ไทยเล็งเปิดเที่ยวบินตรง กรุงเทพฯ – แมนเชสเตอร์ ปี 67 หนุนท่องเที่ยว

20 ก.ย. 2566 | 06:31 น.

“นลินี ทวีสิน” หารือคณะผู้แทนสหราชอาณาจักร หาช่องทางส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ของไทยและสยูเค เตรียมดัน FTA ร่วมกัน พร้อมเล็งเปิดเที่ยวบินตรง กรุงเทพฯ - แมนเชสเตอร์ ในปี 2567

วันนี้ (20 กันยายน 2566) นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย หารือร่วมกับคณะผู้แทนรัฐสภาสหราชอาณาจักร นำโดยเซอร์ เกรแฮม เบรดี้ ประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาสหราชอาณาจักร-ไทย โดยการหารือครั้งนี้ เป็นการต่อยอดหลังจากที่ทางคณะได้เข้าพบนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีประเด็นสำคัญทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

นางนลินี กล่าวภายหลังการหารือว่า สหราชอาณาจักรให้ความสนใจเรื่องการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี โดยได้ซักถามถึงกฎหมายการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนเอสเอ็มอี ของไทย รวมทั้งข้อดีของการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ที่มีต่อผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ซึ่งไทยถือว่าการจัดทำ FTA กับสหราชอาณาจักรเป็นเป้าหมายสำคัญ และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ต้องการขยายการค้าการลงทุนกับประเทศคู่ค้าสำคัญ 

โดยผลการศึกษาเรื่องการจัดทำ FTA ไทย-สหราชอาณาจักรเมื่อปี 2564 พบว่า จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวประมาณ 0.04 - 0.07% และการส่งออกสินค้าของไทยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 777 - 1,659 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจากการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศก็สนับสนุนให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว

 

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย หารือร่วมกับคณะผู้แทนรัฐสภาสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ไทยและสหราชอาณาจักร มีการจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าเฉพาะสาขา เช่น การท่องเที่ยว การศึกษา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ เพื่อต่อยอดไปสู่การจัดทำ FTA ระหว่างกันต่อไป 

ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้น ไทยคาดหวังว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 700,000 คน และเรื่องสำคัญอีกเรื่องคือ เตรียมจะผลักดันเที่ยวบินตรง จาก กรุงเทพฯ ไปยัง แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ให้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ 4 ของปี 2567 อีกด้วย

นางนลินี ระบุด้วยว่า ทั้งสองประเทศยังมีแนวทางความร่วมมือในด้านอื่นอีก เช่น การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยที่ไม่ติดข้อห้ามหรือข้อยกเว้นของสหราชอาณาจักรเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การจัดตั้งหลักสูตรร่วมระดับอุดมศึกษาโดยผู้เรียนจะได้รับปริญญา 2 ใบ จากมหาวิทยาลัย 2 ประเทศ และข้อยกเว้นบางประการเกี่ยวกับภาษีรายได้หรือภาษีมรดกของนักลงทุนต่างประเทศ เพื่อลดอุปสรรคในการลงทุน เป็นต้น 

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรได้เชิญผู้แทนการค้าไทยให้เดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักรเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย