ชัดแล้ว รฟม. กางแผนเปิดให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู”

02 ต.ค. 2566 | 07:41 น.

เคลียร์ชัด รฟม.เปิดแผนให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ช่วงแคราย-มีนบุรี ย้ำตรวจสอบความปลอดภัยให้รอบคอบ ฟากเอกชนเริ่มเข้าพื้นที่ตอกเสาเข็ม สร้างทางขึ้น-ลง หลังติดหล่ม 3 สถานี ทับซ้อนโครงการทางหลวง

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าหารก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) ขณะนี้โครงการฯอยู่ระหว่างทดสอบระบบเดินรถเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งทางเอกชนคาดว่าจะเร่งรัดการก่อสร้างให้เปิดบริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2566 ทั้งนี้รฟม.จะต้องตรวจสอบโครงการฯให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้โดยสารครบ 100% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในต้นปี 2567 

 

“กระแสข่าวที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้นั้น รฟม.มองว่าเป็นเรื่องปกติส่วนใหญ่เอกชนตั้งเป้าดำเนินการก่อสร้างเพื่อ Challenge ทีมงานให้สามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบระบบรวมก่อนที่จะเริ่มดำเนินการทดสอบเดินรถเสมือนจริง”
 

นายภคพงศ์  กล่าวต่อว่า ส่วนการประเมินเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เบื้องต้นเอกชนจะเป็นผู้รายงานต่อรฟม.ก่อน ซึ่งตามสัญญาของโครงการนี้ได้มีการขยายสัญญาออกไปถึงเดือนมิถุนายน 2567 

ชัดแล้ว รฟม. กางแผนเปิดให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู”

นอกจากนี้กรณีที่บางสถานีที่ยังไม่สามารถก่อสร้างทางขึ้นลงของสถานีได้ เนื่องจากติดปัญหาการนำสายไฟลงดินในโครงการฟลัดเวย์ของกรมทางหลวง ซึ่งเป็นโครงการทับซ้อนสายสีชมพูนั้น ปัจจุบันเอกชนเพิ่งได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งที่ผ่านมาการไฟฟ้าฯได้รื้อย้ายเสาอากาศและนำสายไฟลงดินแล้ว ในช่วง 3 สถานี ได้แก่ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ ,สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีแจ้งวัฒนะ 14 
 

ชัดแล้ว รฟม. กางแผนเปิดให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู”