บอร์ดเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตั้ง “จุลพันธ์” หาข้อสรุปแหล่งเงิน 5.6 แสนล้าน

05 ต.ค. 2566 | 08:03 น.

นายกฯประชุมบอร์ดแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตั้ง “จุลพันธ์” คุม พร้อมเร่งหาข้อสรุปแหล่งเงิน 5.6 แสนล้านบาท ขอบเขต ระยะเวลาโครงการ กำชับทำด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ คำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง

วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในเวลา 13.00 น. ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรก โดยใช้เวลาการประชุมสั้น ๆ เพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น

โดยภายหลังการประชุม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยระบุเพียงว่า ได้มอบหมายให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ให้ข้อมูลรายละเอียดของนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ทั้งหมด

 

นายกฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet

ขณะที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท นัดแรกครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด เพราะต้องการให้การสื่อสารออกไปอย่างถูกต้อง เพราะนโยบายนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก

โดยในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการทำงานเพื่อผลักดันนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยยังคงเป้าหมายเอาไว้ว่าจะต้องผลักดันออกมาให้ได้ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

นายชัย ระบุรายละเอียดว่า นายกฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมว่า ตามที่ได้แถลงนโยบายเติมเงินเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ต่อรัฐสภา ในฐานะนายกฯ และประธานที่ประชุมวันนี้ จะได้ดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนโครงการให้สำเร็จ 

โดยขอให้ทุกคนร่วมกันดำเนินงานอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินและการคลัง และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทุกคนในที่นี้มาจากทุกภาคส่วน เป็นผู้ที่ถูกคัดสรรมาแล้วว่าจะเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น ได้ในโครงการนี้

 

นายกฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดคุยในวงกว้าง เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้เห็นว่าจำเป็นต้องทำ ทุกคนในที่นี้เป็นตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ จึงอยากให้มีการเสนอข้อเสนอแนะ นำมาถกกันให้ดี ให้ละเอียด เพื่อหาสรุปในที่ประชุมนี้ให้ได้ อะไรที่ไม่ได้ถก ไม่ได้พูดกัน หรือมีข้อตกลงที่ขัดแย้งกัน ขอให้พูดคุยกันในคณะกรรมการ เพื่อจะหาทางออกที่สมบูรณ์ให้ได้ อย่าให้สาธารณชนมีความสับสน เพราะนโยบายนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล นายกฯ ในฐานะประธานกรรมการมีความตั้งใจ” 

ทั้งนี้เมื่อมีข้อสรุปแล้วขอให้คณะกรรมการพิจารณานำไปปรับใช้ให้เหมาะสม เพราะนโยบายนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างมหาศาล ส่วนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องรายละเอียดต่าง ๆ นายกฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็น เพราะอยากทำให้นโยบายนี้เกิดขึ้นได้จริง

 

นายกฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet

 

นายชัย กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือเพื่อให้มีการกำหนดกรอบการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในหลายประเด็น เช่น ขอบเขตโครงการ แหล่งเงินการดำเนินโครงการ ระยะเวลาการดำเนินโครงการ และการจัดการข้อมูลภายใต้โครงการ เป็นต้น

พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้ย้ำว่า การดำเนินการโครงการดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ รวมทั้งคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณารายละเอียดในประเด็นต่าง ๆ และเสนอให้คณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณาเห็นชอบโดยเร็วต่อไป