ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอล ถึงไทยเช้าพรุ่งนี้

15 ต.ค. 2566 | 01:55 น.

ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก พร้อมกลับถึงไทยเช้าพรุ่งนี้ ระบุ นักบินสำรองเป็นไปตามกฎการบิน ต้องพักบิน 48 ชม. หลังบินกลับมา ขณะที่"พิพัฒน์"ส่ง 5 เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานไปเสริมทัพ

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง เพื่ออพยพคนไทยในประเทศอิสราเอล จำนวน 137 คน โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล

โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่างๆ รวม 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล


 

พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวว่า ทางกองทัพอากาศได้จัดกำลังพล ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน รวม 41 คน ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย โดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลา 04.40 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500  อพยพคนไทยในอิสราเอล ถึงไทยเช้าพรุ่งนี้

“ทางกองทัพอากาศ ได้วางแผนการบินต่อเนื่อง จำนวนรวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 66 เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถต่อไป” พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าเครื่องบินพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม ผบ.ทอ.กล่าวว่า นักบินเรามีความพร้อมครั้งนี้เป็นการอพยพเรามีการวางแผนอพยพประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาก่อน นักบินก็มีความกดดัน จึงต้องมีการเตรียมสรรพกำลัง แต่ในส่วนของกองทัพอากาศ เรามีความพร้อมแน่นอน แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน เราได้มีนักบินสำรองจากการบินไทยมาเพิ่มเติม ตามกฎนักบินต้องพักตามกฎการบิน 48 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินนี้ เสร็จก็จะปรับแผนใหม่ เพื่อหาเส้นทางที่ย่นระยะการเดินทาง ให้ใช้เวลาน้อยลง 12 ชั่วโมง ให้เหลือ 8 ชั่วโมง

ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500  อพยพคนไทยในอิสราเอล ถึงไทยเช้าพรุ่งนี้

เมื่อถามว่า กองทัพอากาศได้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมของประเทศอิสราเอลในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก แต่ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตลอด

 

เมื่อถามว่า ความปลอดภัยในการบินเข้าพื้นที่ประเทศอิสราเอล ผบ.ทอ.กล่าวว่า เบื้องต้นยังมีความปลอดภัย แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น มีการปิดน่านฟ้า ก็จะใช้วิธีเดินทางอ้อมประเทศและมีแผนสนามบินสำรอง ส่วนน้ำมันมีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ ในส่วนการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล จะมีการใช้เครื่องบินสลับกันระหว่างกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์

ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500  อพยพคนไทยในอิสราเอล ถึงไทยเช้าพรุ่งนี้

“ภารกิจการรับแรงงานไทยในอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง ซึ่งเที่ยวบินที่ 2 ที่จะเดินทางไปรับแรงงานไทยกำหนดไว้วันที่ 18 ตุลาคมนี้ กำหนดการเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง” พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าว
 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานที่อาสาและสมัครใจไปปฏิบัติภารกิจ จำนวน 5 คน เดินทางไปร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพอากาศ โดยเป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการอพยพแรงงานไทย เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ที่เคยประจำการอยู่ที่ฝ่ายแรงงานฯ มาก่อน จึงมีความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงประสบการณ์ในการอพยพแรงงาน เพื่อไปสนับสนุนภารกิจ และเป็นกำลังเสริม เพื่อดูแลแรงงานไทยและช่วยเหลือภารกิจในการอพยพแรงงานในครั้งนี้ 

5 เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานไปเสริมทัพ อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล เพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามี แรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน จำนวน 16 ราย เสียชีวิต จำนวน 24 ราย (รอยืนยัน) บาดเจ็บ 16 ราย (ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) กรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์การเดินทางกับทางสถานทูตฯ จำนวน 7,142 ราย จำแนกเป็น ผู้ที่ขอเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 7,058 ราย และ แจ้งความประสงค์ไม่ขอกลับ จำนวน 84 ราย ขณะนี้ เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 97 ราย

สำหรับรายชื่อทีมเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในการอพยพแรงงานไทยที่อิสราเอลกลับประเทศไทยในครั้งนี้ จำนวน 5 ราย มีดังนี้
1) นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม
2) นายกอบชัย ว่องไวยุทธ์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน
3) นางสาวอรอนงค์ ศรีสุวิทธานนท์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
4) นายชาติชาย เทียมสนิท ที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
และ 5) นายณฐกร จานเขื่อง นักวิชาการแรงงานชำนาญการ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน