้องมาพิจารณาแนวทางอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย