super app เงินดิจิทัล 10000 หลัง รัฐบาล เตรียมเปิดให้ดาวน์โหลด

17 ต.ค. 2566 | 07:42 น.

super app เงินดิจิทัล 10000 หลัง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" ยันเสร็จทันแจกเงินให้กับประชาชนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมทยอยเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนเป็นกลุ่มแรกภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

super app เงินดิจิทัล 10000 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ตั้งเป้าแจกเงินดิจิทัล 10000 ให้กับประชาชนที่อายุเกิน 16 ปีขึ้นไปในเบื้องต้นให้ใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร ดังนั้น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10000  ซึ่งมี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ นั่งหัวโต๊ะเป็นปะธาน นัดประชุมรอบสอง ในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ถัดจากนั้น จะนำมาเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ คาดจะได้ข้อสรุปโดยเร็วภายใน 2 สัปดาห์นี้

แจกเงินดิจิทัล 10000 ขณะนี้รัฐบาลกำลังพัฒนา super app โดยรัฐบาลผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิ์สามารถดาวน์โหลดผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบ iOS และ แอนดรอยด์ ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ประกาศชื่อแอปฯเพื่อให้ใช้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการ โดยจะแจ้งชื่อ super app ภายในเร็วๆ นี้

 

super app ใครได้รับสิทธิเป็นกลุ่มแรก

ถ้าจำกันได้ก่อนหน้านี้ รัฐบาล ได้กำหนดให้ร้านค้าทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถดาวน์โหลด super app ได้เป็นกลุ่มแรกโดยจะเปิดให้ลงทะเบียนภายในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ดังนั้นคาดว่าภายในเดือนตุลาคมฯ ทุกอย่างน่าจะเห็นเป็นรูปร่าง หลังจากนั้น รัฐบาลจะประกาศชื่อ super app เพื่อให้ร้านค้าดาวน์โหลดลงบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ถัดจากนั้นเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีสิทธิดาวน์โหลดลงบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เช่นเดียวกัน

10 ล้านคนต้องยืนยันตัวตน super app

แม้รัฐบาลฯบอกไม่ต้องลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน  แต่ต้องยืนยันตัวตนด้วยระบบ KYC ถัดจากนั้น กดรับสิทธิ์ จะได้เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัล 10000  ซึ่งผู้ที่เคยร่วมโครงการรัฐที่ผ่านมา 40 ล้านคนที่ได้ยืนยันตัวตัวผ่านระบบ KYC ไปแล้วก็ไม่ต้องมายืนยันตัวตน ดังนั้น จึงเหลือเพียง 10 ล้านคนเท่านั้น ที่จะต้องมายืนยันตัวตน super app 

 

supper app แจกเงินดิจิทัล 10000

เงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10000  ใครได้สิทธิ

  • คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป (เป็นช่วงวัยทำงานตามกฎหมาย) 
  • คนที่มีสวัสดิการอื่น ๆ เช่น คนพิการ คนชรา ก็จะได้รับเงินเต็มจำนวนไม่หักเงิน
  • คนที่เข้าข่ายรับสิทธิ "ไม่ต้องลงทะเบียน" เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน

ล่าสุดวันนี้ 17 ตุลาคม 2566  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการดำเนินงานของ super app แจกเงินดิจิทัล 10000  งบประมาณจัดทำจะนำมาใช้เอามาจากไหนนั้น เป็นความร่วมมือของกระทรวงการคลังและสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งสถาบันการเงินของรัฐเข้ามาช่วยเรื่องการพัฒนาระบบ โดยในส่วนค่าใช้จ่ายไม่มีตัวเลขอะไรที่น่าเป็นห่วง และ ขณะนี้กำลังคุยกันอยู่ว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้จ่ายเงิน

ส่วน super app ซึ่งมีกระแสข่าวว่า ค่าจัดทำแอปพลิเคชั่นสูงถึง 12,000 ล้านบาทนั้น รมช.คลัง ปฏิเสธว่า “ไม่มีทาง ฟังแล้วก็ยังตลกอยู่เลย ไม่มีแอปพลิเคชันไหนพัฒนาในราคาดังกล่าว แต่ตนไม่กล้าตอบตัวเลขที่ชัดเจน เท่าที่ทราบ ไม่ได้ใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากอย่างที่มีกระแสข่าว”.